23 ก.พ. 2022 เวลา 14:22 • สุขภาพ
ตรวจ ATK แล้วเป็นบวก ตรวจ RT PCR ก็ยังเป็นบวก
What a Healthy Day เข้าใจทุกคนที่กำลังพยายามโทรหาเตียง ลงทะเบียนเพื่อรับการรักษา หายา หาข้อมูล ใครมีอาการแล้ว เตรียมตัวเองระหว่างรอได้เลย เลื่อนอ่านใต้ภาพ 👇
ช่วงนี้ไม่อยากให้ใครป่วยเลย มันตึงเครียดจริงๆ
เพื่อนๆที่อยากแบ่งปันเรื่องการตรวจ หรือการรักษา หรือไม่รู้ว่าต้องตรวจที่ไหน ไปดูได้ที่นี่นะคะ https://www.facebook.com/groups/1168075823560370/permalink/1554443674923581/
ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงค่ะ
รักษาตามอาการ ส่วนใหญ่อาการของโควิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน คือ
🤒ไข้ เป็นช่วงที่ร่ายกายสู้กับเชื้อไวรัสทำให้อุณภูมิสูงขึ้น วัดอุณหภูมิตัวเอง 37.5 องศาเซลเซียล ขึ้นไป เริ่มกินยาลดไข้ แนะนำฟ้าทะลายโจร บอกเลยว่าได้ผลจริงๆ วันหลังๆเหงื่อออกเยอะมาก หากทานแบบผงฟ้าทะลายโจรแคปซูล เลือกที่มี อย. ชัดเจน เพราะ ยาจากผงฟ้าทะลายโจร ขนาดบรรจุ 400 มิลลิกรัม/แคปซูลหรือต่อเม็ด จะต้องมี Andrographolide อยู่ที่ 4 มิลลิกรัม จะใช้สูตรกระทานคล้ายๆกันคือครั้งละ 3-4 เม็ด 4 มื้อ คือเช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน กินติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน (อ้างอิง https://vichaivej-nongkhaem.com/.../%E0%B8%A7%E0%B8%B4.../ )
🥴ปวดหัว ปวดตัว ปวดกระดูก มันคืออาการไข้หวัด กินพาราเซตามอลก็พอไหว ในเมื่อเราเป็นโควิด การกินพาราฯก็ต้องปรับให้เหมาะสม แนะนำให้ดูฉลาก แล้วกินตามน้ำหนักตัวและวัย ถ้าใครกินฟ้าทะลายโจรตามสูตรบน ควรกินยาพาราฯตามอาการปวด (จริงๆไม่ควรกินพร้อมกัน)
🤧ไอแห้ง มีเสมหะ ไวรัสลามมาคอแล้วจ้า ยา Nac Long หรือ (N-acetylcysteine) มีงานวิจัยรองรับว่าช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการเกิดปอดอักเสบ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด ลดการอักเสบในระดับที่รุนแรง เป็นเม็ดฟู่ละลายน้ำ เภสัชกรท่านนึงแนะนำว่ากินก่อนอาหารเช้า 2 เม็ด เย็น 2 เม็ด (เรื่องปริมาณ ปรึกษาเภสัชกรหรือคุณหมอก่อนนะจ๊ะ) (อ้างอิง https://www.ncbi.nlm.nih.gov/.../PMC.../pdf/tcrm-16-1047.pdf แปลโดย https://thestandard.co/n-acetylcysteine/ )
🤧หวัด คัดจมูก ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ วิธีคลาสสิคที่ช่วยให้จมูกโล่งขึ้น (วิธีล้างจมูก https://youtu.be/cSCRXFlqgfc )
😵เจ็บคอ ยาอมแก้ไอ น้ำอุ่น (ไม่เอาน้ำร้อน) ช่วยให้ชุ่มคอ และละลายเสมหะไปในตัว
อาหารที่กินช่วงโควิด แอดมินรวบรวมจากคลิปของคุณหมอ หลายๆท่านแนะนำว่าควรทานอาหารร้อน และมีน้ำซุป เพราะช่วงที่ติดโควิด ผู้ป่วยจะคอแห้ง กลืนอะไรก็ยาก อาหารอุ่นๆช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไหลเวียนดี บางรายมีอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาหารควรจะเป็นเนื้อสัตว์เล็กเช่นไก่ ปลา และผัก กินอาหารพวกนี้จะย่อยง่าย เลี่ยงความมัน ของทอด ของแห้งๆ ของเผ็ด เพราะยิ่งทำให้ผู้ป่วยไอคันคอไม่เลิก สรุปในสรุปก็คือข้าวต้ม โจ๊ก ซุป นั่นเอง(คลิปนี้ครบจบ https://www.youtube.com/watch?v=M1KmkrbOIUY )
🍵น้ำ นอกจากน้ำอุ่นแล้ว ตัวช่วยละลายเสมหะที่ดีแล้วหาง่ายคือมะนาว บีบใส่น้ำอุ่นดื่มตอนเช้า ขิงและกระชายมีฤทธิ์ร้อน และฆ่าเชื้อโรค ฝานใส่น้ำอุ่นดื่มตอนบ่าย ช่วงจมูกแน่นๆ ไม่ได้กลิ่น แนะนำเอาข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดงต้มรวมกันในหม้อหุงข้าว สูดดมไปเป็นระยะ ช่วยให้หายใจโล่งขึ้น นี่คือสูตรแพทย์แผนไทยค่ะ
สำหรับใครที่หาอาหารเสริมทานเองได้ อันนี้เภสัชกรท่านนึงแนะนำมาค่ะ
💊Vitamin C ขนาดยาที่ควรได้รับ : 1,000mg /วัน (1เม็ด) หลังอาหารเช้า
💊Vitamin D3 : 5,000iu ( 5เม็ด) หลังอาหารเช้า แล้วก็ไปตากแดดอ่อนๆตอนเช้าบ้าง
💊Zinc 15mg ครั้งละ1เม็ด วันละ3ครั้งหลังอาหาร
💊Fish oil วันละ 1เม็ด หลังอาหารเช้า
ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มอีกทาง และที่ขาดไม่ได้คือ🤸‍♀️ออกกำลังกาย ป่วยแล้ว มีเวลา 🏋️‍♂️Cardio, body pump, โยคะ, เต้น, 🏃วิ่งอยู่ในห้อง ยืดคอบ่าไหล่, สารพัด ร่างยังไหว ต้องลุกมาออกกำลังกายไล่ความชื่นในปอดให้ออกมาทางเหงื่อซะ เชื้อข้างในอยู่ไม่ได้ตาย (เราชนะของจริง) สำหรับการออกกำลังกาย อย่าหักโหม เน้นต่อเนื่อง ไม่ไหว บาดเจ็บให้พัก สุดท้ายคือการนอนเพื่อซ่อมแซมและเสริมภูมิ ยาที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย นอนแค่ร่างกายให้ชาร์ทแบตเต็มแล้วลุกขึ้น อย่านอนนานเกินไป ภูมิต้านทานเราจะดีขึ้นแน่นอน
โฆษณา