24 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
Work Hard VS Work Smart
2
เราคงเคยชินกับชุดความคิดที่ถูกปลูกฝังกันมาว่า ยิ่ง” Work Hard” ก็ยิ่งประสบความสำเร็จ จนมาในยุคนี้ที่เทรนด์ต่างๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะที่ทำงาน และหนึ่งในเทรนด์เหล่านั้นก็คือเรื่องของ “Health Care”
1
ซึ่งไอเดียนี้ตอบโจทย์และโดนใจพวกเรา Exotic Food มากๆ เราเชื่อมั่นว่า XO เป็นออฟฟิศหนึ่งที่บาลานซ์ความสุขในการทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัวได้ดี เป็นที่มาของหนึ่งใน Corporate Culture ที่ว่า “Work Smart”
แต่คำถามก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะไม่เผลอไผลไปเป็นคนที่เวิร์คฮาร์ดจนขาดคอลลาเจน หรือสิ่งที่เราทำอยู่นั่นแหละคือการทำงานที่ได้คุณภาพล้นเวลาเหลือปูเสื่อรอโยคะได้สบาย
ถ้าอย่างนั้นเรามาดูความแตกต่างระหว่างคนที่ Work Hard กับ Work Smart กัน
  • Work Hard
ไม่จัดลำดับความสำคัญ
1
หากคุณเป็นสายเวิร์คฮาร์ด ชอบทำงานหนัก คุณน่าจะเป็นคนมุ่งมั่นเอาเสียมากๆ และก้มหน้าก้มตาทำงานเพียงอย่างเดียว อุทิศเวลาทั้งหมดให้งานโดยปราศจากการวางแผน และไม่มีคำว่า “prioritizing” หรือ “การจัดลำดับความสำคัญ”
หอบงานกลับบ้าน
เคลียร์งานไม่เคยทัน จนต้องอยู่ดึก เท่านั้นยังไม่พอ ยังชอบหอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน แถมเสาร์-อาทิตย์
1
ก็มิวายเปิดคอมพ์ทำงานต่อที่บ้าน หรือแวะเข้าออฟฟิศ อย่างนี้เข้าข่ายเวิร์คฮาร์ดอย่างไม่ต้องสงสัย (ฟังแล้วก็เหนื่อยแทน)
งานคือชีวิตของฉัน
ถ้าในหัวคุณมีแต่เรื่องงาน งานสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตโดยไม่สนใจครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบข้าง คุณเชื่อว่ายิ่งทำงานหนักยิ่งโชคดี โดยใช้แรงงานมากกว่าพึ่งเทคโนโลยี ชอบทำงานด้วยวิธีเดิมๆ ข้อนี้ยิ่งบอกได้ว่าคุณคงต้องเวิร์คฮาร์ดต่อไป
1
  • Work Smart
คิดวิเคราะห์แยกแยะ
2
เมื่อคุณได้รับงานมาหนึ่งจ็อบ สิ่งแรกที่ทำคือคิด วิเคราะห์ แล้วแยกแยะ จัดลำดับความสำคัญ วางแพลนงานให้มี timeline และมี deadline เห็นได้ชัดว่าคุณคือคนที่เวิร์คสมาร์ท
1
ครีเอทและมีเหตุผล
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่บาลานซ์ได้ทั้งความครีเอทและมีเหตุผล และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว มีความยืดหยุ่น
รับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ รับรองได้ว่าคุณเป็นพนักงานที่ครบเครื่องคนหนึ่งเลยทีเดียว
2
คุณเป็นคน ‘Open’
ทักษะในการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม และคุณเป็นคนมีมนุษย์สัมพันธ์ รวมถึงเป็นคนเปิดรับในทุกๆ เรื่อง ทั้งด้านสังคม และเทคโนโลยี ชอบอัพเดทอะไรใหม่ๆ เพื่อให้ทำงานได้ง่ายและเวิร์คกว่าเดิม ใช่แล้วล่ะ คุณเวิร์คสามาร์ทเห็นๆ
2
โลกเราหมุนไปอย่างรวดเร็ว นอกจากการเปิดรับ tools เพื่อช่วยทุ่นแรง และเพื่องานที่เวิร์คแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรต้องเปลี่ยนด้วยก็คือ mindset ที่ว่า “ยิ่งทำงานหนักยิ่งประสบความสำเร็จ” ไปสู่ “ยิ่งทำงานฉลาดยิ่งประสบความสำเร็จ” แล้วชีวิตจะแฮปปี้
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา