1 มี.ค. 2022 เวลา 13:02 • หนังสือ
กองทุนรวม 101 ก้าวแรกสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในกองทุนรวม
ในปัจจุบันผมเชื่อว่าการลงทุนเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากทุกคนเป็นอย่างมาก การสร้างรายได้และประสบความสำเร็จจากการลงทุนก็เป็นเป้าหมายที่หลายคนต้องการกันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่มีเวลาศึกษา ขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ในตัวสินทรัพย์ หรือมีเงินทุนไม่มากล่ะ เราจะลงทุนอะไรดี? ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงกองทุนรวมอยู่นั่นเอง
กองทุนรวมคืออะไร?
กองทุนรวมนั้นคือเครื่องมือที่รวบรวมเงินของผู้ลงทุนรายย่อยไปลงทุนต่อในสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตราสารหนี้ หุ้น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และอื่นๆ ซึ่งจัดตั้งโดยหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือ บลจ. ที่จะจัดตั้งตามความต้องการของผู้ลงทุนในขณะนั้น
โดยมีข้อดีก็คือผู้บริหารจัดการกองทุนที่เชี่ยวชาญจะดูเรื่องจังหวะเวลาในการลงทุนให้เรา และก็ยังเลือกตัวสินทรัพย์ให้เราอีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่ไม่มีเวลา ไม่มีความรู้ หรือเงินทุนไม่มาก ก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้นั่นเองครับ
สำหรับใครที่เริ่มที่จะสนใจในกองทุนรวมแล้วแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ผมแนะนำหนังสือ กองทุนรวม101 ของคุณ ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือหมอนัท จากเพจคลินิกกองทุนครับ โดยผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจและเริ่มเข้ามาศึกษากองทุนรวมผ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนกัน พออ่านจบก็มีความรู้สึกว่าต้องเอามาป้ายยาให้ทุกคนไปหามาอ่านกันให้ได้ เพราะเป็นหนังสือที่ดีมากจริงๆครับ!
โดยผมได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้เป็น 3 อย่างครับ
1. การลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ
ต้องบอกก่อนเลยว่าการสร้างความมั่งคั่งนั้นไม่จำเป็นต้องสร้างผ่านการลงทุนนะครับ มีหลายวิธีมากแล้วแต่ทุกคนจะถูกใจเลย ผมเพียงนำเสนออีกทางเลือกหนึ่งให้เท่านั้นครับ โดยเหตุผลหลักๆมีดังนี้ครับ
- เพื่อเพิ่มความมั่งคั่ง
แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเก็บออมเงินกันอยู่แล้ว บางคนอาจจะฝากธนาคาร หรือบางคนอาจจะยัดตุ่มฝังดินไว้ก็ได้ ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดครับ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเงินออมนั้นมีผลกำไรที่งอกเงยขึ้นมามากกว่าเดิม? การลงทุนจึงเป็นทางเลือกที่ทำให้เราสามารถสร้างความมั่งคั่งได้แม้จะไม่ได้ลงแรงทำงานเพื่อมันครับ
- เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ
เมื่อเราถือธนบัตร 1000 บาท ไว้ในมือ 10ปีต่อมามูลค่าของมันจะเท่าเดิมหรือไม่? ไม่เท่าเดิมแน่นอนครับ
เงินเฟ้อถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของคนเราเลยครับ ยิ่งนับวันยิ่งกัดกินมูลค่าของเงินเราไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่าถ้าไม่หาวิธีรับมือกับมัน มูลค่าเงินที่เราครอบครองอยู่นั้นก็จะร่อยหรอไปเรื่อยๆนั่นเองครับ บางคนอาจจะยังไม่เห็นภาพนะครับ ผมจะสมมติให้ว่า มีเงินอยู่ 1000 บาท และอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ต่อปี เมื่อผ่านไป 10 ปี เงินเฟ้อจะลดมูลค่าของมันให้เหลือ 817 บาท และเมื่อผ่านไป 20 ปี เราจะเงินเพียง 668 บาทเท่านั้นเองครับ และเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อแล้วเผลอๆอาจจะมากกว่าอัตราการเติบโตของรายได้ของเราต่อปีอีกนะครับ เห็นไหมครับว่าเงินเฟ้อนั้นโหดเหี้ยมขนาดไหน เราจึงควรจัดการกับมันด้วยการลงทุนครับ!
2. กองทุนรวมไม่ได้เป็นเรื่องที่เข้าใจยากอย่างที่คิด
กองทุนรวมมีหลายประเภทมากครับ เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน ตราสารหนี้ ตราสารทุน กลุ่มธุรกิจ และกองทุนรวมแบบพิเศษที่แบ่งยิบย่อยไปอีก ไม่ว่าจะเป็น อสังหาริมทรัพย์ กองทรัสต์ สินค้าโภคภัณฑ์ และอีกมากมาย โดยแต่ละแบบจะมีประเภทสินทรัพย์ที่คล้ายๆกัน แต่มีนโยบายการบริหารจัดการกองทุนที่แตกต่างกันไปครับ ดูเผินๆแล้วชวนปวดหัว แต่บอกเลยครับว่าหมอนัทอธิบายมันออกมาได้เข้าใจง่ายมาก เริ่มตั้งแต่ กองทุนรวมคืออะไร วิธีการซื้อ ประเภทกองทุน ความเสี่ยง ค่าธรรมเนียม ภาษี และอื่นๆอีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าใครก็สามารถทำความเข้าใจกองทุนรวมได้ครับ
3. มีวิธีการเลือกกองทุน อ่านจบสามารถเริ่มลงทุนได้เลย
ภายในหนังสือเล่มนี้นั้นก็ยังได้ให้วิธีเลือกกองทุนด้วยตนเองผ่านหลักการ 2S 2R 2F ได้แก่
- Style: รูปแบบการเลือกสินทรัพย์ของผู้จัดการกองทุนถูกใจเราไหม มีการสับเปลี่ยนกองทุนบ่อยหรือเปล่า
- Selective: แนวทางการเลือกสินทรัพย์ของผู้จัดการกองทุนเป็นอย่างไi สัดส่วนกองและลักษณะของหุ้นในกองเป็นอย่างไร
- Return: ผลตอบแทนที่ถูกใจ เหมาะสมสำหรับเป้าหมายทางการเงินของเรา
- Risk: ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ กดซื้อแล้วต้องนอนหลับให้ได้นะครับ
- Fund Manager: ผู้จัดการกองทุนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องมีประสบการณ์และความน่าเชื่อถือ
- Fee: ค่าธรรมเนียมไม่แพงเกินไป เหมาะสมกับกำไรที่คาดหวัง
เป็นหลักการที่ผมมองว่าครอบคลุม ง่ายและก็ใช้เวลาไม่มากด้วยครับ ด้วยหลักการนี้ทุกคนก็สามารถเลือกกองทุนรวมที่ถูกใจเข้ามาไว้ในพอร์ตได้แล้วครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ส่วนตัวแล้วหลังจากที่ผมอ่านจบผมรู้สึกว่าต้องนำเล่มนี้มาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านให้ได้ ด้วยความรู้ที่จัดเต็มพร้อมกับมุกตลกของหมอนัทที่ได้แทรกอยู่ภายในเล่ม ใครอ่านๆอยู่ก็ต้องมียิ้มมุมปากกันบ้างล่ะครับ(ฮา) ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับนักลงทุนที่สนใจในกองทุนรวม และสำหรับมือใหม่ที่สามารถก้าวเข้าสู่การลงทุนด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้ คำกล่าวที่ว่า High Risk, High Return อาจทำให้การลงทุนดูเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยครับ กลับกัน ผมมองว่า High Understanding, High Return เสียมากกว่า การจะประสบความสำเร็จในการลงทุนจึงต้องลงทุนในตัวเองเสียก่อนเพื่อเข้าใจในสินทรัพย์ตัวนั้นอย่างลึกซึ้ง และจะดีไหมถ้าเราได้อ่านหนังสือที่เขียนโดยคนที่เข้าใจในกองทุนรวมอย่างลึกซึ้งอย่างหมอนัท กองทุนรวม101 จึงเป็นคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมที่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปอยู่ในชั้นหนังสือของคุณครับ
โฆษณา