9 มี.ค. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
เมื่อมีงานวิจัยบ่งชี้ว่าสาเหตุหนึ่งของต้นเหตุการเกิดโรคซึมเศร้าอาจจะมาจากเจ็ทแลคทางสังคม สิ่งนี้เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และจะทำอย่างไรเพื่อให้ปราศจากภาวะนี้
อาการเจ็ทแลคที่เรารู้จัก มักมาจากประสบการณ์การบินไปต่างประเทศที่อยู่คนละซีกโลก หรือมีช่วงเวลาที่ต่างกัน ต้องพยายามปรับร่างกายให้ตรงกับจังหวะของเวลาท้องถิ่น อาการการนอนหลับที่ผิดปกติ อาการเพลีย อารมณ์แปรปรวน หรือท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งดูคล้ายอาการผิดปกติทางระบบในร่างกายและจิตใจดังกล่าวคืออาการหลักๆ ที่มักปรากฏเมื่อนาฬิกาชีวิตถูกบังคับให้ปรับ เพื่อความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมใหม่อย่างรวดเร็ว โชคดีที่ว่าอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถหายไปอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่วัน เมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินกับบริบทแวดล้อมใหม่ๆ แล้ว
แต่หากว่าเราต้องเปลี่ยนเวลาการใช้ชีวิตอยู่เป็นประจำ เช่น เพื่อการสังสรรค์ หรือเพื่อการทำงานกะกลางคืน การปรับตัวอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เราอาจเผชิญกับสภาวะเจ็ทแลคทางสังคมได้ ซึ่งอาการดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากเพราะนาฬิกาชีวิตของเราถูกรบกวนและต้องปรับตัวเองอยู่ตลอดเวลา กลไกของระบบร่างกายจะไม่สามารถหาจุดที่พอดี พลังงานในร่างกายไม่สมดุลและอารมณ์ไม่คงที่พอที่จะทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตโดยรวมจนทำให้ตกอยู่ในสภาวะที่พลังงานพลั่งพรูมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ทำให้เรากลายเป็นผู้ป่วยโรคไบโพล่าหรือซึมเศร้าในท้ายที่สุดได้
1
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต
- อิทธิพลจากแสงธรรมชาติมีผลต่อสภาพร่างกายของมนุษย์มากกว่าที่เราคิด เราอาจต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้ตรงกับแสงอาทิตย์มากขึ้น ดังนั้นวิถีทำงานที่ขัดกับหลักธรรมชาติอาจจะค่อยๆ ถูกต่อต้านและหายไปในที่สุดเมื่อมนุษย์ต้องการบรรลุประสิทธิผลของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างจริงจัง
- การขยายตัวของใช้ระบบทำงานทางไกลอาจช่วยให้ปัญหาเจ็ทแลคที่เกิดขึ้นจากปัจจัยทางสังคมลดลงและช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตได้
อ้างอิงข้อมูลจาก: Rantala, M. J. et al. (2021) Bipolar disorder: An evolutionary psychoneuroimmunological approach. Neuroscience and biobehavioral reviews. 12228–37, https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/12781-jet-lag
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/pages/6184ec3b07f0660cad381cf9
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #SocialJetlag #โรคซึมเศร้า #MQDC
โฆษณา