14 มี.ค. 2022 เวลา 03:45 • ปรัชญา
อย่ากลัวการเป็น “มนุษย์เป็ด” ที่ทำได้แทบทุกอย่างแต่ไปไม่สุดสักทาง เพราะคุณเป็นคนประเภทที่โลกยุคใหม่กำลังต้องการ
นิยามของ “เป็ด” คือคนที่มีหลายทักษะ ทำงานหลายอย่างได้ดี ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนเก่งที่สุดในด้านนั้นๆ ก็ตาม
การเป็นคนที่ความสามารถรอบด้านนี้เองที่ทำให้เหล่า “มนุษย์เป็ด” เป็นคนที่ไม่น่าเบื่อ ปรับตัวเก่ง มีอิสระในการเรียนรู้และทำสิ่งต่างๆ มากมาย ส่งผลให้เป็นคนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์น่าดึงดูด หาเงินได้จากหลายช่องทาง และยังเป็นคนที่คว้าโอกาสและความสำเร็จได้ง่ายกว่าคนที่เก่งเพียงด้านเดียวอีกด้วย
เห็นข้อดีของการเป็นมนุษย์เป็ดกันแล้วใช่ไหม?
ในบทความนี้บิงโกจะช่วยให้มนุษย์เป็ดทุกคนได้เรียนรู้วิถีของการเป็นมนุษย์เป็ดอย่างแท้จริง ด้วยการพัฒนาตัวเองจากการเป็นเป็ดน้อยให้เป็นเป็ดปีกแข็งที่พร้อมจะโบยบิน ด้วยกฎพื้นฐานของการเป็นคน ”เก่งกว้าง” แบบเป็ด 5 ข้อ ดังนี้
อันดับแรก เราจำเป็นต้องมีทักษะที่จำเป็นหลายๆ ด้านที่เก่งมากพอ แล้วค่อยนำทักษะพวกนั้นมาประยุกต์ใช้ร่วมกันให้เป็นประโยชน์และถ้าทำได้ไม่ซ้ำใครก็จะยิ่งได้เปรียบมากขึ้นด้วย
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณชอบทานเค้กเป็นชีวิตจิตใจ มีความรู้ลึกด้านการทำขนมและอยากจะเปิดร้านเค้กสักร้าน โดยที่อาจจะมีหน้าร้านหรือขายผ่านออนไลน์ก็ตาม
สิ่งที่คุณจะต้องทำหลังจากนั้นจะไม่ได้มีแค่การทำเค้กแน่นอน แต่เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็จะต้องคิดและออกแบบโลโก้ร้าน ทำรูปภาพโปรโมต รวมไปถึงการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ รวมถึงตัดต่อให้น่าสนใจเพื่อวางแผนทำการตลาดออนไลน์และยิงโฆษณาด้วย
ถ้าทำไม่ได้เลยสักอย่างล่ะ?
ก็คงต้องจำใจเสียเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อจ้างคนให้มาทำหน้าที่เหล่านั้นแทน ที่ว่าไปทั้งหมดนี้ ลองคำนวณเล่นๆ ดู เผลอๆ อาจจะต้องเสียมากกว่ากำไรที่จะได้ในช่วงแรกเลยก็ได้
ก่อนที่เราจะเป็นคน “เก่งกว้าง” หรือมีทักษะที่หลากหลายได้ จะต้องเรียนรู้ที่จะเป็นคน “เก่งลึก” เสียก่อน โดยคุณจะต้องเสียสละเวลาในช่วงสั้นๆ เพื่อฝึกบางทักษะอย่างจริงจังเพื่อแลกกับพัฒนาการที่ดีในระยะยาว
เอาล่ะ ต่อจากนี้เราจะแนะนำกฎข้อต่อๆ ไปที่จะทำให้คุณเป็นคน “เก่งกว้าง” อย่างแท้จริงแล้ว ไปฝึกกันเลย
“คนเก่งกว้างไม่จำเป็นต้องเก่งด้านใดด้านหนึ่งเกิน 80%!! ถ้าฝึกเยอะไปกว่านี้จะให้คุณเป็นคน ‘เก่งลึก’ แทน”
การมีหน้าเพจหรือหน้าเว็บไซต์ที่อลังการไม่ได้ช่วยทำให้ร้านของคุณขายดีขึ้นอย่างเดียว แน่นอนว่ามันช่วยสนับสนุนการขายให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวแทนของการขายที่ดีพอเช่นกัน
คุณอาจไม่จำเป็นต้องฝึกษะการแต่งรูปจนเป็นระดับเทพ แต่ให้เอาเวลานั้นมาเรียนรู้การขายหรือการตลาดให้มากขึ้น
กฏข้อนี้จะช่วยให้คุณมีเวลามากขึ้นในการฝึกทักษะอื่นๆ แทนที่จะจมอยู่กับการฝึกอยู่ทักษะเดียวย้ำๆ แม้จะคุณเชี่ยวชาญกับทักษะนั้นมากแค่ไหนมันก็ไม่เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่ดี
กฎข้อนี้มีส่วนคล้ายกับข้อที่แล้วอยู่นิดหน่อยตรงที่คุณต้องให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะที่จำเป็นฝึกทักษะอื่นที่ไม่ได้จำเป็นต่อเป้าหมายให้น้อยลง
หลักสำคัญคือต้องรู้ว่า “เป้าหมายของคุณคืออะไร แล้วจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างไร”
เช่น ถ้าคุณอยากฝึกเขียนบทความภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเลี้ยงต้นกระบองเพชรลงบล็อก คุณไม่จำเป็นต้องรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกระบองเพชรหรือการดูแลต้นไม้ทุกคำเพื่อให้เขียนเก่ง
แค่รู้ให้มากพอแล้วโฟกัสไปที่การจัดเรียงคำให้น่าอ่านก็เพียงพอแล้ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทั้งหมดไปกับการค้นหาคำศัพท์มากกว่าการเขียนให้เสร็จ หากนึกศัพท์ไม่ออกค่อยเปิดพจนานุกรมแทนก็ได้
“ถ้ามัวแต่ฝึกฝนในสิ่งที่เก่งอยู่แล้ว คงไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีกระตุ้นตัวเองให้ได้ทำในสิ่งที่ยังไม่เก่งด้วย”
ถ้าฝึกทักษะใดทักษะหนึ่งจนรู้สึกว่าไม่ได้ยากและท้าทายอะไรอีก นั่นหมายความว่าคุณกำลังย่ำอยู่กับที่ แลจะต้องเปลี่ยนวิธีได้แล้ว
จึงควรเพิ่มระดับความยากลงไป ซึ่งแนวทางก็ขึ้นอยู่กับว่าทักษะที่คุณฝึกคืออะไรและฝึกมานานแค่ไหนแล้วนั่นเอง
หนังสือ 'วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด'
ผู้เขียน: Pat Flynn
ผู้แปล: ปฎิภาณ กุลวพันธ์
จำนวนหน้า: 222 หน้า
ราคาปก: 230 บาท
ช่องทางการสั่งซื้อ:
📲 Inbox
📚 ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
🛒 Shopee & LAZADA: ราคาพิเศษ(กดดูโปรโมชั่นในลิงก์) และคูปองส่วนลดสำหรับผู้กดติดตามร้านเรา
โฆษณา