12 มี.ค. 2022 เวลา 04:19 • ไลฟ์สไตล์
・ ทุกคนปรารถนาความสุข ความสมหวัง ความเบาสบายของจิตใจ ไม่อยากทุกข์ร้อนกายใจ แล้วทางไหนที่คุณต้องรู้ เพื่อมีสุขอย่างแท้จริง
1
ความสุขที่เราค้นหา ไม่ได้มาจากโลกนอกกายเราเอง มันเป็นเรื่องง่าย ที่คุณมองข้าม แค่ใจเรานี่ละที่จะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง
5
เลือกคิด เลือกทำสิ่งที่พอดี เพียงพอกับชีวิต อย่าร้อนรนจนเกินไป เข้าใจการรอคอย รู้จักความแปรเปลี่ยนของทุกสิ่ง เข้าใจความจริงของทุกอย่าง
3
แค่นี้ ทุกข์ก็น้อยลง และเมื่อทุกข์มีน้อย ความสุขก็เพิ่มขึ้นขยับเข้ามาแทนที่ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. เวลา
"วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เราทําอะไรอยู่" เคยได้ยินประโยคนี้บ้างไหม เคยนึกถึงเวลาชีวิตที่หมดลงไปทุกวันของเราบ้างไหม
2
ทุกวันที่เราตื่นขึ้นมา ก็ไม่ต่างกับเทียนที่จุดไฟเผาตัวเองอยู่เนืองนิจ เทียนเล่มนั้นสั้นลงไปทุกวัน ชีวิตที่ไม่รู้วันตายได้นี้ เราใช้ประโยชน์ทำให้ชีวิตมีคุณค่าแล้วหรือยัง ทำยังไงให้มันมีความหมายมากที่สุด
4
“เวลาชีวิต” เราลดลงไปทุกวัน จงอยู่กับปัจจุบัน และควรเลิกเสียดายอดีตที่ผ่านมา อย่าคาดหวังกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ฝันได้แต่อย่าหมกมุ่น
พยายามมีชีวิตที่ดีได้แต่ก็อย่ายึดติดจนเกิดไป เพราะสิ่งแน่นอนคือ ความไม่แน่นอน เอาที่พอดีจะเหมาะกว่า
1
2. ความสุข
1
หลายครั้งที่พบเจอคนอยากมีอยากได้จนน่าตกใจ อยากได้สิ่งที่ไม่มีมาครอบครองเพราะเชื่อว่านั่นคือ ความสุข
ความสุขของคนที่ไม่รู้จักพอ จะไม่เคยพบความสุขที่แท้จริง เป็นความสุขบนความอยาก เพื่อสนองตัณหา อยากจะได้ทุกสิ่งที่คิดว่าดี ของสวยงาม ความปรารถนาในลาภยศสรรเสริญ ความสุขที่ได้รู้สึกอยู่เหนือคนอื่น มีมากกว่าคนอื่น
2
แบบที่กล่าวมาไม่ใช่ความสุข มันคือ ความทุกข์ ความทุกข์ใจ ทุกข์กายที่จะไม่มีวันสิ้นสุดลงได้ ถ้าใจยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ “ความสุข” ก็จะทุกอยู่แบบนั้น
ความสุขไม่ได้เกิดจากมีเท่าไหร่ แต่ความสุขอยู่ที่เราพอเมื่อไหร่ นี่ละความสุขที่แท้จริง
2
3. ความไม่แน่นอน
2
ทุกสิ่งบนโลกนี้ เกิดขึ้นได้ก็ดับลงไปได้ ไม่มีคำว่าจริงแท้แน่นอน ความรักที่เคยมีให้กัน วันหนึ่งก็อาจเกลียดกันได้ อย่าไปเชื่อว่านิรันดร์มีจริง มันเป็นแค่คำพูดในนิยายประโลมโลกเท่านั้น
“มีพบ มีพราก มีจาก มีลา” เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ ไม่ต่างกับฝนตกลงพื้นดินหญ้าก็งอกออกมา มันเป็นปกติของมัน เป็นเรื่องที่เกิดปกติและจะต้องเกิดขึ้นกับเราทุกคน ฝึกให้ชินวันหนึ่ง สิ่งเหล่านี้มันจะวนมาหาเราอย่างแน่นอน
1
น้ำตาที่หลั่งไหลออกของพวกเธอ
ผู้ท่องเที่ยวไปมา ครํ่าครวญร้องไห้อยู่ เพราะการประสบสิ่งที่ไม่พอใจ
เพราะการพลัดพรากจากสิ่งที่พอใจ
โดยกาลนานนี้แหละมากกว่า
ส่วนนํ้าในมหาสมุทรทั้งสี่ ไม่มากกว่าเลย
-บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๒๑๓/๔๒๕.
4
4. การยึดติด
บางสิ่งเกิดขึ้นเพื่อให้เราเรียนรู้ รู้ว่าสิ่งไหนที่ควรทำต่อไป สิ่งไหนที่ควรต้องวางมันลง บางเรื่องยิ่งแบกเอาไว้ก็ยิ่งสร้างความทุกข์ระทมให้กับชีวิต ยิ่งซ้ำเติมตัวเองให้ลำบากให้มีแต่ทุกข์เพิ่มมากขึ้น
1
ไม่ต่างกับเราเห็นคนเดินถือของหนักเดินผ่านมา คุณเห็นเขาอุ้มหินก้อนใหญ่เอาไว้ คุณเห็นว่าหนักแต่ก็น่าแปลกใจที่เขายังอุ้มมันไว้แนบอกอยู่อย่างนั้น ก็คล้ายกันคนอื่นคิดเช่นเดียวกันกับคุณ อะไรที่มันหนักก็วางมันลง
1
สิ่งใดที่เรา “ควบคุมมันไม่ได้”
สิ่งนั้นกำลังสอนให้เราปล่อยวาง
3
และนี่ละ เรื่องเล็กๆ ไม่กี่เรื่องที่จะทำให้คุณใจเบาสบายขึ้นแบบเหมือนยกภูเขาออกจากอก ใจเป็นเรื่องใหญ่ หากคุมได้ดี ชีวิตนี้ก็มีสุขได้ค่ะ
1
ข้อมูลอ้างอิง
๑๑๑ น้ำตา ที่เคยหลั่งไหล
-บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๒๑๓/๔๒๕.
ภิกษุทั้งหลาย ! สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องผูก ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏเธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นอย่างไร น้ำตาที่หลั่งไหลของพวกเธอผู้ท่องเที่ยวไปมา คร่ำครวญร้องไห้อยู่ เพราะประสบสิ่งที่ไม่พอใจ เพราะพลัดพรากจากสิ่งที่พอใจ โดยกาลนานนี้ กับน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔ สิ่งไหนจะมากกว่ากัน.
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! พวกข้าพระองค์ย่อมทราบธรรมตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงแล้วว่า น้ำตาที่หลั่งไหลออกของพวกข้าพระองค์ ผู้ท่องเที่ยวไปมา คร่ำครวญร้องไห้อยู่ เพราะการประสบสิ่งที่ไม่พอใจ เพราะการพลัดพรากจากสิ่งที่พอใจ โดยกาลนานนี้แหละ มากกว่า ส่วนน้ำในมหาสมุทรทั้ง ๔ ไม่มากกว่าเลย.
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา