14 มี.ค. 2022 เวลา 12:11 • ไลฟ์สไตล์
・ ถ้าทุกคนสามารถสำเร็จสมหวังได้ง่ายๆ มันก็คงจะดี เราคงมีรถหรู บ้านหลังใหญ่ มีกินมีใช้ไม่ลำบาก ถึงต่อให้ราคาน้ำมันขึ้นสูงแค่ไหนก็เติมเต็มถังได้อย่างไม่กังวล แต่ความจริงมันตรงกันข้ามกันนี่สิ
2
ความจริงที่แสนเจ็บปวด ทุกวันการออกไปซื้อข้าวของเครื่องใช้เราต้องซื้อแบบรายชิ้นเพราะมีเงินไม่มากพอที่จะซื้อยกโหลที่ราคาต่อชิ้นมันย่อมถูกกว่า ไม่แปลกใจที่คนจนใช้สินค้าอุปโภคบริโภคแพงกว่าคนรวย
1
สังคมที่มีช่องว่างทางฐานะที่ถ่างออกจากกันทุกทีระหว่างคนรวยกับคนจน ทีนี้มันมีวิธีไหนบ้างที่คุณจะสามารถขยับใกล้ความสุขสมหวัง ความสำเร็จ ได้ไปถึงเส้นชัยแบบก้าวกระโดด
ข่าวดี คือ ถ้าคุณอยากบางสิ่ง เมื่อคุณเริ่มตั้งคำถาม มันก็มีทางเป็นไปได้เสมอ แต่ข่าวร้ายคือ ทุกอย่างมันต้องใช้วลา และก็ต้องเริ่มที่เรื่องใกล้ตัวก่อนเสมอ
2
เริ่มที่ตอนนี้คุณเห็นปัญหาอะไรบ้างไหมรอบๆ ตัวของคุณเอง ลองมาปรับพวกนี้ก่อนน่าจะดี เอาว่า เริ่มตรงจุดเล็กๆ นี่ละ
จุดที่คนอื่นๆ ชอบมองข้าม แต่คุณจะไม่มองข้ามมันอีกต่อไป แล้วอะไรละ ถ้าอยากรู้ มาคะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1
1. เพื่อนที่คบ
การจะมีชีวิตการทำงานที่ประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ดี มีความมั่งคั่งและสุขสบาย มีมาได้จากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือ การที่คุณต้องแวดล้อมไปด้วยคนที่ดี
1
เพื่อนที่ดี เรื่องนี้มีความสำคัญไม่น้อย หากเรื่องเพื่อนที่คุณกำลังคบหาอยู่ คุณลืมใส่ใจว่าเป็นคนยังไง ก็ควรต้องเริ่มต้นสนใจได้แล้วละ
1
เพราะว่ากัลยาณมิตรที่ดี เพื่อนที่ดีที่ยังอยู่ยามคุณลำบาก เพื่อนที่คอยแนะนำตักเตือนยามคุณหลงผิด คนที่ดูแลตัวเองได้ไม่ทำให้เพื่อนเดือดร้อน
3
และคนที่คอยช่วยเหลือ แนะนำคุณให้ไปในทางที่ถูกที่ควรคนแบบนี้ คือคนที่คุณต้องมีอยู่ใกล้ตัว และถ้ามีแล้วก็ควรต้องดูแลรักษาไว้ให้ดี
เพราะเพื่อนที่คุณคบหานั้น จะมีผลระยะยาวต่อชีวิตของคุณ เพื่อนที่เลวร้ายสามารถทำให้คุณตกต่ำหมดตัวได้ ทำให้คุณเห็นผิดเป็นชอบ ทำให้คุณไม่สามารถมีชีวิตที่ดีได้ และก็มีโอกาสสูงที่ชีวิตคุณจะอับจนหนทางไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้อย่างที่ควร
1
ดังนั้นเลือกเพื่อนที่คบให้ดี คิดให้รอบคอบที่จะใกล้ชิดกับใคร คนดีหรือคนไม่ดี ต้องวางตำแหน่งระยะห่างของความสัมพันธ์เอาไว้ให้ถูกระยะด้วย
2
2. หนังสือที่อ่าน
1
ตอนนี้หลายอย่างก็เปลี่ยนไป หนังสือแบบเล่มที่เปลี่ยนเป็นอีบุ๊ค เป็นพอดแคสต์ไปแล้วก็เถอะ แต่แก่นของเนื้อหา แก่นของเรื่องราวที่คุณอ่าน เรื่องคุณสนใจศึกษาหาความรู้มันก็ยังคือเรื่องเดิม
1
อะไรที่คุณอ่าน นั่นคือสิ่งที่คุณกำลังสร้างตัวคุณอยู่ อยากเก่ง อยากรวยต้องอ่านอะไรแบบไหน อยากเป็นคนขี้โกงต้องอ่านแล้วเอาเทคนิคเอาอะไรไปประยุกต์แบบไหน มันก็คุณเท่านั้นที่เลือกได้
สิ่งดีๆ หรือสิ่งไม่ดี คุณสามารถเลือกหยิบมาใช้ในชีวิตได้ จำไว้ว่า การสร้างเหตุดี ย่อมได้ผลดี จะเสพสื่ออะไรก็นึกถึงภาพรวมด้วย
1
อย่าหลงไปในเรื่องที่ไม่ดี ไม่งาม เวลาทำอะไรที่ผิดพลาดขึ้นมา โดยใช้ความรู้ไปในทางที่ผิด มีเรื่องขึ้นมาการแก้ไขมันยากกว่าที่คุณคิดไว้เยอะ เชื่อเถอะ
3. งานที่ทำ
1
งานที่ทำ อย่าได้คิดแค่ว่าหาเงินให้ได้มากๆ ก็พอ คุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน อย่าลืมข้อนี้ด้วย สิ่งนี้สำคัญในชีวิตของคนๆ หนึ่งไม่น้อย
1
การได้ทำงานที่ดี ที่ถูกต้องไม่ผิดกติกาสังคมย่อมสร้างผลดีมากกว่าผลเสีย อย่าเสี่ยงด้วยการทำอะไรหมิ่นเหม่ความเชื่อของสิ่งดีงาม ระวังล้มไปจะมีแต่คนสมน้ำหน้าที่เลือกเดินทางผิดเองเปล่าๆ
งานที่ดีควรทำให้เกิดรายได้ และสามารถฝึกฝนทักษะให้ตัวคุณเองได้ คุณควรทำงานด้วยความใฝ่รู้ยิ่งทำแล้วสามารถพัฒนาต่อยอดให้ได้สิ่งที่ดีขึ้นยิ่งเป็นเรื่องดีที่ควรทำ
3
อย่าทำงานไปวันๆ งานที่ไม่ได้พัฒนาอะไรเลย เพราะวันหนึ่งถ้างานคุณง่าย คนอื่นก็ทำได้ เมื่อค่าแรงคุณสูง ทำไมเขาควรจ้างคุณต่อไป สู้จ้างเด็กจบใหม่ค่าแรงต่ำกว่าไม่ดีกว่าหรือ จงดีใจถ้างานคุณยากเพราะ คุณเป็นที่ต้องการในจุดนี้นั่นเอง
1
4. สิ่งแวดล้อมที่คลุกคลี
ศีลเสมอกันมันก็เข้าใจง่ายตรงตัวอยู่แล้ว คนธาตุเดียวกัน คอเดียวกันถึงจะคบค้าสมาคมกันได้ตลอดรอดฝั่ง อยากเป็นคนสำเร็จก็อย่าอยู่ในกลุ่มคนขี้แพ้ พวกที่เฝ้าบ่นกร่นด่าฟ้าดินลงโทษลงทัณฑ์อะไรถึงมาลำบากแบบนี้ เจอคนแบบนี้รีบหนีห่างเถอะ
3
คนสำเร็จ ความมั่งมี มีแต่คุณที่จะกำหนดเองได้ มือคนรวยก็มีสองมือเหมือนกัน สมองก็มีเหมือนกัน ลองพยายามดูก็ไม่เสียหลายอะไร อย่าย่อท้อต่อชีวิต วันนี้ล้มได้พรุ่งนี้ก็ลุกได้
1
เลือกอยู่กับสังคมนักคิด นักสู้แบบถูกวิธี จะได้พากันเจริญขึ้นไม่ใช่พากันเจริญลง ยิ่งใครเป็นคนที่น่าทำตามต้องเอาตัวไปอยู่ใกล้เข้าไว้ คอยเรียน คอยถามคอยศึกษาจากเขา คนดีเขาไม่พวกวิชาหรอก เขาอยากให้มีคนดีมากๆ เขาจะได้แวดล้อมไปด้วยคนดีที่ร่ำรวยเหมือนกันไงเล่า
3
และนี่ละ เรื่องไม่กี่เรื่องที่มีผลต่อชีวิตและอนาคตของเรา เรื่องที่จำเป็นต้องรู้ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต เรื่องง่ายๆ แต่สำคัญ ต้องใส่ใจให้ดีในเรื่องเหล่านี้
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา