16 มี.ค. 2022 เวลา 06:22 • ไลฟ์สไตล์

ทุกวันที่ลืมตาขึ้นมา เป้าหมายชีวิตมันยังชัดเจนอยู่มั๊ย ?

อย่าเริ่มต้นทุกสิ่งในชีวิตด้วยการปฏิเสธ ติดนิสัยคิดลบ ถ้าอยากมีชีวิตรุ่งเรืองก้าวหน้า การจะมีชีวิตแบบไหนอย่างไรนั้นอยู่ที่คุณเลือกที่จะเป็นเอง ถ้าคิดบวกความเป็นไปได้ในชีวิตมันก็ย่อมมีแน่นอน
4
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
การจะก้าวข้ามอุปสรรคในชีวิตได้ ต้องใช้คนที่คิดบวก คนที่มีจิตใจเข้มแข็งทานทนต่อเรื่องร้ายๆ ในชีวิตได้ กล้าที่จะลงมือทำ ตัดสินในที่จะก้าวเดินไปตามความฝัน
2
และอย่าตัดสินใจสิ่งใดโดยปราศจากความรู้ที่ครบถ้วนทุกมุมรอบด้าน ถ้าตัดสินใจผิดพลาด คิดแบบคนคิดน้อย จะมานั่งแก้ไขแต่ละครั้งมันทั้งเหนื่อยและทั้งเสียเวลา ยิ่งทำบ่อยๆ จะยิ่งติดเป็นนิสัยอีกต่างหาก
อย่ายอมให้ตัวเอง กลายเป็นคนล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น เปลี่ยนมุมคิดจากที่ไม่รู้ ไม่ได้ ทำไม่ได้ มาเป็น ทำยังไงให้ได้อย่างที่คิด ทำยังไงถึงจะได้ผลดี
2
ลองดู ลองคิดแบบคนที่สำเร็จดู เริ่มตั้งแต่วันนี้เริ่มตั้งคำถามแทนที่จะตอบแบบขอไปทีว่า ทำไม่ได้ ไม่มีทางทำได้ หรือคำตอบอะไรคล้ายๆแบบนี้
เอาว่า ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ที่ช่วยเตือนสติคุณในทุกวันให้ดีขึ้นได้ทุกๆวัน มาคะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. หาเป้าหมายให้เจอ คิดได้ก็ต้องทำได้ด้วย
1
หลายคนเป็นคนเก่ง ฉลาด คิดอะไรไว เป็นนักคิดตัวฉกาจ คอยเป็นกุนซือให้เพื่อนฝูงอยู่มิได้ขาด แต่พอถึงเวลาของตัวเอง กลับทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน บ้างก็คิดเยอะไปตัดสินใจไม่ได้ บ้างก็มัวแต่คิดๆ เข้าไปจนไม่ลงมือทำเสียที เมื่อรู้จุดอ่อนพวกนี้แล้ว ให้เอาบทเรียนที่เคยผิดพลาดมาปรับใช้ให้เกิดผลดีจะดีกว่า
5
ทางที่ดี ต่อให้เก่งขนาดไหน ต้องคิด ต้องมีเป้าหมายและลงมือทำ ในเมื่อเก่งทางการใช้ความคิด ก็ต้องคิดได้และต้องลงมือทำได้ด้วยถึงจะสำเร็จ ถ้ายังนึกไม่ออก ว่าต้องลงมือทำยังไง งั้นต้องลองค้นหาต้นแบบในสิ่งที่คุณอยากสำเร็จ
2
คนที่ลงมือทำจริง ต้องเริ่มเรียนรู้จากเขา เอาความรู้และประสบการณ์ของเขามาปรับใช้ คุณต้องกล้าที่กระโดดลงมาเล่นจริง อย่าเป็นแค่คนวิจารณ์หรือยืนมองที่ขอบสระ ต้องลงว่ายเองให้ได้ เป็นโค้ชไม่ทำเงินเท่านักกีฬาหรอกนะ ใครๆ ก็รู้ข้อนี้ดี
2. ความสำเร็จเกิดจากการลงมือทำแบบสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
2
ความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ไม่ได้เกิดจากเรียนรู้และคิดเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการลงมือทำ ทำแบบมีทิศทางไม่ใช่ทำแบบสะเปะสะปะด้วย
การลงมือทำจริงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อได้ลงมือทำคุณจะรู้ปัญหา การคิด การวางแผนในกระดาษมันต่างกันมากกับตอนลงมือทำ ทุกเรื่องเมื่อได้ทำจริงจะพบอุปสรรค จงเรียนรู้และวิเคราะห์ปัญหาที่เจอ เมื่อไรที่แก้ไขได้จะยิ่งทำให้วางแผนงานได้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย
2
ปัญหาเฉพาะหน้าจะมีแต่คนที่ทำจริงที่จะได้เจอมันตลอด เป็นเรื่องที่ยิ่งแก้ ยิ่งได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น อย่างน้อยคนที่ทำอะไรแล้วไม่ประสบความสำเร็จ เขายังได้ ได้ความรู้จากการลงมือทำอย่างไรเล่า
1
ดังนั้น จงอย่ากลัวเรื่องที่ไม่เคยทำ ลองทำแล้วจะได้เริ่มต้นเรียนรู้ ทำให้ดีให้ต่อเนื่อง ทำจนคุณเข้าใจงานของตัวเองอย่างถ่องแท้ แล้วงานยากจะไม่มีอีกต่อไป มีแต่งานที่ท้าทายเท่านั้น
2
3. ความล้มเหลวคือ การเริ่มต้นของความสำเร็จ
1
หลายคนกลัวความผิดพลาดกลัวความล้มเหลว กลัวจะต้องมานั่งแก้งาน ถ้ามัวแต่คิดแบบนี้ ก็ไม่มีทางขยับขยายไปทางไหนได้ เพราะจิตใจที่อ่อนแอไม่เคยสร้างคนที่เข้มแข็ง
2
อย่ากลัวที่จะผิดพลาด อย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะนั่นแหล่ะคือครูชั้นยอด บทเรียนที่แต่ละคนได้เรียนรู้ในชีวิตแตกต่างกันไป ไม่มีชีวิตใครเหมือนใครทั้งนั้น
1
ขอเพียงคุณอย่าล้มเลิก จงเรียนรู้จากมัน ถอดบทเรียนจากมัน นำมาแก้ไขให้ดีขึ้น ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถลดข้อผิดพลาดในเรื่องเดิมๆ ได้ดีขึ้นตามไปเช่นกัน
1
4. อย่าคิดว่าทำไม่ได้ แต่จงคิดว่าต้องทำยังไงถึงจะได้ต่างหาก
2
เมื่อเจออุปสรรค เจอสิ่งที่อยากได้ อย่าเริ่มต้นด้วยการคิดด้านลบ อย่างเช่น ฉันคงไม่มีโอกาสทำสำเร็จ ฉันคงไม่สามารถทำได้หรอก และอื่นๆ
1
เอาใหม่ เปลี่ยนความคิดแบบนี้เป็นการตั้งคำถามแทน ต้องทำยังไงถึงจะได้มันมา ทำยังไงถึงจะสำเร็จ จงเพ็งมองที่เป้าหมาย แล้วคิดหาวิธีการให้ไปถึง เพราะเมื่อไหร่คุณเปิดประตูทางความคิดให้ตัวเอง เปิดให้เห็นช่องทาง เมื่อนั้นสมองคุณจะเริ่มทำงาน
1
แต่ถ้าคุณปฏิเสธทุกอย่างไว้ก่อน อันนี้คือ การปิดประตูแพ้แบบไม่สู้อะไรเลย เลือกเอาว่าจะไปต่อ หรือจะพอแค่นี้ จงเลือกให้ดี เพราะชีวิตก็ชีวิตคุณเอง ถ้าไม่สู้แล้วใครจะมาสู้ให้คุณกันเล่า
และนี่ละ บทเรียนเตือนสติในทุกวันที่จะช่วยคุณดึงตัวเองให้กลับมาอยู่ในเป้าหมายที่ตั้งไว้ เคยคาดหวังอะไรไว้ ต้องโฟกัสที่สิ่งนั้น
1
อย่าละเลยที่จะคอยเช็คว่าคุณอยู่ตรงไหนของเป้าหมายแล้ว อย่าคิดแต่ด้านลบ จงคิดแต่ด้านบวกและลงมือทำมันทันที แค่นี้อะไรที่ฝันไว้ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วละ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา