20 มี.ค. 2022 เวลา 13:32 • ไลฟ์สไตล์
・กลัวความยากจนไหม ใครๆ ก็คงกลัวเป็นธรรมดา แล้วรู้วิธีหนีจากมันหรือยัง ถ้ายัง งั้นมาลองใช้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณมีเพื่อผลักดันตัวคุณกันดีกว่า ด้วยแนวคิดง่ายๆ ไม่กี่อย่าง
4
อย่ายอมให้หัวคิดของคุณหยุดทำงานยามคุณต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด อย่าปล่อยให้ตัวเองจมทุกข์แบบไม่มีสติ ต้องใช้เรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้นพัฒนาตัวเองให้แกร่งขึ้น ความทุกข์ ความแร้นแค้นมันสามารถดึงศักยภาพของคนหลังชนฝาออกมาอย่างไม่มีวันหมดสิ้น
ลองปรับมุมมองใหม่ มองหาทางรอดบนปัญหา บางทีวิธีที่ใช้อาจเฉียบคมกว่าวิธีเรียบง่ายธรรมดาก็ได้ ยิ่งอุปสรรคมากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งต้องใช้ความพยายามในการอยู่รอดมากเท่านั้น
1
เอาว่า มาดูกันว่าคุณต้องการอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณไปถึงฝั่งฝันได้ มาดูกันค่ะ
1. ความกดดันคือ ก้าวแรกของความสำเร็จ
1
หลายอย่างบนโลกนี้เกิดจากความขาดแคลน ความกดดัน เอาง่ายๆ หลอดไฟ เกิดจากความพยายามที่จะให้เกิดแสงสว่างในตอนกลางคืน ของทอมัส แอลวา เอดิสัน นี่ก็เพราะขาดแคลนแสงไฟในช่วงที่มืดสนิท จะมาจุดเทียนตลอดก็ดูจะสว่างน้อยไป ทำกิจกรรมต่างๆ ก็ไม่สะดวก จะอ่านหนังสือก็คงสว่างไม่มากพอ
1
เมื่อไหร่ ที่ความกดดันเกิดขึ้น ภาวะความไม่มีมันจะเกิดขึ้น ความเป็นมนุษย์ที่จะไม่ยอมอยู่นิ่งๆ เพื่อให้ตัวเองอดตายหรือไปไม่รอดของเราจะปะทุขึ้น เราจะพยายามหาทางรอด
2
มีเพียงเผชิญกับภาวะของความกดดัน ศักยภาพแฝงจึงระเบิดออกมา ดังนั้นการเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ มันเป็นทางที่จะพาเราไปได้ไกลขึ้น เร็วขึ้น สูงขึ้น จงอดทนต่อปัจจัยที่มาบั่นทอน ไม่มีแรงกดจะเกิดแรงดันได้อย่างไร?
2
2. ความคิดต่างกัน สร้างคุณภาพคนที่ต่างกัน
2
คนกำลังเดินขึ้นยอดเขาย่อมยากเย็น แสนลำบากกว่าคนลงเขา คนที่กำลังพยายามอย่างยิ่งยวด ทุกข์ในเวลาที่คนอื่นสนุกสนาน
ช่วงแรกที่เขาเห็นคุณลำบาก เขาทั้งหลายก็จะแอบขำขันคุณเป็นธรรมดาว่า คนอะไรมีมานะทำงานหนักเกินคนอื่น เขาจะไม่นับคุณเป็นเพื่อน เป็นพวกพ้อง คนคิดต่างจากเขาคือคนประหลาดเป็นธรรมดา
2
แต่เมื่อไรที่ต้นมะม่วงที่คุณเพียรพรวนดิน รดน้ำใส่ปุ๋ย ออกดอก ออกผล สิ่งที่คุณพยายามสร้างมันสัมฤทธิ์ผล เป็นสิ่งที่คนอื่นประจักษ์ในความสำเร็จของคุณ เป็นผลงานที่ทุกคนสังเกตุเห็น เมื่อนั้นเขาจะอยากรู้จักคุณ อยากเป็นเพื่อนคุณ
1
เมื่อนั้นจงเลือกคบคนที่คุณควรคบ คนที่อยู่เคียงข้างยามคุณเริ่มต้น คนที่ไม่เคยดูถูกความฝันของคุณเมื่อตอนแรก คือ คนที่มีค่าที่จะคบหา
2
3. ไม่มีความฝัน น่ากลัวกว่าการไม่มีเงิน
เพราะคุณจะไม่มีทางรู้ ว่าคุณสู้ไปเพื่ออะไร?
2
เรื่องจริงที่แสนเจ็บปวด ใครๆ ก็คิดว่าทำงานแลกเงินคือ สิ่งที่ถูกต้อง จริงๆ มันผิดแบบน่าสงสารเลยทีเดียว เมื่อใดความคิดแบบนี้ครอบงำคุณ คุณก็ไม่ต่างกับเครื่องจักร ทำๆ ไปแบบนั้น ไม่มีอะไรดีขึ้น
2
คนที่มีความฝันจะต่างออกไป เขาทำงานเพื่อเริ่มต้นความฝัน ยิ่งทำงานมากความฝันก็ยิ่งชัดเจน เขาจะมีทั้งประสบการณ์ ความสุขในการทำงาน
6
เพราะจริงๆ แล้ว เราทุกคนต้องการกำลังใจในชีวิต ยามเมื่ออายุมากขึ้น มันมีไม่กี่สิ่งหรอกนะในชีวิตคนๆ หนึ่ง ที่จะทำให้คุณยิ้มได้ ในวันที่ตื่นขึ้นมา หนึ่งในนั้นคือ ความฝัน
4. ในเมื่อเลือกทางที่ถูกต้องแล้ว ก็อย่ากลัวว่าทางนั้นจะไกลเพียงใด เพราะขณะนี้ คุณกำลังมุ่งสู่เส้นชัยที่รออยู่เบื้องหน้า
2
การตัดสินใจเลือกสิ่งๆ หนึ่ง คือ พลังอันยิ่งใหญ่ ถึงบางครั้งมันจะพลาดพลั้งผิดกันไปบ้าง แต่อย่างน้อย คุณก็เป็นคนเลือกมันเอง
3
แต่เมื่อไหร่ที่คุณไม่เลือก เมื่อนั้นชีวิตคุณจะถูกเลือก คุณเลือกที่จะไม่เลือก เพราะฉะนั้นอย่าเรียกร้องอะไร หากชีวิตไม่เป็นอย่างที่หวังหรือดีอย่างที่ควรจะเป็น
1
จงเลือกเมื่อมีโอกาส ดีกว่าโดนบังคับให้เลือกในสิ่งที่ไม่อยากเลือก ตอนนั้นจะมาโทษใครก็คงไม่ได้แล้วละ
5. คุณไม่เพียรพยายาม ก็อย่าถามหาความยุติธรรมจากใครๆ จะถามหาความเสมอภาคในหมู่คนที่เกียจคร้านและคนที่ขยันได้อย่างไร? เพราะสิ่งที่ช่วยชี้วัดคือความพยายาม
คนเก่งหลายคนกลัวคนแบบไหนรู้ไหม พวกเขากลัวคนพยายาม คนขยันเพราะคนเหล่านี้จะไม่หยุดขวนขวายหาความรู้ หาความสำเร็จ พวกเขาจะพยายามและก็พยายามให้มากขึ้นในทุกๆ วัน คนแบบนี้หน้ากลัวกว่าคนเก่งที่ชะล่าใจ
1
สังคมทุกวันนี้ คนมีความรู้ มีการศึกษาทัดเทียมกันมากขึ้น ข้อแตกต่างที่จะเอาชนะในสังคมได้ คือคนที่มีความพยายามมาก พวกเขาคือ คนที่พัฒนาได้ต่อเนื่อง มีความสามารถในการปรับตัวสูง มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มาก
1
ทุกการเรียนรู้ของคนมีความเพียรจะขัดเกลาเขาให้เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น จำเอาไว้ว่า หากคุณไม่เพียรพยายามกว่าเขา คุณจะมีวันล้ำหน้าเขาได้อย่างไร?
1
และนี่ละ แรงผลักดันที่คุณต้องการสู่หนทางแห่งความสำเร็จ ที่ๆ ใครๆ ก็โหยหาที่ไปจุดนั้น ทั้งที่มีคนที่จะไปถึงได้ไม่มาก
1
ไม่มีพรสวรรค์ที่ชื่อว่าความเชื่อมั่น มีแต่ประสบการณ์ที่ผ่านการล้มลุกคลุกคลานจนเกิดเป็นความมั่นใจ และไม่มีใครเกิดมาก็รู้ไปเสียหมดทุกอย่าง มีแต่คนที่รู้ยืนหยัดและไม่เกียจคร้านเท่านั้นที่จะได้สิ่งนั้นมา ต้องลองดูแล้วละ
2
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
นุสนธิ์บุคส์
โฆษณา