17 มี.ค. 2022 เวลา 08:15 • การศึกษา
นิทาน : ใจปีศาจ
กาลครั้งหนึ่งมีชายคนหนึ่งเดินเข้าป่าแล้วเกิดหลงทาง ขณะที่เศร้าใจในความโชคร้ายของตน เขาก็เจอกับผู้เฒ่าชราปราดเปรื่อง
.
#ผู้เฒ่าปราดเปรื่อง : ข้าให้ข้อเสนอมอบปีศาจตนหนึ่งไว้รับใช้ทำทุกอย่างตามคำสั่ง แต่หากปล่อยให้เจ้าปีศาจอยู่เฉยๆ แม้แต่นาทีเดียว จะถูกจับกิน
#ชายหลงทาง : ข้าตกลง (เสนอรับคำขอแล้วสั่งปีศาจพากลับบ้านทันที ชั่วพริบตาก็ถึงบ้าน)
ชายหลงทางรู้ว่าต้องสั่งให้ปีศาจวุ่นวายตลอด จึงสั่งให้ทำความสะอาดบ้าน ทว่ายังไม่ทันเข้านอน มันก็ทำเสร็จแล้วโผล่มาอยู่ข้างเขา และเมื่อชายหลงทางไม่สั่งอะไร ปีศาจก็จะกินตน เขาจึงตื่นตระหนกมากจึงสั่งให้สร้างวังมโหฬารแต่แปปเดียววังก็สร้างเสร็จ
เหตุการณ์ผ่านไปหลายวัน เขาต้องคอยระวังไม่ให้ปีศาจอยู่ว่างๆ จนไม่ได้กินไม่ได้นอนเพราะกลัวโดนกิน ในที่สุดเขาก็ทนไม่ไหวจนต้องสั่งปีศาจพาไปหาผู้เฒ่าปราดเปรื่อง
#ชายหลงทาง : ข้าไม่ได้กินไม่ได้นอนเลยแล้วสาธยายให้ผู้เฒ่าฟัง
#ผู้เฒ่าปราดเปรื่อง : พยักหน้า บอกว่าจงสั่งให้ปีศาจเอาเส้นขนลิงแล้วสั่งให้มันเหยียดเส้นขนให้ตรงดูสิ
เจ้าปีศาจใช้นิ้วตรึงเส้นขน ทว่าทันทีที่ปล่อยมือ เส้นขนลิงก็หยิกงอตามเดิม
1
ปราชญ์เฒ่าสอนว่า เวลาเจ้าอยากสั่งงานปีศาจจงเก็บเส้นขนไว้ แล้วสั่งให้มันทำงาน พองานเสร็จก็สั่งให้มันเหยียดเส้นขนให้ตรง และตั้งแต่นั้นมาชายผู้นั้นก็ไม่ถูกปีศาจรบกวนอีกเลย ทั้งหมดนี้ก็เพราะขนลิงเส้นเล็กๆ เส้นเดียว…
#สิ่งที่น่าสนใจคือ
- ใจเราก็เหมือนปีศาจ มันเรียกร้องความสนใจอยากมีส่วนร่วม คือ บ่อยครั้งเราจำเป็นต้องกล่อมเจ้าปีศาจสงบนิ่ง เพื่อมีสมาธิในการทำงาน เราต้องสั่งมันให้ยุ่งกับอะไรสักอย่าง ไม่เช่นนั้นมันจะคอยรังควานก่อกวน
- บางทีการมีสมาธิจึงต้องทำให้ใจบางส่วนยุ่ง เพื่อให้ใจส่วนอื่นๆมีสมาธิจดจ่อ
#วิธีจัดการ
1. เสียงเพลง
เปิดเพลงเบาๆ ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อดีขึ้น เพราะเสียงเพลงดนตรีจังหวะทำนองทำให้ใจปีศาจหมกมุ่นได้ดี คือดนตรีทำให้จิตใจผ่อนคลาย และช่วยสยบใจปีศาจนั่นเอง
เลือกเพลงบรรเลงไม่มีเสียงร้องยิ่งดี เพราะเนื้อร้องอาจทำให้ว่อกแวกได้
- ถ้าอ่านหนังสือ ให้เปิดเพลงจังหวะผ่อนคลาย
- ทำสิ่งยาก ให้เปิดเพลงเร็ว
2. เสียงพื้นหลัง
เวลาเงียบเกินไป อาจทำงานไม่ได้เพราะจู่ๆเกิดใจฟุ้งซ่านขึ้นมา เสียงพื้นหลังช่วยลบความคิดฟุ้งซ่าน ช่วยให้ใจปีศาจโฟกัสกับอะไรสักอย่าง แทนที่จะก่อกวนคุณ
- เสียงร้านกาแฟ, เสียงร้านอาหาร
- เสียงธรรมชาติคลื่นหรือสายฝน ช่วยคิดอะไรให้แจ่มชัดขึ้น
3. แก้โจทย์หรือปริศนา
เทคนิคนี้ทำให้ใจปีศาจง่วงกับกิจกรรมบางอย่าง หรือไม่ก็ดูอะไรบางอย่างที่น่าทึ่งจนกระตุ้นให้ปีศาจขบคิดมันเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร ขณะที่ใจส่วนนั้นยุ่ง คุณก็ทำอย่างอื่นได้เลย
4. กิจกรรมใช้ร่างกาย
ในกรณีเราใช้ร่างกายหมกมุ่นทำอะไรสักอย่าง เช่น วิ่งออกกำลังกายแถวบ้าน ระหว่างที่ร่างกายจดจ่อกับการเคลื่อนไหว ใจคุณก็จดจ่อกับงานอื่นได้และขบคิดปัญหายากๆ ให้ทะลุปรุโปร่งได้
- เคล็ดลับคือ เลือกกิจกรรมทางกายแบบใช้ใจปีศาจทำงานได้ เพราะถ้าเป็นกิจกรรมจดจ่อ คุณอาจสนใจงานไม่ได้ ลองใส่ความคิดสร้างสรรค์ดู คุณก็จะพบส่วนผสมที่ลงตัว
5. ลูกเหล็กบริหารมือ
ลูกเหล็กบำบัดมือแบบจีน เอาไว้คลึงบนฝ่ามือ แพทย์จีนเชื่อว่าช่วยในการไหลเวียนเลือดลม และคลายกล้ามเนื้อ ถ้าในแง่สมาธิคุณอาจใช้มือนึงคลึงลูกเหล็กเล่น ช่วยให้ใจปีศาจมีงานทำและคุณก็ทำงานได้อย่างมีสมาธิมากขึ้น
#สรุปหนังสือ #รีวิวหนังสือ #หนังสือConcentration #บอกลาสมาธิสั้น #สมาธิ #จดจ่อ #มีสมาธิ #ทำงาน #Productive #หนังสือ #เคล็ดลับ
โฆษณา