21 มี.ค. 2022 เวลา 05:01 • ข่าวรอบโลก
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตือนสหรัฐว่า ระวังประเด็นไต้หวัน กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่ จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าไปไต้หวัน ทำให้สหรัฐส่งเรือพิฆาตเข้าประกบ
การประชุมผ่าน video conference เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวเตือนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐว่า ประเด็นเรื่องไต้หวันนั้นจะต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากประเด็นไต้หวันนั้นถือเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนและมีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างมาก โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ และพร้อมจะใช้ทุกวิถีทางรวมถึงกำลังทหารเพื่อรวมประเทศไต้หวันมาเป็นของจีน ขณะที่ ทางด้านสหรัฐก็เป็นผู้ที่คอยหนุนไต้หวันและขายอาวุธให้ไต้หวันมากที่สุด แต่สหรัฐก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ
โดยทางด้านผู้นำจีนกล่าวว่า มีบุคลากรสหรัฐบางคนส่งสัญญานผิดๆ ด้วยการสนับสนุนการแยกตัวของไต้หวันให้เป็นเอกราช ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก และถ้าหากประเด็นไต้หวันไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้
ก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ปธน.สี จิ้นผิง จะพูดคุยกับ ปธน.ไบเดน จีนก็ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินผ่านพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน ทำให้ทางกองทัพสหรัฐได้ทำการส่งเรือพิฆาตเข้าทำการประกบ
ในการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างปธน.สี จิ้นผิง และ ปธน.ไบเดน เพื่อหารือเรื่องที่รัสเซียบุกยูเครน รวมถึงการแข่งขันทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และประเด็นอื่นๆ ที่มีความกังวลร่วมกัน โดย ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวกับ ปธน.ไบเดน ว่าจีนและสหรัฐไม่เพียงแค่ต้องชี้นำความสัมพันธ์ของทั้งรัสเซียและยูเครนให้ดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องแบกรับหน้าที่รับผิดชอบระหว่างประเทศ และทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพและความสงบสุขของโลกอีกด้วย และปธน.สี จิ้นผิง ยังได้เตือนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐไม่ควรไปถึงจุดที่มีการใช้กำลังต่อสู้กัน และไม่ต้องการความขัดแย้งอย่างแน่นอน
ภาพ: Bloomberg via Getty Images,Illustration by Kyoko Nemoto
🛑 ติดต่อสอบถามลงโฆษณาหรือพูดคุยกันได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา