26 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
BURNOUT ภาวะหมดไฟที่ใครๆก็กลัว!
รู้หรือไม่ จากผลสำรวจโดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า คนวัยทำงานในกรุงเทพฯ 12% อยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน และ 57% มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าสู่ภาวะหมดไฟ!
1
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยรู้สึกเหนื่อย เบื่อ สิ้นหวัง มีความคิดในแง่ลบตลอดเวลาและไม่มีความสุขกับการทำงาน นั้นแปลว่าคุณเริ่มเข้าข่ายสู่ภาวะหมดไฟ (Burnout Syndome) อย่างเป็นทางการ! แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เป็นเพราะคุณไม่ได้เผชิญปัญหานี้อยู่คนเดียวแน่นอน ยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมกับคุณอีกครึ่งค่อนประเทศ เพราะฉะนั้นแล้วเรามาปรับสมดุลการใช้ชีวิตกันเถอะ
1
“Burnout” แล้วยังไงต่อ? หลายคนคงตั้งคำถามหลังจากที่รู้ว่าตัวเองเข้าสู่ภาวะหมดไฟอย่างจริงจัง อย่างแรกเลยเราต้องประเมินตัวเองก่อนว่าอาการที่เราเป็นอยู่ตอนนี้เกิดจากอะไร มีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเป็นปัญหามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต การทำงานอย่างรุนแรงแล้วละก็ สเต็ปต่อไปคุณอาจจะต้องพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษาเยียวยาหัวใจ!
2
  • วิธีแก้อาการ “Burnout” ง่ายๆ แค่ทำตามที่เราบอก รับรองดีขึ้นชัวร์
กิน – “เรื่องกิน เรื่องใหญ่” ใครๆก็พูด อยากจะบอกว่า “เมนูโปรด ของกินที่ชอบ” สามารถฮีลใจเวลาเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานได้ดีจนน่าเหลือเชื่อ ลองสังเกตตัวเองดูเซ็งเวลาเจ้านายด่า หงุดหงิดเวลาหิว ท้อกับงานยากๆ แค่ได้กินชานมไข่มุกเจ้าดัง ข้าวเหนียวหมูปิ้งเจ้าโปรด อาการเหล่านี้ก็หายเป็นปลิดทิ้ง!
2
นอน – การนอนพักผ่อนให้เพียงพอครบ 8 ชม. สำหรับคนสมัยนี้ดูเป็นเรื่องที่ยากขึ้นกว่าเดิม หลังจากมีโซเชียลมีเดียให้ไถดูฟีดตลอดทั้งวัน แต่การเสพข่าว เสพคอนเทนต์มากเกินไปก็อาจจะเกิดความ “Toxic” ขึ้นได้ เพราะฉะนั้นปิดโทรศัพท์แล้วหลับตานอนกันเถอะ เพื่อนรัก
1
จัดระเบียบการใช้ชีวิต – การทำอะไรตามอำเภอใจตัวเองไม่ได้ส่งผลดีเสมอไป! บางครั้งเราต้องสร้างกฎเหล็กให้กับตัวเองบ้าง เพื่อให้โฟกัสและลำดับความสำคัญกับงาน การใช้ชีวิตให้บาลานซ์กัน และที่สำคัญ ไม่ควรเอางานกลับมาทำต่อที่บ้านหลังเลิกงาน ถ้าถึงเวลาพักผ่อนเราก็ควรพักผ่อนจริงๆ
2
เล่าสู่กันฟัง – แค่ได้ยินประโยคนี้ เพลงดังยุค90 ของพี่เบิร์ด ธงไชย ก็ผุดขึ้นมาในหัวทันที การโตเป็นผู้ใหญ่อาจทำให้เราไม่กล้าเล่าอะไรให้ใครฟังเหมือนตอนเป็นเด็ก บ้างก็กลัวพาคนรอบข้างเครียด เป็นห่วงกว่าเดิม บ้างก็แคร์สายตาคนอื่นมาเกินไป แต่เชื่อเถอะว่าการได้ระบาย พูดคุยกับคนที่เราไว้ใจเป็นเรื่องที่ดีและไม่ใช่เรื่องที่น่าอายเลย แม้ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม เขาอาจจะไม่สามารถช่วยเราแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกสบายใจมากขึ้นและรู้ว่าเราไม่ได้แบกความทุกข์นี้ไว้คนเดียว
1
ใครที่กำลังคิดว่าตัวเองประสบพบเจอกับภาวะหมดไฟ (Burnout Syndome) ลองเอาวิธีที่เราแนะนำไปทำตามกันดู ได้ผลยังไงคอมเมนต์บอกันด้วยนะ แต่รับรองว่าดีขึ้นชัวร์ คอนเฟิร์ม!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา