22 เม.ย. 2022 เวลา 13:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
Proof of Stake VS Proof of Work
ต่างกันอย่างไร ?
ท่านอาจจะเคยผ่านหูผ่านตามาจากบทความหลายๆ ที่แล้วสำหรับสองคำนี้ แต่เชื่อว่าหลายท่านก็ยังมีความสงสัยอยู่ว่า มันคืออะไร และต่างกันยังไง ยิ่งสำหรับสายขุดแล้วจะปล่อยผ่านสองคำนี้ไปไม่ได้นะคะ 😉
Proof of work ถ้าแปลแบบตรงตัวหน่อยก็คือ การพิสูจน์ด้วยการทำงาน จริงๆ ส่วนความหมายของคำนี้ ก็คือ ชุดกฎคำสั่งหรือ Protocol ที่ถูกตั้งไว้โดยกลุ่มนักพัฒนาของเหรียญนั้นๆ
โดยจุดประสงค์หลักๆที่สร้างมันขึ้นมาก็เพื่อป้องกันการโจมตีแบบ DDoS (distributed denial-of-service attack) หรือการโจมตีที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องส่ง request เข้ามาเพื่อโจมตีเซิฟเวอร์เดียว หวังให้เครื่องเซิฟเวอร์นั้นทำงานหนักและล่มไป
การนำ Proof of work มาใช้ในการขุด
Proof of work นั้นคือ “หลักเกณฑ์ความต้องการ” ที่ต้องใช้กำลังในการประมวลผลทางด้านคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกกันว่าการขุดนั่นเอง ซึ่งพลังในการคำนวณหรือขุดเหล่านั้นจะต้องถูกนำมาใช้เพื่อสร้างและบันทึกธุรกรรมแบบ trustless (หรือเรียกว่าบล็อกก็ได้) ขึ้นมาบนเครือข่ายกระจายศูนย์ ที่เรียกว่า Blockchain
ซึ่งเป้าหมายของการขุดนั้น ก็คือ
1.เพื่อใช้ตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นใหม่หรือใช้เพื่อป้องกันการขี้โกงจากผู้จ่ายเงินเช่นการ “จ่ายสองครั้ง”
2.เพื่อสร้างเหรียญดิจิตอลใหม่โดยการให้รางวัลนักขุดที่ทำงาน
เมื่อคุณทำธุรกรรม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นบนระบบเบื้องหลัง
- ธุรกรรมจะถูกนำมามัดรวมกันไว้และเก็บในตัวเก็บข้อมูลที่เรียกว่าบล็อก
- นักขุดหลายๆ คนจะทำการตรวจสอบบล็อกนั้นๆ ว่าเป็นของจริงหรือไม่
- การที่จะทำเช่นนั้น นักขุดจะต้องแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ที่เรียกว่าปัญหาของ proof of work
- รางวัลนั้นจะถูกมอบให้กับนักขุดคนแรกที่ทำการไขสมการและปิดบล็อกนั้นได้สำเร็จ
- บล็อกเก็บธุรกรรมที่ถูกตรวจสอบและปิดแล้วจะถูกเก็บไว้ใน Blockchain
นักขุดบนเครือข่ายนั้นจะต้องแข่งกันเพื่อที่จะเป็นที่หนึ่งในการแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ที่ไม่มีวันที่จะไขได้โดยวิธีอื่นๆนอกจากการสุ่มและคาดเดาไปเรื่อย ดังนั้นจึงทำให้มันมีความนานและยากพอสมควรในการขุด
เมื่อนักขุดทำการแก้ไขสมการสำเร็จ เขาจะประกาศบนเครือข่ายนักขุดว่าเขาได้ค้นพบรางวัล (cryptocurrency prize) ที่ protocol ทำไว้ให้
ภาพจาก Pinterest
proof of work ไม่เพียงแต่ถูกใช้บน blockchain ของ Bitcoin เท่านั้น แต่ยังถูกใช้ในเหรียญยอดนิยมอย่าง Ethereum และเหรียญอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
Proof of stake คืออะไร
Proof of stake ก็เป็นอัลกอริทึ่มอีกตัว และเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ในการตรวจสอบธุรกรรม และจุดมุ่งหมายนั้นก็ยังคงเหมือนกับ proof of work แต่ขั้นตอนในการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นแตกต่างออกไป
💥 สิ่งที่ต่างจาก Proof of work ที่โดยปกติแล้วรางวัลจะถูกมอบให้ผ่านการขุดหรือการแก้ไขสมการเพื่อการยืนยันตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่
แต่ใน Proof of stake การสร้างบล็อกใหม่จะถูกกำหนดโดย “ความรวย” ของผู้ถือเหรียญ
และเหรียญที่ใช้อัลกอริทึมแบบ proof of stake จะถูกสร้างมาทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น และจำนวนของมันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด
นั่นหมายความว่าในระบบของ PoS นั้น จะไม่มีรางวัลในการสร้างบล็อกใหม่ ดังนั้นผู้ถือ stake จะได้รับค่าธรรมเนียมแทน ซึ่งไม่ต่างจากการขุด ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมในระบบ PoS นั้น นักขุดจึงถูกเรียกว่านักตีเหล็กแทนนั่นเองค่ะ
💦.....กล่าวโดยสรุปแล้ว
-Proof of work ใช้ตรวจสอบโดยการแข่งกันแก้โจทย์ใครแก้ได้ก่อนจะได้รางวัลไป ยิ่งมีผู้ใช้เยอะ โจทย์ก็ยิ่งยาก ทำให้ตรวจสอบได้ช้า และยังใช้ทรัพยากรมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย PoW ถูกใช้กับเหรียญที่มีมาก่อนเช่น BTC ETH LTC เป็นต้น
-Proof of stake ใช้ตรวจสอบโดยการสุ่มเลือกคนที่มา stake เหรียญไว้ในระบบเป็นผู้ตรวจสอบถ้าเรียบร้อยก็จะได้รางวัลไป ทำให้ไม่กินทรัพยากรและลดเวลาในการตรวจสอบอีกด้วย PoS ถูกใช้ในเหรียญใหม่ๆ เช่น ADA BNA DOT เป็นต้น
Cr. mild-space
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา