7 เม.ย. 2022 เวลา 10:29 • การเมือง
ม้าแข่งรอบแรก !! รอลุ้นผลโพล ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.
ไฮไลน์
o> วันที่ 10 เม.ย. นี้ นิด้าโพลเปิดผลการสำรวจ “สนามเลือกตั้งผู้ว่า ฯ กทม.รอบที่ 1” ไม่รู้ว่าครั้งนี้ เบอร์ 11 “ศิธาแถมสุดารัตน์” พรรคไทยสร้างไทย จะสร้างแรงสั่นสะเทือนให้ “จารย์ทริป - ชัชชาติ” ขนาดไหน เพราะต้องยอมรับว่า ฐานเสียง “คุณหญิงหน่อย” ในกทม. มีพอสมควร
1
o> 50 วันที่เหลือก่อนการเลือกตั้ง “คะแนนไม่มีอะไรแน่นอน” ต่างงัดสารพัดวิธีดึงคู่แข่งลงมา “เจ้าพ่อโพล – จารย์สุวิชชา” บอกมี 3 วิธีหลัก (3 D) คือ ดีสเครดิส + ดีสคลอลิไฟด์ + ดีสคอร์ส โดยเฉพาะโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งดุเดือด
o> “จารย์ทริป” ต้องตอบคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง “จารย์ทริป + พรรคเพื่อไทย + ทักษิณ” ให้เคลียร์ ไม่อย่างนั้น คู่แข่งนำมาดิสเครดิสโจมตีช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง..มีสิทธิ์พัง
 
o> แต่ถ้า “จารย์ทริป” เคลียร์ทุกอย่าง “กาชื่อคุณชัชชาติไปเลย เพราะคะแนนห่างกัน 3 เท่าตัว มันตามทันยากกับเวลาที่เหลืออยู่”
o> คาดหวังให้ผู้ว่าฯ กทม. สามารถแก้ไขปัญหาจราจร และน้ำท่วมได้ และถ้าคุณทำได้เป็นรูปธรรม คุณอยู่ไปได้เรื่อย ๆ เลย
บอกคำเดียวคะแนนไม่มีอะไรแน่นอน !?
เจ้าพ่อโพล “ผศ.ดร.สุวิชชา เป้าอารีย์” ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” บอกตรง !! หลังปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. เริ่มเก็บโพลสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพ “สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รอบที่ 1” เหมือนม้าแข่งรอบแรก รอวัดกระแสผลโพล 10 เม.ย. ว่าจะเป็นอย่างไร ?
โดยเฉพาะ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เปิดหน้าลงสนามส่ง “ผู้พันปุ่น - น.ต. ศิธา ทิวารี” เบอร์ 11 ในนามพรรคไทยสร้างไทย ท้าชิง..เดินสายโปรโมทหนึ่งแถมหนึ่ง “ศิธาแถมสุดารัตน์”
ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ “คุณหญิงหน่อย” มีฐานเสียงพอสมควรในกทม. 6 -7 % อยู่ในมือ และต้องยอมรับว่า “คุณหญิงหน่อย” เป็นพรรคเพื่อไทยเก่า...ชื่อนี้เพื่อไทยกลัวมาก !!
ฉะนั้นไม่รู้ว่าผลโพลรอบที่ 1 จะสร้างแรงสั่นสะเทือนให้ “จารย์ทริป - รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เบอร์ 8 (อิสระ) ขนาดไหน
แต่บอกได้คำเดียวว่า คะแนนไม่มีอะไรแน่นอน !!??
50 วันที่เหลือก่อนการเลือกตั้งสนามเสาชิงช้า แต่ละคนก็มีมาด มีเอกลักษณ์ของตัวเองทั้งนั้น ใครที่คิดว่านำโด่งมาเรื่อย ๆ แน่นอนคุณเป็นเป้าการถูกดึงลงมาในทางการเมือง โดยเฉพาะโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง
สำหรับนิด้าโพล..วันที่ 14 พ.ค. จะเปิดเผยผลโพลครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง มันจะเริ่มเห็นภาพชัดมากขึ้น แต่ยังไม่แน่นอน
ทว่าการเก็บโพลก่อน 3 วันเลือกตั้ง จะเห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับกทม. !! เราจะเก็บตั้งแต่ 19 - 21 พ.ค. แล้ว 22 พ.ค. 65 หลังปิดหีบถึงจะส่งผลโพลไปตามสื่อต่าง ๆ
คุณจะได้ไปต่อ – พัง !! วัดกันโค้งสุดท้าย
“จารย์สุวิชชา” ขยายความคะแนนไม่มีอะไรแน่นอนว่า ช่วงเวลาที่เหลือก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มันมีสารพัดวิธีบนดินใต้ดินดึงคู่แข่งลงมาให้ได้ แต่มีอยู่ 3 วิธีหลัก
ดีสเครดิต (Discredit) เป็นการโจมตีในเรื่องต่าง ๆ เท่าที่จะทำได้
ดีสคลอลิไฟด์ (Disqualified) เอากรรไกรตัดเชือกตัดสิทธิ์หมดเรื่องหมดราว ขุดคุ้ยคดีเก่า ๆ ค้างอยู่ไหมหนอ..อ..อ
วาทกรรม (Discourse) ยิ่งพรรคการเมืองเก๋าเกม สามารถสร้างวาทกรรมเด็ด ๆ ออกมา รอดูก่อนเดี๋ยวมาแน่
ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละคนที่จะต้องทำ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ถ้าไม่ทำแบบนี้...คุณเหมือนว่าวที่ลอยลมแล้ว คุณต้องดึงมันลงมาสู่พื้นให้ได้
เช่นเดียวกับ “จารย์ทริป” อาจถูกดีสเครดิตโจมตีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับพรรคเพื่อไทยกับคุณทักษิณ ชินวัตร !?
หากตอบคำถามไม่ดี...พัง !!
ทั้งฐานเพื่อไทยที่มีอยู่ แม้ออกมาอย่างมุ่งมั่นลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ
อีกฐาน คือ โหวตเตอร์กทม.กลุ่มหนึ่งที่ไม่ชอบเพื่อไทย + ต้านคุณทักษิณ ชินวัตร + ไม่อยากได้ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ
เลยมองว่า อ้อ !! “จารย์ทริป” ก็ไม่เลวนะ มีความสุภาพ ตั้งใจจริง อยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. เลยเทใจให้
ถ้า “จารย์ทริป” ตอบคำถามความสัมพันธ์ไม่เคลียร์ เช่นตอบว่า - ผมทำงานกันมาก่อน อย่างไรก็รู้จักกัน ประสานงานกันอยู่บ้าง !?.......จบ !! คะแนนกลุ่มนี้ไม่รู้หายไปกี่เปอร์เซ็นต์
.
หรือตอบว่า - ผมกับพรรคเพื่อไทยกับคุณทักษิณ เราตัดขาดกันชัดเจนแล้วไม่มีความสัมพันธ์ต่อกัน ผมไม่จำเป็นต้องอาศัยฐานเพื่อไทย !? .....จบเหมือนกัน !! คะแนนฐานเดิมหายเลย 15 – 20 %
“อย่าลืมว่า คะแนนที่จะได้เป็นกอบเป็นกำมาจากฐาน ส.ก. ที่อยู่ในชุมชน ฉะนั้นผู้สมัครในนามพรรคมันมีฐานคอยอยู่แล้ว แต่ถ้าในนามอิสระ นอกจากคุณจะสร้างฐานรออยู่แล้ว แต่ถ้ากระโดดตูม ๆ ไม่มีฐาน อันนี้ลำบากแล้ว”
นอกจากนี้ หากคุณทักษิณเผลอพูดอะไรออกมาว่า “เลือกตั้งครั้งนี้คุณชัชชาติได้แน่นอน..” หรือ “มีภาพถ่ายออกมาว่า มีคน – ส.ก. เพื่อไทย เดินตามระหว่างหาเสียง” !? ......ตายเพราะเพื่อนสนิทเลย !!
“จารย์สุวิชชา” มองว่านี่เป็นเรื่องหนึ่งที่ทำให้ “จารย์ทริป” ตกที่นั่งลำบากได้ และสังเกตดูให้ดียังไม่มีคู่แข่งโจมตีเรื่องนี้.. เขาเล่นเรื่องอื่นไปก่อน
แต่รอโจมตีโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง และมาพร้อมกับวาทกรรมใหม่ ๆ ในโค้งสุดท้ายที่จะดึงคะแนนลงมา
ฉะนั้นต้องระวัง !! แต่ถ้าไม่มีดีสเครดิต - ดีสคลอลิไฟด์ – วาทกรรมเด็ดเกิดขึ้น หรือทุกอย่างเคลียร์
“กาชื่อไปเลยครับ คุณชัชชาติ เพราะคะแนนห่างกัน 3 เท่าตัว มันตามทันยากครับ เหลืออยู่ 50 วันเนี่ย ทำอย่างไรถึงจะดึง 30 % กว่าๆ ลงมาเหลือ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ให้ได้”
อยากได้ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ขายฝัน !?
“จารย์สุวิชชา” ออกตัวตื่นเต้นอยากออกไปเลือกตั้งวันนี้พรุ่งนี้เลย อยากได้ผู้ว่า ฯ กทม. ที่ไม่ขายฝัน มีแนวคิดแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมชัดเจน ทำอย่างไรบอกมาให้ชัด ๆๆ
สำหรับความต้องการส่วนตัว..ไม่ได้มีความแตกต่างจากผลสำรวจความคิดเห็นของคนกทม. ในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา คือ แก้ปัญหาการจราจร น้ำท่วม และอาชญากรรม !?
หวังให้เข้ามาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ที่จริง ?? ไม่ต้องหวังอะไรมากหรอก ใครเข้ามาก็จะคล้าย ๆ กัน
แต่ทีนี่ถ้าเขาแก้บางอย่างได้ก็พอแล้ว และต้องสามารถประสานงานกับทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานได้ ให้ไปจัดการ ให้ช่วยดูแล เพราะอำนาจ กทม. เองไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง
ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ ผู้ว่าฯ กทม. แต่ละคนโดนตำหนิ 2 เรื่องนี้ทั้งนั้น ยิ่งวันไหนฝนตกช่วงเช้า ช่วงเย็นบวกคู่ไปเลย รถติด + น้ำท่วมเป็นวันโลกาวินาศ
สำหรับความปลอดภัย - อาชญากรรม กทม. แค่ติดกล้องวงจรปิด จัดแสงไฟให้สว่าง เพื่อป้องกันปัญหา หรือจัดการพื้นที่รกร้างว่างเปล่าให้ปลอดภัย
ขณะที่ นโยบายปราบโกง – ปราศจากคอร์รัปชั่น - หยุดคอร์รัปชั่น !?
ตนพูดได้เลย ใครก็ตามกระโดดเข้าสู่วงการเมือง ไม่มีคำว่าสีขาว สีดำ มีแต่คำว่าสีเทา ทุกคนเทาหมด ขึ้นอยู่ว่าเทาอ่อนหรือเทาเข้มเท่านั้นเอง แต่ไม่มีใครหรอกเลวบริสุทธิ์เข้าไปเป็นนักการเมือง แล้วไม่มีใครดีบริสุทธิ์เข้ามาเป็นนักการเมือง
“นโยบายนี้ ผมขอใช้คำว่า..ลดการคอร์รัปชั่นไปสู่จุดที่ต่ำสุดเท่าที่จะทำได้” !!
แต่สิ่งสำคัญขอเพียง 2 ปัญหาแรกของคน กทม. น้ำท่วม รถติด ถ้าคุณทำได้เป็นรูปธรรม คุณอยู่ไปได้เรื่อย ๆ เลย --//--
.
เหล่าโหวตเตอร์ กทม. รักใคร ชอบนโยบายไหน ซ้อมกาหมายเลขที่ใช่..ไว้ในใจก่อน 💖 แต่สำหรับใครหัวใจยังว่างไร้เบอร์ที่ใช่ ก็ค่อย ๆ ส่อง เพราะมีตั้ง 31 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. 50 เขตทั่วกรุงอีก 382 คน... มีมาให้เลือกเยอะเลยค่ะ !!
.
WhoChillDay
7 เมษายน 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
Credit :
#WhoChillDay #ผู้สมัครผู้ว่ากทม.
#สุวิชชา เป้าอารีย์ #นิด้าโพล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา