9 เม.ย. 2022 เวลา 17:32 • ไลฟ์สไตล์
ปิ๊งแว๊บ 💡
การไม่สนใจ คือ
การปฏิเสธสิ่งที่เป็นอยู่
หลังจากนั่งสมาธิครบชั่วโมง
พอล้มตัวลงนอนก็เกิดนึกถึง คำๆนึงขึ้นมา
จนต้องรีบบันทึกไว้กลัวจะลืม
การแก้ปัญหาหลายๆอย่าง โดยเฉพาะทางใจ
ด้วยการควบคุมตัวเอง หรือบอกกับตัวเองว่า
"อย่าสนใจ" กับสิ่งที่เกิดขึ้น
ปกติแล้วแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่สนใจจริงๆ
เป็นเพียงการเตือนตัวเองว่าให้หลีกหนีปัญหานั้นด้วยการไม่สนใจซะมากกว่า เหมือนสะกดสิ่งนั้นไว้ไม่ให้ลอยฟุ้งมาให้เราเห็น
เมื่อวิปัสสนามาได้สักพักจึงพบว่า...
การไม่สนใจ ...คือการปฏิเสธความทุกข์
ที่มากระทบจิตในขณะนั้น
มากกว่าจะเป็นการกำจัดความทุกข์ให้หมดสิ้นไป
ทุกข์ยังอยู่ และสะสมเป็นตะกอนนอนเนื่องในหัวใจสักแห่ง กลายเป็นความเศร้าหมองที่ทับถม
แล้วแสดงออกมาในรูปแบบต่างๆทางร่างกาย
หรือจิตใจแบบที่เราไม่รู้ตัว
...ในทางกลับกัน...
เมื่อเราพิจารณาถึงตัวที่มากระทบใจให้ทุกข์
เพียงแค่ตั้งใจ "สังเกตุ" สิ่งนั้น
ทุกข์ก็ให้รับรู้ว่าทุกข์
เราจะหาเหตุแห่งปัญหาเจอ
เมื่อหาเจอ เราจะแก้ไขได้!
ต่อให้หลายๆอย่างเราจะแก้ไม่ได้
เราจะเข้าใจทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
ในมุมมองที่ต่างไปอยู่ดี
มีเมตตากับสิ่งที่เกิดมากขึ้น
สำหรับเรา
การฝึกแบบนี้กับทุกๆเรื่อง
ทำให้ตัวเองกลายเป็นคนกล้าเผชิญกับปัญหามากขึ้น ไม่หนีปัญหาแบบแต่ก่อน
และมี empathy กับทุกสิ่งในชีวิตได้ดีขึ้น
โดยเฉพาะกับตัวเอง
รับได้กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะดีร้าย
ไม่เคี่ยวกรำกับความล้มเหลวในชีวิตตัวเอง
ไม่เพ่งโทษหรือตั้งแง่กับผู้อื่น
ทำให้จิตหวั่นไหวกับภาวะภายนอกน้อยลงไปมาก
ความเข้าใจที่เกิดจากการปฏิบัติผุดมาเรื่อยๆ
แบบนี้เองซินะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา