14 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ฉลองสงกรานต์ยังไงให้แฮปปี้และยังเฮลตี้ในยุคโควิด
เชื่อว่าพี่น้องชาวไทยต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันสำคัญอย่างเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 นี้ เพราะ 2 ปีมาแล้วที่ช่วงวันหยุดยาวนี้บ้านเมืองพลอยเงียบเหงาไปเพราะการมาเยือนของ COVID-19
ถึงแม้ปีนี้จะไม่สามารถเล่นสาดน้ำคลายร้อน หรือประแป้ง เฮฮาปาร์ตี้กันได้แบบจัดหนักเหมือนในปีก่อนๆ แต่อย่างน้อย ทางภาครัฐก็อนุญาตให้จัดงานแบบ New Normal โดยเน้นไปที่แก่นของวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ
สมัยปู่ย่าตายายของเรา มาดูกันว่าประเพณีอันดีงามที่ยังคงไว้ให้ลูกหลานช่วยกันสืบสาน และเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้และถือว่าไม่ผิดกติกาในปีนี้มีอะไรบ้าง และที่สำคัญรูปแบบงานที่จัดจะเป็นแบบไหน เพื่อเราจะได้เตรียมตัวได้อย่างถูกต้อง
  • ทำบุญ สรงน้ำพระตามประเพณี
ใครที่จะเตรียมตัวไปร่วมประเพณีนี้ต้องเช็คก่อนว่าได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และปฏิบัติตาม COVID Free Setting ที่ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เคยอธิบายหลักการสำคัญของมาตรการ "องค์กรปลอดโควิด" ว่าประกอบด้วย 3 มาตรการสำคัญ คือ
COVID-Free Environment สถานที่ที่เราจะไปต้องมีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดโควิดโดยระบายอากาศ สุขอนามัยเหมาะสม สะอาดปลอดภัย และเว้นระยะห่าง
COVID-Free Personnel พนักงานปลอดโควิด เจ้าภาพ ผู้คนในงานฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์
COVID-Free Customer หรือลูกค้าปลอดโควิดซึ่งในกรณีไปร่วมงานสรงน้ำพระตามประเพณีนี้ ก็หมายถึงตัวเราที่ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ก็คือวัคซีนเข็มกระตุ้นนั่นเอง และไม่ลืมตอนร่วมกิจกรรมทุกคนต้องทำความสะอาด ล้างมือก่อนและหลังหยิบจับอุปกรณ์ เตรียมข้าวของส่วนตัวมาเองในการสรงน้ำพระ และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร
  • รดน้ำดำหัว ไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว
อย่างที่เราทราบกันว่าโควิดระลอกนี้เกิดการติดเชื้อกันในครอบครัวเยอะขึ้น ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการที่เช็คกันให้พร้อมว่าทุกคนที่จะมาเจอกันนั้นได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว ตรวจ ATK กันก่อนเพื่อความปลอดภัย และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากได้พื้นที่ที่รดน้ำดำหัวในลานโล่งๆ ไม่หนาแน่น อากาศถ่ายเทก็จะดีมากๆ และสิ่งสำคัญมากๆ ที่ต้องเลี่ยงคือการสัมผัสและการรับประทานอาหารด้วยกัน ไว้สถานการณ์ดีกว่านี้ก่อน ปีหน้าค่อยมากอดกันใหม่ก็ยังได้เนาะ
  • เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์
รัฐฯ กำหนดให้ทั้งผู้จัดงานและผู้ร่วมงานได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และบรรยากาศในงานต้องโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก มีมาตรการด้านความปลอดภัยโดยการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีจุดล้างมือ หรือแอลกอฮอล์เจล หลีกเลี่ยงการสัมผัส การตะโกนหรือพูดเสียงดัง งดการสัมผัสใกล้ชิดไปก่อน สนุกได้แต่ก็สนุกอย่างมีขอบเขตเพื่อความปลอดภัยของทุกคน
หลังจากสนุกสนานอบอุ่นใจในกิจกรรมต่างๆ ของสงกรานต์ปีนี้แล้ว แนะนำว่า ให้หมั่นสังเกตอาการ ตรวจเช็คร่างกายของตัวเองสัก 7 วันด้วยนะ และหากพบความผิดปกติก็ให้รีบตรวจ ATK ถ้าเป็นไปได้ก็งดออกไปพบปะผู้คน Work from Home ก่อนได้จะดีมากๆ ขอให้ทุกคนปลอดภัย และฉลองอย่างสนุกสนานอยู่ในขอบเขต จะได้กลับมาเจอกันหลังสงกรานต์แบบแฮปปี้และยังเฮลตี้เนาะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา