18 เม.ย. 2022 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมกระดาษบาดนิ้วแล้วเจ็บมาก..โอ๊ย! เจ็บๆๆ ถูกกระดาษบาดนิ้วเจ็บมากๆๆ เจ็บกว่าโดนมีดบาดซะอีก
1
เซ็นเซอร์หน่อยค่ะ
ใครเคยโดนบ้างแล้วคะ กระดาษบาดนิ้ว 😭
ใครเคยโดนบ้าง👇
กระดาษบาดนิ้ว 😭เจ็บมั้ยคะ
ป้าเพิ่งโดนบาดมา ฮือ ๆ เพราะจัดหนังสือ
1
โดนขึ้นมา อูยยเจ็บมากก..บางคนอาจคิดว่า ป้าพูดเกินไปรึเปล่า แค่กระดาษแผ่นเล็กๆ จะเจ็บขนาดไหน
มีนักวิทยาศาสตร์และหมอเคยอธิบายไว้ค่ะ เช่นจากหนังสือ Science Focus อธิบายว่า
*กระดาษที่เราเห็นว่าขอบเรียบนั้น
ถ้าเอามาขยายแล้วดูในระดับไมโคร เราจะเห็นว่ากระดาษนั้นไม่เรียบค่ะ
แถมจะมีความขรุขระ หยาบ ทำให้เกิดรอยแผลบาดที่มือเราเป็นรอยซิกแซ็กไปมา เกิดแผลที่ทางการแพทย์เรียกว่า “ abrasion wound”
1
ในขณะที่มีดที่ทำด้วยโลหะต่างๆนั้น คมของมีดนั้นเรียบกริบ เวลาเราถูกมีดบาด รอยแผลจึงเรียบกว่ามาก เป็นแผลที่หมอเราเรียกว่า”cut wound”ค่ะ
กระดาษที่บาดเราจนเกิดแผลแบบ abrasion ความหยาบของผิวกระดาษจะตัดลงบนเซลล์เนื้อเยื่อ และเซลล์ประสาทของเราคล้ายกับเลื่อย ทำให้เกิดความบาดเจ็บในระดับเซลล์แก่เรามากกว่า
ซ้ำร้ายไปกว่านั้น กระดาษถูกทำมาจากต้นไม้ที่ประกอบขึ้นจากไฟเบอร์เส้นเล็กๆ มากมาย มักมีสารเคมีในต้นไม้ที่ตกค้างในไฟเบอร์เหล่านั้น เมื่อเราโดนกระดาษบาดสารเคมีเหล่านั้นจึงสร้างความบาดเจ็บ และเจ็บแสบให้กับแผลเราได้มากกว่ามีดบาด
1
เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้
ป้าฝากไว้
📍รู้แล้วคราวหลังอย่าเผลอให้กระดาษบาดมือ นิ้วหรือส่วนอื่นๆ นะคะ
1
❤️จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นมีด กระดาษ หรือของมีคมใดๆ ควรจะระวังไว้ไม่ให้เกิดแผลจะดีที่สุดค่ะ
เชื่อป้าเถอะนะคะ
ป้าเรียนมา🥰

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา