16 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
One Day with CEO 
ตามติดชีวิตคุณยุ้ย-วาสนา จันทรัช
หากมานั่งนับเวลาในหนึ่งวันของผู้บริหารสักหนึ่งคน ตารางการทำงานคงอัดแน่นจนแทบไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว แต่คงไม่ใช่ One Day ของ CEO สาวคนเก่งแห่ง Exotic Food Thailand คนนี้อย่างแน่นอน
เพราะคุณวาสนา จันทรัช ให้ความสำคัญกับการบาลานซ์ชีวิตให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดี สามารถเวิร์คได้ทั้งงาน ขณะเดียวกันชีวิตส่วนตัวก็จะต้องมีความสุขด้วย
คุณวาสนา หรือคุณยุ้ยของพนักงานทุกคนที่ XO เป็นคนที่ใส่ใจต่อการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เนื่องจากเคยผ่านประสบการณ์การทำงานหนัก และเคยไม่ดูแลตัวเองมาก่อน
1
ท้ายที่สุดเธอก็ไม่สามารถทำงานได้ให้เต็มประสิทธิภาพเหมือนอย่างที่ใจคิด เพราะปัญหาสุขภาพไม่ว่าจะเป็นไมเกรน โรคกระเพาะ โรคเครียด กลายเป็นอุปสรรคกับงานที่แพลนไว้ ทำให้คุณวาสนาต้องหันมาจัดระเบียบชีวิตเสียใหม่ โดยโฟกัสไปที่การบาลานซ์ระหว่างสุขภาพกาย สุขภาพใจ จัดสรรงานและไลฟ์สไตล์ในหนึ่งวัน ด้วยการแบ่งเวลาสำหรับ 3 ส่วนหลักๆ คือ
  • Personal
คุณวาสนาได้เรียนรู้ว่าเทคนิคการทำให้พาร์ทต่างๆ ในชีวิตได้ “Quality” นั้น ต้องมาจากการทำสุขภาพร่างกายและจิตใจให้ “Healthy” เสียก่อน เธอจึงเริ่มต้นใหม่ด้วยการเปลี่ยน mind set หันมาทำให้ตัวเองมีความสุข อย่างเช่นเข้าคลาสออนไลน์ในกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ หรือทำอะไรที่มี passion โดยจะเริ่มต้นวันที่สดชื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า
เมื่อตื่นนอนแล้วก็เติมพลังด้วยการอ่านอะไรที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจ เช่น quote ข้อความ เป็นอะไรที่เบาสมอง หรือน่าสนใจ แล้ววางเป้าหมายโดยคิดถึง goal ไม่เกิน 3 ข้อหลัก ที่จะทำให้สำเร็จในแต่ละวัน และต่อด้วยขี่ม้าคู่ใจ หรือเข้ายิมกับ personal trainer สลับกันไปวันละ 1 ชั่วโมง ในส่วนของอาหารการกิน เธอเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพประเภท keto หรือ low carb low sugar diet
  • Work
ชั่วโมงการทำงานของคุณวาสนา หากนับเป็นเปอร์เซนต์ใน 100% จะถูกแบ่งออกเป็น 3 สัดส่วนคือ
1
- 80% ที่จะถูกแยกออกเป็น slot ละ ครึ่งหรือ 1 ชั่วโมงในการประชุมทีมวางแผนงาน ติดตามความคืบหน้า, เข้าร่วม training, นัด coaching direct report, แผนงานกลยุทธ์หลักขององค์กร, การสร้าง people capability และการสร้าง DNA องค์กร (Work Smart, Have Fun, No Drama) หรือเข้าร่วมกิจกรรมในออฟฟิศอย่าง happy friday karaoke
- 10% การทำงานที่เป็นตารางตายตัวอย่างเช่น Board meeting, Monthly report และ Town Hall เป็นต้น
- 10% เผื่อไว้สำหรับเรื่องด่วน ที่อาจแทรกเข้ามาในแต่ละสัปดาห์
  • Family and Friend
ทุกวันหลังเวลางาน คุณวาสนาก็จะมีเวลาทานข้าวกับสามี และกลุ่มเพื่อน เป็นโมเมนต์ที่จะได้แชร์เรื่องราวต่างๆ ในแต่ละวัน
หรือ join learning event ของ YPO (Young Presidents’ Organization) ที่มี learning event ทั้งในไทยทุกเดือน และ online learning ของต่างประเทศ ไม่เพียงเท่านั้น เธอยังแบ่งเวลากับน้องหมาน้องแมว รวมไปถึงค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว แพลนทริป สนุกๆ สำหรับวันหยุด หรือไม่ก็ shopping online หรือทำอะไรที่เบาสมองก่อนนอนอีกด้วย
Tips: ถ้าต้องการให้มีเวลามากขึ้นใน 1 วัน เราอาจต้องเลือกที่จะตัดอะไรบางอย่างที่ไม่สำคัญ สำหรับคุณวาสนา เธอเลือกที่จะตัดการดูทีวีหรือซีรี่ส์ออกไป เพื่อให้มีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา