29 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
บ้านของผมในวัยเด็กเมื่อฝนตก ต้องหากระป๋องเปล่าไปรองน้ำฝนที่รั่วลงมา ถ้ารูรั่วใหญ่ก็ใช้อ่างหรือกะละมัง เนื่องจากไม่มีปัญญามุงหลังคากระเบื้อง สังกะสีใช้ไปนาน ๆ ก็ผุกร่อน น้ำฝนรั่วลงมา
ในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ การออกแบบหลังคาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคงไม่สนุกนักที่เรากำลังกินข้าวกับครอบครัว แล้วน้ำฝนรั่วลงมากลางโต๊ะ หรือนอนหลับกลางดึก แล้วตัวเปียก น้ำฝนหยดมาราวกับนอนใต้น้ำตก
บ้านสวยแค่ไหนก็กลายเป็นนรก
ในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ บ้านที่ออกแบบดี ผู้อยู่อาศัยไม่ควรต้องตื่นกลางดึกลุกขึ้นไปปิดหน้าต่าง
สำหรับประเทศเรา หลังคามุงได้หลายแบบ แต่สถาปนิกเรียนรู้ว่า ท้ายที่สุดแล้ว บ้านก็มุงได้ไม่กี่แบบที่สามารถกันฝนได้ผลจริง การออกแบบหลังคาในเมืองร้อนชื้นอย่างบ้านเรา ฝนอาจตกบ่อยและหนัก ดังนั้นจำเป็นต้องมีชายคาที่กว้างพอกันฝนสาดย้อน
1
การออกแบบต้องคิดไปไกลกว่าว่าหลังคาคลุมบ้านหมดหรือไม่ ต้องรู้ว่าฝนไม่ได้ตกลงมาตั้งฉากกับพื้นดินเสมอไป ต้องคำนวณเผื่อลมแรงที่อาจพัดฝนย้อนเฉียงเข้ามาได้
การมุงหลังคายังต้องคำนึงถึงความลาดชัน หลังคาสมัยก่อนลาดชันมาก เพราะคุณภาพกระเบื้องสู้สมัยนี้ไม่ได้ องศาจึงต้องชันพอเพื่อให้น้ำฝนไหลออกจากหลังคาโดยเร็วที่สุด นี่คือเหตุผลที่หลังคาเรือนไทยโบราณลาดชันมาก
2
แบบหลังคาที่นิยมที่สุดคือ ทรงจั่ว ป้องกันฝนสองทิศทาง เป็นแบบมาตรฐาน ใช้ได้ผลมานานนม
หลังคาที่เป็นที่นิยมอีกชนิดหนึ่งคือปั้นหยา กันฝนสี่ทิศทาง หลังคาลาดลงสี่ทิศ ถ้าบ้านเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สองด้านจะเป็นทรงสามเหลี่ยม อีกสองด้านเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ทรงนี้ก็กันฝนได้ดีเช่นกัน แต่ใช้กระเบื้องเปลืองกว่า
2
หลังคาทรงเพิงหมาแหงน ลาดทิศทางเดียว เนื่องจากมันต้องเอียง จึงมีด้านที่ทำหน้าที่เป็นชายคา อีกด้านหนึ่งเปิดหน้าให้ฝนเข้า เป็นจุดอ่อนที่น้ำฝนสาดแยงเข้าไปได้
1
หลังคาทรงผีเสื้อ คือทรงจั่วกลับด้าน ความลาดลงมาตรงรางน้ำกลางบ้าน เป็นหลังคาที่อาจารย์วิชาสถาปัตย์ฯให้คะแนนต่ำสุด เพราะปัญหามาก โอกาสน้ำรั่วซึมเข้าบ้านสูง กวาดใบไม้ยาก ทำความสะอาดยาก
ในประเทศหนาว หลังคาต้องคำนึงเรื่องรับน้ำหนักของหิมะที่ทับถมตลอดฤดูหนาวด้วย
1
มุงหลังคาดีแล้ว ชีวิตในบ้านก็มีความสุข
2
ชีวิตเราทุกคนย่อมต้องพบฝน
ที่ร้ายที่สุดคือฝนแห่งกิเลส มันทำให้เราเสียคนได้
3
ทางพุทธสอนให้มุงหลังคาแห่งจิตให้ดี ไม่ได้สอนให้หนีฝน แต่สอนให้รู้จักอยู่รอดปลอดภัยจากฝน ไม่ว่ามันจะสาดซัดแรงแค่ไหน
7
พุทธทาสภิกขุเคยสอนธรรมว่า “หลังคาของฉันมุงดีแล้ว ฝนเอ๋ยจะตกก็ตกมาเถิด จะรั่วรดก็รั่วรดมาเถิด หลังคาของฉันมุงดีแล้ว”
5
หมายความว่าจิตของเรามั่นคงแล้ว พร้อมรับฝนที่เทลงมา
4
ฝนหมายถึงกิเลส เมื่อกิเลสมาเยือน ก็ไม่เกิดอารมณ์เลวร้ายทั้งหลาย
เพราะจิตได้รับการคุ้มครองดีแล้ว จึงไม่กลัวฝนแห่งกิเลส
จึงไม่เกิดทุกข์
กระเบื้องหลังคาของชีวิตคือจริยธรรม ความดีงาม
5
การทำความดีเป็นหลังคาที่ดีที่สุด มันทำให้จิตดี เป็นสมาธิได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ฟุ้งซ่านด้วยเรื่องร้ายจากการทำชั่ว จิตมั่นคงแข็งแรงกว่า
2
หลักโอวาทปาฏิโมกข์สอนสามอย่างคือ ไม่ทำบาป ทำความดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์
1
ทำได้ครบสาม หลังคาแห่งจิตจึงแข็งแรงมั่นคง
3
เหตุที่ไม่ทำบาปเพราะทำให้ไม่ต้องตื่นกลางดึกเนื่องจากรู้สึกผิด หรือเกิดอาการหลอน บางคนอาจจะรู้สึกผิดหรือกลัวเมื่ออายุมากขึ้น สภาพจิตแปรปรวนง่ายขึ้น
เหตุที่ทำดีก็เพื่อมีข้อแม้ดี ๆ ในชีวิต ไม่มีความกังวลหรือรู้สึกผิด นอนหลับได้
3
เหตุที่ควรทำใจให้บริสุทธิ์ ก็เพื่อปลอดกิเลส
และเมื่อหลังคามุงดีแล้ว ก็ไม่กลัวฝนใด ๆ
บทความนี้มาจากหนังสือออกใหม่ #เหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า
ตอนนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 2 ได้ 3 คือ เหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า + ยุทธจักรวาลกิมย้ง แถมหนังสือ Limited Edition เรื่อง Mini Zen ในราคาพิเศษเพียง 495 บาท จากราคาเต็ม 715.- ไม่คิดค่าจัดส่ง เป็นหนังสือใหม่ทั้งหมด
3
สั่งซื้อได้ที่
โฆษณา