23 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
“VIRAL TIKTOK DECOR” เทรนด์ใหม่ของการแต่งบ้านสไตล์อเมริกัน
4
TikTok เป็นเครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจาก Facebook และ Instagram มีจำนวนผู้ใช้ในปี 2565 ต่อเดือนประมาณ 755 ล้านคนขยายตัวถึงร้อยละ 59.8 เมื่อเทียบกับปี 2563 และร้อยละ 40.8 เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเริ่มจาก Gen Z จากการเต้น และได้การขยายเนื้อหาเข้าสู่กลุ่มคนในทุกประเภท ต่อมาในปี 2564 ได้มีการพัฒนาและเปิดตัว in app shopping เพื่อสร้าง ความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าโดยตรง
2
จากข้อมูลของ Apptopia ระบุว่า TikTok เป็นแอพพลิเคชันที่มีการดาวน์โหลดมากเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลปี 2564 มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันดังกล่าวถึง 94 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับปี 2563 นอกจากนี้แล้ว TikTok ยังคงเป็นแอพพลิเคชันที่ทำรายได้สูงสุด 75 พันล้านบาท (2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
ผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ต้องการปรับปรุงตกแต่งบ้านใหม่ มักจะมองหาแรงบันดาลใจเพื่อนำมาสร้าง สไตล์การตกแต่งบ้านให้ดูโดดเด่น โดยวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดในการสร้างไอเดียใหม่ๆ ในปัจจุบัน คือการดูคลิปวิดีโอจากดีไซเนอร์ หรือวิดีโอที่มีคนกดไลก์เป็นจำนวนมากใน TikTok เพื่อค้นหาสไตล์การตกแต่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในปี 2565 หรือเหมาะกับสไตล์ตนเอง ซึ่ง TikTok ได้กลายเป็นขุมทรัพย์ของแนวคิดการตกแต่งบ้านที่สร้างแรงบันดาลใจที่มีพลัง เช่นเดียวกับ Instagram และ Pinterest ซึ่งไอเดียใหม่ๆ นั้นได้สร้างเทรนด์การตกแต่งที่เรียกว่า “Viral TikTok Decor” ส่งผลให้สินค้าที่ถูกพูดถึงในวิดีโอได้รับความนิยมอย่างมากมายและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ซึ่งสินค้าตกแต่งบ้านส่วนใหญ่ที่ผู้บริโภคเห็นบน TikTok สามารถหาซื้อได้บนช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น Amazon และ Walmart เป็นต้น
2
โดยสินค้าในกลุ่ม “Viral TikTok Decor” จะเป็นสินค้าที่ราคาไม่แพง สินค้าหาซื้อได้ง่ายบนช่องทาง E-Commerce และจัดส่งฟรีในระยะเวลาที่รวดเร็ว
1
สำหรับเทรนด์ “Viral TikTok Decor” ที่น่าสนใจในปีนี้ ได้แก่
#Grandmillennial เป็นแนวการตกแต่งบ้านที่ได้รับแรงบันดาลใจ จากสไตล์ในอดีตผสมผสานสไตล์วินเทจเน้นความเป็นผู้หญิง โดย Hashtag นี้มีคนรับชมถึง 7.2 ล้านคน
1
#Japandi เป็นการผสมผสาน ระหว่างสไตล์การออกแบบระหว่างไสตล์เอเซีย (Japanese Zen) และ สแกนดิเนเวีย (hygge) สไตล์นี้จะเน้น ธรรมชาติ ความสวยงามสะอาดและเรียบง่าย โดย Hashtag นี้มีคนรับชมถึง 16 ล้านคน
#Cottagecore เป็นการตกแต่งบ้านสไตล์โรแมนติก เน้นการจัดพื้นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายๆ โดย Hashtag นี้มีคนรับชมถึง 8.9 พันล้านคน
2
ตลาดของตกแต่งบ้านในสหรัฐอเมริกาปี 2564 มีมูลค่า 5,445 พันล้านบาท (181.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) คาดว่าในปี 2565 น่าจะมีมูลค่าประมาณ 5,642.70 พันล้านบาท (188.09 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และในปี 2567 น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 6,060 พันล้านบาท (202 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งปัจจัยหนุนการเติบโตของตลาดของตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ (Home Dec) มาจากการขยายตัวของพื้นที่อยู่อาศัยชานเมืองอย่างรวดเร็วและรายได้ที่เพิ่มขึ้นของชาวอเมริกัน
ตลาดของตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากมีผู้จำหน่ายที่หลากหลายรายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ดังนั้นการเจาะตลาดโดยอาศัยการเชื่อมโยงกับผู้บริโภคชาวอเมริกันผ่านสื่อ Social Media จึงมีความสำคัญ และจำเป็นจะต้องวางแผนการเข้าถึงสินค้าโดยสะดวกให้กับผู้บริโภค ซึ่งช่องทาง marketplace ที่สำคัญสำหรับกลุ่มของ ตกแต่งบ้าน (Home Dec) ในสหรัฐฯ ได้แก่
บริษัท Walmart (www.walmart.com) วิธีการสมัครเป็นสมาชิกและจำหน่ายบน marketplace ของ Walmart https://marketplace.walmart.com/ จำนวนผู้ชมรายเดือน 398 ล้านคน
บริษัท Amazon (www.amazon.com) วิธีการสมัครเป็นสมาชิกและจำหน่ายบน marketplace ของ Amazon https://sell.amazon.com/beginners-guide จำนวนผู้ชมรายเดือน 2.7 พันล้านคน
 
บริษัท Meta (Facebook.com) วิธีการสมัครเป็นสมาชิกและจำหน่ายบน marketplace ของ Facebook สิ่งที่คุณต้องมีเพื่อเริ่มขายบน Facebook Marketplace ก็คือบัญชี Facebook ที่สามารถใช้งานได้ มีบริการจัดส่งและการชำระเงินระบุชัดเจน จำนวนสมาชิกรายเดือน 2.85 พันล้านคน
บริษัท Wayfair (wayfair.com) วิธีการสมัครเป็นสมาชิกและจำหน่ายบน marketplace ของ Wayfair https://partners.wayfair.com/d/ph-acquisition-inbound-ui/application_form
จำนวนผู้ชมรายเดือน 778 ล้านคน
นอกเหนือจากการวางแผนการจำหน่ายออนไลน์แล้วผู้ประกอบการควรคำนึงบริการคลังสินค้าจัดส่ง (fulfillment facility) เพื่อทำให้เกิดการบริการแบบรวดเร็ว ครบวงจรและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
โฆษณา