16 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
Chapter 40 : My Style , My Ghibli
หลงไปในโลกของจิบลิ
แม๋ จั่วหัวซะวัยใสเลย 😁 อยากจะบอกว่าได้ไปดูงานนิทรรศการ #My Style, My Ghibli หลงไปในโลกของจิบลิ ที่ Central World มา เลยทำให้อยากย้อนวัยไปเป็นเด็กอีกครั้งเลย
อนิเมะเรื่องแรกของ Ghibli ที่เราได้ดูเมื่อนานนนนมาละ คือ Howl's Moving Castle (ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์) เพราะตอนนั้นชอบ Kimura Takuya มาก ก็เลยตามดูแทบทุกเรื่องที่เค้าเล่น จนมาเจอว่า Takuya พากย์เสียง Howl ตัวเอกของเรื่องนี้ด้วยเลยต้องตามไปดูซะหน่อย ขอบอก…เสียงหล่อมากกก 😍
พอได้ดูเรื่องนี้แล้วทำให้รู้สึกชอบอนิเมะของ Ghibli เลยนะ ชอบลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเค้า แต่เรื่องส่วนใหญ่ที่เคยดูจะออกแนวแฟนตาซีซึ่งก็ดูรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง 🙃
ล่าสุดปี 2021 เรามีโอกาสได้ดูอนิเมะของ Ghibli แบบเต็มๆ จุกๆ เพราะ Netflix ประเทศไทยเค้าเอามาฉาย 21 เรื่อง ดูกันให้ตาแฉะไปเลย และตัวเราก็ดูครบทั้ง 21 เรื่องเลยด้วย เพราะอยากรู้ว่าแต่ละเรื่องเค้าต้องการจะสื่ออะไรกะคนดู และไอ้ที่ตะก่อนเราดูไม่ค่อยเข้าใจ ตอนนี้เข้าใจขึ้นมั่งรึยัง…เออพอแก่ขึ้น ก็ดูรู้เรื่องขึ้นจริงด้วย แฮะ 🤣
ในบรรดา 21 เรื่องที่ได้ดู แน่นอนเราชอบ Howl's Moving Castle (ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์) ที่สุด เพราะพระเอกหล่อมากกกทั้งตัวอนิเมะทั้งเสียง (นี่ขนาดเป็นอนิเมะนะ 🤣) แต่เหนืออื่นใดพอได้มาดูเรื่องนี้แบบจริงจังอีกครั้ง เนื้อเรื่องสนุกมากๆ ดูละลุ้นไปกะนางเอกว่าจะได้คืนร่างเดิมมั้ย
และที่บังเอิญมากๆ คือ เราเคยไปโรงงานเครื่องแก้ว Otaru Canalside Glass Factory ที่เมืองโอตารุ ฮอกไกโดเมื่อหลายปีก่อน (อ่านได้ใน Chapter 12 ค่ะ) เราไปซื้อหีบเพลงแก้วมาอันนึงเพราะชอบเพลงที่มันเล่น ปรากฎว่าพอได้มาดูเรื่อง Howl's อีกครั้งถึงได้รู้ว่าเนื้อเพลงตอนจบในเรื่อง มันเป็นเพลง Promise of the world เพลงเดียวกะเจ้าหีบเพลงที่เราซื้อมาเลย สุดยอดมั้ยล่ะ 🤩
นอกจากเรื่อง Howl's Moving Castle ก็มีอีกหลายเรื่องที่ชอบมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Spirited Away (มิติวิญญาณมหัศจรรย์) ที่เนื้อเรื่องสนุกมาก เต็มไปด้วยจินตนาการ และที่สำคัญเรื่องนี้คืออนิเมะที่กวาดรายได้สูงสุดของ Ghibli ตลอดกาลด้วยนะ
The Tale of Princess Kaguya (ตำนานเจ้าหญิงคางุยะ) ดูแล้วร้องไห้ตาบวมเลย เป็นเรื่องของตำนานเจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ของญี่ปุ่น ภาพสวยมาก ลายเส้นอนิเมะเป็นเหมือนภาพวาดสีน้ำเลย
และแน่นอน เรื่องที่พลาดไม่ได้ สัญลักษณ์ของ Studio Ghibli My neighbor Totoro (โทโทโร่เพื่อนรัก) นั่นเอง เรื่องนี้ก็สุดยอดจินตนาการเหมือนกัน (Totoro น่ารักมาก แต่เจ้าแมวที่เป็นรถบัสแอบดูน่ากลัว 😆)
นอกจากนั้น Ghibli ก็ยังมีอนิเมะโรแมนติกอีกหลายเรื่องเลย ที่เราชอบมากน่าจะเป็น The Wind Rise (ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก) , From Up On Poppy Hill (ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์) , Ocean Wave (สองหัวใจ รักหนึ่งเดียว) , Whisper of the Heart (วันนั้น…วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู) , Only Yesterday (ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง) เรื่องนี้ตอนจบน่ารักมาก…
ซึ่งแต่ละเรื่องก็จะมีความซึ้งที่แตกต่างกันไป มีทั้งเรื่องราวที่เป็นความรักแบบหนุ่มสาว เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ระหว่างคนในครอบครัว การที่ตัวละครได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น ได้เห็นภาพเกี่ยวกับสงครามโลกที่ส่งผลกระทบกับประเทศญี่ปุ่น การพัฒนาประเทศ ความรักชาติของคนญี่ปุ่น เหล่านี้คือสิ่งที่เราสัมผัสได้นอกเหนือจากความบันเทิงที่อนิเมะของ Ghibli ได้มอบให้
ปล. เรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากที่เราเอ่ยถึงก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ แต่เราประทับใจเรื่องที่บอกมามากๆ เท่านั้นเอง
อ้อ แต่มีเรื่องนึงที่ไม่ได้ลงฉายใน Netflix คือเรื่อง Grave of the Firefiles (สุสานหิ่งห้อย) เราเลยไม่ได้ดูเรื่องเต็มๆ แต่ได้ไปดู spoil ใน youtube มา ขอบอกแค่ดู spoil ยังตาบวมเลยจ้า 😭 เศร้ามาก
เกริ่นถึงอนิเมะของเค้ามาซะเยอะ มาดูนิทรรศการที่เราไปมามั่งดีกว่า
มีวันนึงบังเอิญไถ Facebook เจอข่าวว่า Uniqlo ประเทศไทย เค้าจัดนิทรรศการ #My style, My ghibli ที่ Central World ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเลย
ในงานจะมีการแสดงภาพแขวนจากฉากที่มีชื่อเสียงในอนิเมะเรื่องต่างๆ ของ Ghibli งานแสดงภาพถ่ายของคุณกานต์ญาดา ช่างภาพชาวไทย ซึ่งนำเสนอภาพพิพิธภัณฑ์ Ghibli และ ปักธงชัย ในมุมมองที่แตกต่างจากช่างภาพอื่นกว่า 200 คนที่เคยถ่ายภาพภายในพิพิธภัณฑ์จิบลิมาให้ดูกันด้วย
และที่สำคัญ จะมีเจ้า Totoro และรถบัสแมวขนาดเท่าตัวจริงมาจัดโชว์ในงานนี้ด้วย ฉะนั้น เราซึ่งเพิ่งจะอินกะอนิเมะของ Ghibli มาหมาดๆ ไม่พลาดแน่นอนค่ะ
งานจัดที่ Central World โซนใกล้ Starbucks หาไม่ยาก
ทางเข้างานจะเป็นห้องสีเหลือง ซึ่งตลอดทางเข้าเค้าจะแขวนโมบายกระดิ่งลมที่เป็นตัวคาแรคเตอร์ต่างๆ ของ Ghibli เอาไว้เต็มไปหมดเลย น่ารักมากๆ
#My style, My ghibli
พอเดินจนสุดทาง ก็จะเจอกับห้องสีเขียวที่เล่าประวัติความเป็นมาของ Studio Ghibli
#My style, My ghibli
ผนังนี้น่ารักมาก ทำเป็นช่องเหมือนเลนส์กล้องให้เรามองเข้าไป เราก็จะสงสัยกันว่ามันคืออะไร? คำตอบจะต้องเดินเข้าไปอีกห้องค่ะ
#My style, My ghibli
เฉลย มันคือก้นน้อง Totoro นั่นเอง 🤣
#My style, My ghibli
เอาน้องๆ มาวางในกรอบรูปได้น่ารักโคดๆ
#My style, My ghibli
ห้องถัดมาจะเริ่มเข้าสู่งานแสดงภาพถ่ายของคุณกานต์ญาดา
#My style, My ghibli
เราชอบสไตล์ภาพถ่ายของคุณกานต์ญาดามาก มันให้อารมณ์แบบกล้องฟิลม์ที่สีจะไม่ได้คมชัดเหมือนกล้องดิจิตอล แต่ภาพจะดูมีความนวลๆ อบอุ่นๆ ดูคลาสสิก เราเคยลองถ่ายภาพด้วยกล้องโลโม่อยู่ช่วงนึงด้วยนะ ภาพจะออกมาให้อารมณ์แบบเดียวกันเลย แต่เลิกถ่ายไปเพราะเปลืองตังมาก 🥴
#My style, My ghibli
ส่วนต่อมา เป็นงานแสดงประวัติและผลงานของคุณ Toshio Suzuki (โทชิโอะ ซูซูกิ) กรรมการบริหาร โปรดิวเซอร์ และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli
#My style, My ghibli
เดินต่อมาอีกห้อง ก็จะเข้าสู่โซนของ Ghibli Magic of World มีการแนะนำวิธีถ่ายรูปกับน้องๆ ด้วยนะ
#My style, My ghibli
Timeline ของอนิเมะแต่ละเรื่องของ Ghibli
#My style, My ghibli
ไฮไลท์สำคัญของห้องนี้คือ ภาพแขวนขนาดใหญ่ที่มาจากฉากและข้อความที่ประทับใจจากอนิเมะเรื่องดังของ Ghibli ที่เขียนด้วยลายมือของคุณ Toshio Suzuki
#My style, My ghibli
สุดท้ายก็มาถึงสิ่งที่เรารอคอย Totoro Dondoko
#My style, My ghibli
เป็นจุดที่เราจะได้ถ่ายรูปกับ Totoro และรถบัสแมวเหมียวขนาดเท่าตัวจริง น่ารักสุดๆ อ่ะ แต่เราไม่ได้เข้าไปถ่ายใกล้ชิดกะน้องๆ เพราะคนเข้าแถวกันยาวพอสมควร ก็เลยแอบถ่ายน้องจากด้านข้างแทน…ใช้ได้อยู่ 😁
#My style, My ghibli
จากนี้ก็ถึงทางออกของงานนิทรรศการละค่ะ
ที่ด้านนอกจะมีจุดแนะนำงานนิทรรศการอีกจุดนึง ที่จะมีภาพใบปิดอนิเมะเรื่องต่างๆ มาจัดโชว์ด้วย
#My style, My ghibli
และที่น่ารักมากคือ จะมีจุดที่จำลองมาจากฉากป้ายรถเมล์ในเรื่อง Totoro มาให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันด้วย
#My style, My ghibli
ก็จบละค่ะกับงาน #My Style, My Ghibli หลงไปในโลกของจิบลิ ประทับใจนะ ได้เห็นตัวคาแรกเตอร์ที่ชอบใกล้ๆ แถมยังได้ถ่ายรูปด้วย (หยั่งกะดาราเลย)
ที่เราแปลกใจมากๆ คือเราเข้าใจว่าอนิเมะของ Ghibli จะเป็นผู้ใหญ่ดู ปรากฎเด็กเล็กๆ เค้าก็รู้จักกันด้วย เพราะเห็นจากเด็กๆ ที่มาต่อแถวเข้างานนิทรรศการ กะเด็กๆ ที่เล่นเกมไล่ล่าแสตมป์ Totoro กัน วิ่งไปมากะพ่อแม่ทั่วห้างเลย น่ารักดี
Chapter นี้ก็เป็นงานนิทรรศการเล็กๆ ที่เราได้ไปมา นอกจากเพื่อความบันเทิงส่วนตัวแล้ว ก็เอาภาพมาฝากสาวก Ghibli คนอื่นๆ ที่อาจจะไม่ได้ไปชมงานนี้ด้วยกันค่ะ
#My style, My ghibli
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน…แล้วพบกันในการเดินทางครั้งต่อไปค่ะ 😊
โฆษณา