27 เม.ย. 2022 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
💸ลดมาตรฐานการใช้ชีวิต ณ ช่วงเศรษฐกิจแบบนี้⏳
ก่อนออกจากบ้าน สิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือคำนวณเงินก่อนค่ะวันนี้ว่าต้องใช้กับการเดินทางเท่าไหร่ ค่ากินเท่าไหร่ ค่าสิ่งเร้าใจเท่าไหร่ แต่แม้จะคำนวณคร่าวๆไปแล้ว กลับมาทีไรก็บานปลายแทบล้มละลายทู๊กกกทีสิค่ะ
2
ยิ่งเศรษฐกิจตอนนี้…อะไรๆก็ขึ้นราคากันไปหมด เพิ่มผมหงอกให้เกิดขึ้นมาได้อีกวันละหลายเส้นเลยทีเดียวเชียวววววว เนอะ🙃
2
ในขณะที่รายจ่ายคล้องมือกว่ารายรับ แต่เราก็ต้องใช้ชีวิตให้ดำรงอยู่ได้ต่อไปแบบชีวิตต้องสู้…สู้มาทุกสมรภูมิแม้ไม่มีอาวุธ…🤣
เรื่องหนึ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวแบบปิ๊งแว๊ปเป็นเรื่องที่เคยฟังใน Podcast ของ Mission To The Moon สักตอน ที่ได้พูดถึงเรื่องการลดมาตรฐานการใช้ชีวิต ณ ช่วงเศรษฐกิจแบบนี้?!? ค่ะ วันนั้นวินดาจำได้ว่าในตอนไม่ได้ลงรายละเอียดพูดถึงเรื่องนี้เท่าไหร่ แค่เป็นข้อหนึ่งให้ชวนตระหนักและนึกถึงในการใช้ชีวิตช่วงเวลานี้
🙇🏻‍♀️ขอบคุณรูปจาก Pexels.com โดย Misael Garcia
ซึ่งวินดาคิดว่าแม้จะเป็นแค่หัวข้อเรื่องหนึ่งแต่เชิญชวนให้คิดต่อแบบยาวๆได้เลยค่ะในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน เอาแค่ชีวิตประจำวันพอยังไม่ต้องคิดยาวไปไหนไกลนะคะ
ทุกๆวันที่ลืมตาตื่นขึ้นมาก็ต้องเริ่มใช้เงินแล้วค่ะ คิดไปคิดมา คำนวณกดๆเครื่องคิดเลขแล้วเยอะด้วยค่ะ แม้จะดึงเอาสติมาช่วยแต่ก็ได้ผลไม่ทุกครั้งและเสมอไปซะด้วยสิ จะให้ ‘งด’ การใช้จ่ายกับบางเรื่องเลยก็เห็นจะลงแดงเพิ่มผมหงอก จิตใจห่อเหี่ยว เหงาหงอยไปอีกกกก…
1
อ๊ะ!!! ในเมื่อ ‘งด’ ไม่ได้เราลองมา ‘ลด’ กันดีไหมค่ะ😉
1
อย่าง ☕️กาแฟ…หันมาเลือกลองราคาที่ลดลงมาหน่อย ไม่ต้องยึดติดความแบรนด์ก็ได้…เข้าใจนะคะว่ามันอาจจะทำใจยากสักหน่อยเพราะรสชาติและประสบการณ์ที่ได้รับอาจต่างกัน แต่ก็ถือซะว่าได้ลองอะไรใหม่ๆเปิดประสบการณ์ชีวิตอีกเรื่อง ยิ่งเดี๋ยวนี้มีร้านกาแฟ แบรนด์กาแฟเยอะแยะไปหมดให้เราเลือก เดี๋ยวก็เจอค่ะคู่กันแล้วย่อมไม่แคล้วกัน ไม่นานหรอกเดี๋ยวก็เจอแก้วที่คลิกกันค่ะ
📱สั่งของออนไลน์มะ?!? จะลบแอพเลยก็กระวนกระวาย จะเอาไว้ก็อดใจไม่ได้อีก แต่จะให้ทำยังไงดีในเมื่อพอได้ช็อปแล้ว ได้ครอบครองแล้วมันสบายใจ มีความสุข แม้จะช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม😌🫣😬
1
เอ้างี้…อย่าพึ่งรีบตัดสินใจค่ะ ดูไว้หลายๆร้านประกอบการตัดสินใจทั้งคุณภาพและราคา ตรงนี้ต้องดึงคุณสติมาไว้ข้างกายหน่อย ถามตัวเองด้วยค่ะว่าจำเป็นไหมเอ่ย? ถ้าไม่จำเป็นแต่อยากได้ อยากได้ ก็ยิ่งต้องดูเปรียบเทียบหลายๆร้านค่ะ ถ้าจะซื้อแล้วต้องให้คุ้มค่ากันหน่อย (ถ้าให้ดีนะคะต้องทำให้การโอนเงินยากขึ้นด้วยค่ะ)
แค่สองอย่างนี้ กาแฟ และ ช็อปปิ้งออนไลน์ เกิดอาการหนักใจ หงุดหงิดจนจะเกรี้ยวกราดแล้วใช่ไหมค่ะทุกคนนนน😂 ต้องอาศัยการลองและฝึกด้วยตัวเอง อาจต้องใช้เวลาหน่อยแต่ประโยชน์เยอะนะคร๊าาา
🙇🏻‍♀️ขอบคุณรูปจาก Pexels.com โดย Adam Dubec
วินดามีอีกวิธีที่ทิ้งท้ายไว้เรื่องการโอนเงินให้ยากขึ้น…
วิธีนี้วินดาว่าน่าสนใจค่ะ มีหลายคนพูดถึงและแนะนำคือเปลี่ยนเงินให้เป็นอย่างอื่นไปเลยคร๊าาาาา แล้วแต่ความสะดวก เหมาะสม และความชอบของแต่ละคนไป เช่น ซื้อสลากออมสิน หรือสลากอื่นๆ (ซื้อแบบเป็นเก็บเล็กผสมน้อย ไม่ต้องซื้อทีละเยอะๆก็ได้ค่ะ แต่เน้นซื้อบ่อยงี้555), ซื้อทองไปค่ะดูจังหวะช่วงทองลงกำลังไหวค่อยๆสะสมไปเปลี่ยนเงินมาเป็นทอง เป็นต้น
นอกจากลดมาตรฐานการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ณ ช่วงเวลาเศรษฐกิจแบบนี้แล้ว เราคงต้องหาช่องทางออมเงิน ออมทรัพย์ หรือแม้แต่หารายได้เสริมเพิ่มเติมด้วยนะคะ ชีวิตต้องสู้…ต้องเดินต่อไปค่ะทุกคน เดินไปด้วยกันคร๊าาา ส่งกำลังใจให้ทุกคนน้าาาาาา🤗✌🏻💓✨🌈🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา