29 เม.ย. 2022 เวลา 15:28 • ประวัติศาสตร์
ตำราเพศศึกษาของไทย สมัยโบราณ ตอนที่ 3
1
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง วัดหนองโนเหนือ จ.สระบุรี ที่มา: Facebook จิตรกรรมฝาผนัง-ภาพเขียน-และภาพแกะสลักโบราณ
“ผูกนิพพานโลกีย์” เป็นตำราเพศศึกษาโบราณสัญชาติไทย มีลักษณะเด่นตรงที่เป็นงานของชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มของชาวละครซึ่งต้องรู้วิชาปรุงเสน่ห์ให้คนดูคนอ่านหลงใหล ซึ่งดูขัดๆกับคำว่านิพพาน ซึ่งเหมือนเป็นศัพท์ทางธรรมอยู่ แต่ตำรานี้เท่าที่ได้ดูเนื้อหามาทั้งหมดจะมุ่งไปทาง “นิพพานทางโลก” เสียมากกว่า
...
ตำราเล่มนี้พบที่วัดไผ่ล้อม ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดตราด โดยมี “นายรุ่งละคร” โต้โผคณะละคร เป็นผู้คัดลอก และถวายให้แก่วัดเพื่อหวังอานิสงส์ที่เกี่ยวเนื่องกับตำรานี้ ตามความเชื่อของชาวบ้านไทย เมื่อถวายสิ่งใดแก่วัด ก็จะได้รับอานิสงส์สิ่งนั้น ดังนั้นเป้าหมายในการถวายจึงเพื่อให้มีทายาทสืบสกุล และเป็นทายาทที่ดี
...
ตำรานี้จารลงบนใบลาน ด้วยอักษรขอมและอักษรไทย ภาษาบาลีและภาษาไทย ตอนต้นแต่งด้วยคำประพันธ์ชนิดกลอนสุภาพ แต่ใช้วิธีอย่างกลอนนิราศ คือขึ้นต้นที่วรรครับ และลงท้ายด้วยคำ “เอย” อย่างนิราศทั่วไป ส่วนตอนหลังดำเนินความอย่างร้อยแก้ว มีจำนวน 1 ผูก ต้นฉบับเป็นฉบับลานดิบ มี 28 หน้าลาน
  • เนื้อหาของ “ผูกนิพพานโลกีย์”
จักฃ่อกล่าวต้าราชตาหยีง
แต่บูราญทายทักประจักจริ่ง เปนไหญ่ยิ่งลัคะณ่นารี
ในช่โลกเรียกว่าโลกค่วีใสย อุประไมดังตราพระยาราช่ษีร
ตีประทับไว้ยส้ารับกระสัตรี ใครชัวดีดูรูในยกายา
บทโปรย ผูกนิพพานโลกีย์
  • “นรลักษณ์”
ในตอนต้นตำรากล่าวเกี่ยวกับการทำนายจากวันเดือนปีเกิดของหญิง เพื่อทำนายสัณฐานและขนาดของของลับและปริมณฑล (โดยรอบ) อารมณ์ทางเพศและลักษณะนิสัย
1
...
  • โดยการทำนายนั้นตามตำรามีวิธีการดังนี้คือ ให้นำเอาวันเดือนปีเกิดมาบวกเข้าด้วยกัน แล้วจึงคูณด้วย 3 คือ ตรีภพ (สามโลก) นำผลลัพธ์ที่ได้มาหารด้วย 8 เหลือเศษเท่าใด ให้นำเศษนั้นมาตรวจกับตำรา หากเกินกว่าเศษ 7 ให้นับเป็นเศษ 0 ยกตัวอย่างตามกลอนในตำรา คือ
เศษ ๑ พืงพิศ่ไบยพูล ร่วมรูรอยแค่บอยานายแหนง
ประกอ่บดวยมาร่ยาตันหาแรง ยาร่แวงฃนมากไม่ยยากมี
ถ้าท้าเถิ่งไจยากลัวอด เถิ่งสิ้นมดจนตายไม่ยนายหนี
จฉีบหายลาโภเพราะโยนี มักถอยทรัพอัปีรเชีอใจยคลฯ
ตำราเศษ ผูกนิพพานโลกีย์
เศษ ๒ ดังกระดองเต่าหับ ว่ารอยคับแคมโคกปีดหปากหน
มักนอกใจยหมีไห้ยผัวรูกน เสนฃนมากด้กปํกปิดทาง
เถิ่งท้าเทาไรยก็ยังมาคีดคํด ไม่ละพ่ยศทีชัวยาอางขนาง
จะอาภับโภคาคียาร่าง ด้วยกระดางทังสองกิ่นแหนงแรง ฯ
ตำราเศษ ผูกนิพพานโลกีย์
1
เศษ ๕ ว่าโคกดังขวานเฉาะ รอยเสาะตีนแย้มแซมสยอง
แสนมารยากาลเม็ดกิเลสคะนอง เส้นขนเป็นละอองห่างห่างไป
หาใครร่วมรสไม่เบื่อรัก ด้วยรู้จักปรนนิบัติอัชฌาศัย
แสนมหาปรีชาปัญญาไว ด้วยโยนีนี้ไซร้เป็นเสน่ห์ไม่จากจรฯ
ตำราเศษ ผูกนิพพานโลกีย์
เศษ ๗ โคกคุ่มดังหอยโข่ง รอยโล่งหงอนแคบสองแคมหนา
นำกิเลสล้นพ้นตัวมัวราคา เส้นโลมามากดกปกของตน
ถ้าใครร่วมสังวาสจะเสียตัว ด้วยสตรีนี้ชั่วไม่เป็นผล
เห็นชายหมายรักทุกตัวคน นำกิเลสเหลือล้นพ้นประมาณ
สมบัติน้อยถอยถดอาภัพผัว แรกรักมัวนานกลับมาปองผลาญ
จึงจากกันทั้งรักมักรำคาญ โยนีพาลเกิดแขนงแกล้งตัวตนฯ
ตำราเศษ ผูกนิพพานโลกีย์
  • “ทิศและฤกษ์”
  • ต่อจากตำราเศษ เนื้อหาต่อมาจะพูดถึงเกี่ยวกับ “กามจรผู้หญิง” โดยเรียงตามวัน ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ จนกระทั่งถึงวันแรม 15 ค่ำ รวมทั้งเรียงตามวันทั้ง 7 และช่วงเวลาในแต่ละวันด้วย เรียกว่าถ้าจะสังวาสให้ถึงฝั่งแล้วจะต้องคำนึง ก่อนร่วมรักว่า ตรงกับวันกี่ค่ำ วันอะไร เวลาใด สีผิวของหญิง สีหัวนมของหญิง เพื่อจะได้หากามจรหญิงได้ถูกต้องตามตำรา ดังตัวอย่างช่วงเวลาในแต่ละวัน
...
วัน ฯlะ ก่อนไกยแลไก่ยขันอยูฝาตีน ครันรุ่งอยู่ฝาตีน ครันรุ่งอยู่ไบยหู แดษอุนอยูนํมทังสองค่าง กอนงายยูตํนแฃน สายอยู่ปลายนีอแลงายแกแมแลงต่วันเทียงอยู่ปาก ต่วันชายอยูทองน้อย บายควาย อยู่หัวแลน้า ฝายค้ายูโยนี เมือเฃ้านอนยูปลายตีน เทียงคืนอยู่ต่โภ่ก เสพด้วยมันให้ยคลำโยนีมัน ๓ ที ให้ยมันคลำอํงคชาติด้วย ๓ ที เสพด้วยมันรักแล ฯl
...
อธิบายแบบง่ายๆ เช่น กามจรอยู่แก้มให้จูบแก้ม กามจรอยู่คอให้ขย่มคอ เป็นต้น
1
จากนั้นเป็นอักษรขอมประโยคหนึ่งว่า “มาตาปิตุปุตฺตทน” เป็นคาถาสำหรับภาวนาขอบุตร ใต้คาถาเป็นภาพจำลองอวัยวะเพศหญิง 3 ภาพ
ภายในแต่ละภาพแสดงจุดต่างๆ ของอวัยวะเพศหญิง เพื่อให้ฝ่ายชายได้เลือกว่าต้องการแบบใด โดยแต่ละจุดจะมีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป นอกจากนี้ในตำรายังได้บอกวิธีการเข้าถึงจุดเหล่านั้นทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายและกลเม็ดเคล็ดลับในการกำหนดว่าใครจะเป็นฝ่ายถึงจุดสุดยอดก่อน โดยพรรณนาไว้อย่างละเอียดลออ
ภาพจำลองโยนี และจุดต่างๆในโยนี ที่มา: “ผูกนิพพานโลกีย์ ตำรากามสูตรสัญชาติไทย” โดย อภิลักษณ์ เกษมผลกูล
  • ตำรายังได้อธิบายวิธีการร่วมรักให้ต้องกับหญิงสีผิวต่างๆ ขนาดของอวัยวะเพศต่างๆ กามจรของรูปหน้าของหญิงแบบต่างๆ กามจรของลักษณะหัวนมสีต่างๆ ตัวอย่าง
2
...
หยิงไดยหัวนํมแดงดังลูกมากศุกกามอยู่ต้นฃาแล ฯ ถ้าหัวนํมเฃียวกามอยูแกม ถ้าหัวนํมเหลืองกามอยู่ทองน้อย ถ้าหัวนํมฃาวกาม อยูส่ดือ ถ้าหัวนํมดำกามอยู่อํกแล ฯฯ
...
  • ต่อจากนั้นเป็นการกล่าวถึงการดูลักษณะอวัยวะเพศชายและเพศหญิง รวมไปถึงขนเพชร เพื่อทำนายลักษณะนิสัย และจบลงเอยด้วยการดูลักษณะองคชาต ดังนี้
1
...
ฯ ถ้าผู้ไดยลึงดังดอกบัวมีบูญนักหนาแล ฯ ถ้าผู้ไดยลืงดังงัวมักเลนชูนักแล ฯ ถ้าผู้ไดยลืงดังม้ามีเมียเถิงสองคํลมักเลนชูนักแล ฯ ถ้าผู้ไดยลืงยาว ๔ อํงคูลีจ่มีลูกหลายค้นแล ฯ ถ้ายาว ๕ อํงคูลีเมียรักนักหนาแล ฯ ถายาว ๖ อํงคูลีเมียเลนชูนักแล ฯ ถ้ายาว ๗ อํงคูลีเฃนใจยนักหนาแล ฯ ถ้ายาว ๘ อํงคูลีมักตายโหงแล ๚ ะ ๛
...
คำว่า อํงคูลี ก็คือ องคุลี หรือหน่วยวัดเป็น “นิ้ว” นั่นเอง ในตำรามีบอกขนาด ตั้งแต่ 4 นิ้ว ถึง 8 นิ้ว เท่าที่อ่านดูคือยิ่งยาวยิ่งมีปัญหาไม่ดี ขนาดที่มีประโยชน์มีคุณคือ 4 นิ้ว มีลูกหลายคน 5 นิ้ว เมียรักนักหนา 555
1
  • บทสรุป
“ผูกนิพพานโลกีย์” เป็นตำราเพศศึกษาโบราณหรือกามสูตรแบบไทยๆ ที่ต่างไปจากกามสูตรของอินเดียที่มีแบบแผนตายตัว ส่วนผูกนิพพานโลกีย์นี้มีความยืดหยุ่นได้ตามสรีระของคู่ชายหญิง และนำความเชื่อด้านโหราศาสตร์เข้ามาผสมผสานอีกด้วย และตำราของไทยเล่มนี้ยังเหมือนเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของสรีระคนไทยโดยเฉพาะส่วนอวัยวะเพศทั้งชายหญิงเอาไว้อีกด้วย
1
จบแล้ว ตอนที่ 3
...
ติดตามตอนที่ 2 จากด้านล่างนี้
  • เครดิตภาพปก:
1
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
อภิลักษณ์ เกษมผลกูล, บทความเรื่อง “ผูกนิพพานโลกีย์ ตำรากามสูตรสัญชาติไทย”, 31 ตุลาคม 2547. คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
โฆษณา