3 คำถามกริ๊บๆที่ [อาจ] จะช่วยพลิกชีวิตคุณ [ก็ได้]
จากเซลล์ก็อกก๋อย ขายอะไรก็ไม่มีใครซื้อ อยู่ดี ๆ ชีวิตก็ขึ้นพุ่งกลายเป็น Top Sales บุคคลนี้คือ Tim Ferriss ผู้เขียนหนังสือ The 4-Hour Work Week (ชื่อภาษาไทย ทำน้อยให้ได้มาก) ไอดอลของทาร่าคนนึงเลยค่ะ
ทาร่าชอบชุดความคิดหลาย ๆ อย่างของทิมมาก รู้สึกว่ามันทำได้จริง และมันก็เปลี่ยนชีวิตทาร่าไปจริง ๆ (ตั้งแต่วันที่อ่านหนังสือของทิม) ทาร่าติดตามทิมตามช่องทางโซเชียลมีเดีย และวันนึงก็ได้รับเมลของเขาที่มาในหัวข้อว่า “17 คำถามที่เปลี่ยนชีวิตฉัน”
Credit : Photo by Todd White
ทาร่าว่ามันเจ๋งมากๆ และมี 3 คำถามที่ทาร่าชอบเป็นพิเศษ อยากมาแชร์ให้เพื่อน ๆ กันค่ะ
🌵 คำถามแรก ถ้าฉันทำทุกอย่างที่ตรงกันข้ามกับคนทั่วไปจะเกิดอะไรขึ้น?
Tim เล่าให้ฟังว่า เขาค้นพบคำถามนี้เมื่อตอนที่เป็น ‘พนักงานขาย’ และทำงานตอน 9 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ในขณะที่พนักงานขายทุกคนทั้งใช้โทรศัพท์ ทั้งส่งอีเมล์ในเวลาทำงาน แต่เขากลับคิดต่อได้ว่า…. คนที่มีอำนาจตัดสินใจ ผู้บริหารตำแหน่งใหญ่ ๆ เค้าก็มีเลขากันทั้งนั้น แล้วช่วง 9-5 โมงนี่ก็เป็นเวลาที่เลขาพวกนี้ทำงานเหมือนกัน ถ้าเราจะไปเสนองานอะไรก็จะโดนเลขาพวกนี้แหละที่ “รับเรื่อง” ไว้ก่อน จนไม่ถึงตัวผู้บริหารซักที
Tim เลยคิดไอเดียเล่น ๆ ว่า แล้วถ้าเราไม่เสนองานตอน 9 โมงเช้าล่ะ?? เขาลองโทรไปขายงานตอน 7 โมงเช้า - 8 โมงครึ่งในตอนเช้า และช่วง 6 โมง - 1 ทุ่มหลังเลิกงาน… และมันก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจมากๆ เพราะผู้บริหารใหญ่ๆ คนที่มีอำนาจตัดสินใจหลายๆ คนก็ทำงานแบบมาก่อน กลับทีหลัง และยังไม่มีใครมากรองโทรศัพท์ให้พวกเขาอีกด้วย!!!
Photo by Todd White
และ Tim ก็ยังเคยทำอะไรแปลกๆ อีก เช่น แทนที่จะโทรไปหาลูกค้าแล้วบอกว่ามาจากแผนกขาย แต่บอกว่าตัวเองเป็นวิศวกรของบริษัทนะ เฮ้ย!! มันก็ได้ผลอีก เพราะลูกค้ารู้สึกเหมือนกำลังคุยกับคนที่จะมาช่วยเค้าแก้ปัญหา/มีทางออกมาเสนอ และไม่ได้มาขายอะไร
หรือมีอีกครั้งนึงที่ Tim เบื่อการส่งอีเมลหาลูกค้าและต้องลงท้ายแบบเดิม ๆ ว่า “ผมรอฟังคำตอบจากคุณ อยู่นะว่าเมื่อไหร่เราเจอกัน” เขาก็เลยลงท้ายไปแว่า “ขอบคุณมากที่อ่านมาถึงจุดนี้ ผมรู้ว่าผมเสียเวลาคุณมามากแล้ว และผมจะจบแค่นี้แหละ” แล้วลองดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น กลายเป็นว่าลูกค้าโทรนัดเฉยเลย 😅
⭐️ และนี่ก็เป็นข้อคิดข้อแรกจากทิม ถ้าวิธีเดิม ๆ ไม่เวิร์ค ลองทำตรงกันข้างกับวิธีเดิม
🌵 คำถามที่ 2 คือ ถ้าเรามีเวลาทำงานได้แค่อาทิตย์ละ 2 ชม. เราจะทำอะไร?
ข้อนี้ดูเหมือนกดดันตัวเองไปหน่อย แต่ก็เป็นคำถามที่เปลี่ยนชีวิต Tim ไปเลย (เปลี่ยนชีวิตทาร่าด้วยค่ะ ลองแล้วเหมือนกัน) แค่จินตนาการดูเล่น ๆ ว่าถ้าเราไม่สบายจนถึงต้องเข้าโรงพยาบาล แล้วหมอให้เวลาคุณทำงานแค่อาทิตย์ละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น เราจะทำยังไง?? มีอะไรที่สำคัญจริง ๆ เป็นหัวใจหลักที่เราต้องทำเองเท่านั้น และเราจะบริหารจัดการกับงานอย่างอื่นยังไง??
หรือถ้าจินตนาการเรื่องโรงพยาบาลไม่ออก ลองจินตนาการจากเหตุการณ์จริง ๆ ในชีวิตของ Tim เลยก็ได้ค่ะ เรื่องมันเกิดขึ้นตอนที่เขาไม่มีเวลาให้แฟนเก่า เพราะทำงานเยอะเกินไป สุดท้ายก็เลยโดนเท ทำให้ชีวิตสับสน ว้าวุ่น ทำอะไรไม่ถูกอยู่ช่วงนึง จนรู้สึกว่าไม่ได้ฉันต้องแปลงร่างเป็นพี่ป้าง คือต้องทำ ทำอะไรสักอย่างแล้ว (แน่ะ มุก 3-5 บาทก็ขอซักนิดนะคะ 😄)
⭐️ ก็เลยกลายเป็นที่มาของคำถามนี้… ถ้าเขาไม่สามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานของตัวเอง (และธุรกิจยังไปต่อได้) เขาก็ต้องปิดบริษัทแล้วแหละ เพราะธุรกิจแบบนี้ไม่เหมาะกับชีวิตของเขาในระยะยาวแน่นอน
🌵 คำถามสุดท้ายและเป็นคำถามที่เขาถามตัวเองบ่อย ๆ คือ ฉันจะแก้ปัญหานี้ด้วยเงินได้ยังไง?
1
เฮ้ย!! นี่มันเป็นคำถามที่เท่ห์มาก 👏👏👏 Tim ได้อธิบายไว้แบบนี้ค่ะ ในตอนเราเริ่มทำงานใหม่ ๆ เราทุ่มเททั้งเวลา แรงงาน แรงใจ พลังสมอง และพลังชีวิต ทั้งหมดของเราเพื่อแลกกับ “เงิน”
และเมื่อเรามี “เงิน” มากพอแล้ว เราก็ต้องใช้เงินให้มันคุ้มๆหน่อย ทั้งความสุข ความสบาย แลกเวลา พลังกาย พลังใจ เอาชีวิตของเราคืนมา อะไรที่ใช้เงินแก้ปัญหาได้ เราก็ควรที่จะทำมันโดยไม่ต้องคิดมาก (นี่!!! ไอดอลทาร่าเลย รักเลยประโยคนี้ 🥰)
⭐️ และ Tim ยังปิดท้ายด้วย Quote ของ Dan Sullivan ไว้ด้วยว่า
“ถ้าคุณมีเงินมากพอที่จะแก้ปัญหาได้ คุณจะไม่มีปัญหาอีกแล้ว” ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ (ให้ 5 ดาวไปเลยค่ะ)
เป็นยังไงบ้างคะ กับ 3 คำถามกริ๊บ ๆ ที่อาจพลิกชีวิตคุณได้ ทาร่าคิดว่า “คุณภาพของคำถาม” ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะบอกว่าเราจะมี “คุณภาพชีวิต” แบบไหน
(คำถามที่คมจะช่วยให้เราได้รับคำตอบที่คมไปด้วย ถ้าไม่เชื่อลองไปดูรายการคุณหนุ่ม กรรชัย ดูได้… คำตอบจะออกมาแบบไหน จะเกิด จะดับ ก็ขึ้นอยู่กับคำถามนี่แหละ 🤣🤣🤣)
นอกจาก 3 คำถามกริ๊บ ๆ จาก Tim Ferriss แล้ว ทาร่าก็ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคที่ทาร่ารักมากๆ ที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตทาร่ามาแล้ว 👉 Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ แค่ตั้งใจทำตามหนังสือเล่มนี้ ใคร ๆ ก็สามารถมีชีวิตที่ดีงามได้ คอนเฟิร์มค่ะ
หนังสือ "Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow
 
แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl
E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0
E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj
 
🌈🌈🌈🌈🌈
เกี่ยวกับผู้เขียน
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา