1 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • หนังสือ
ศิลปะแห่งการ'ช่างแม่ง'
เลือกโฟกัสแต่เรื่องที่สำคัญ
อย่าคาดหวังกับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม
ศิลปะแห่งการ'ช่างแม่ง'
หลายครั้งที่เราต้องเสียใจเพราะบางสิ่งบางอย่างไม่เป็นไปตามที่ตัวเองคาดหวัง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเรียน ความรัก ความสำเร็จอะไรต่างๆ นานา
จนทำให้บางทีก็รู้สึกท้อแท้และเหนื่อยกับชีวิตเหลือเกิน
ทุกอย่างมันดูมืดไปหมด หาทางออกไม่เจอ
ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วหากลองพิจารณาดูดีๆ
เราอาจพบว่ามันก็ไม่ได้สำคัญกับชีวิตขนาดนั้น
การที่เราแคร์คนอื่นหรือสิ่งรอบๆ ตัวมากเกินไป
ทำให้เราต้องเสียสละบางอย่างที่สำคัญในชีวิตไปด้วย
โดยเฉพาะ'เวลา'
และการที่เราเอาแต่โฟกัสกับทุกๆ สิ่งมันก็เหมือนกับ'ไม่ได้โฟกัสอะไรเลย'
Life is too short to waste your time for nonsense thing
(ชีวิตมันสั้นเกินกว่าจะมาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ)
แล้วจะทำยังไงให้เราเลิกเสียเวลากับเรื่องไร้สาระแล้วโฟกัสแต่สิ่งสำคัญๆ ?
ศิลปะแห่งการช่างแม่งที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้แฮปปี้กว่าเดิม
1. ช่างแม่งเพราะเป็นเรื่องเหนือการควบคุม
ทำหน้าที่ของเราในปัจจุบันให้ดีที่สุด
ส่วนอะไรที่เราควบคุมไม่ได้ก็ต้องปล่อยวาง
การที่เราเอาแต่คิดซ้ำไปวนมา มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
ถึงจะควบคุมไม่ได้แต่เราคาดการณ์ได้นะ
ดังนั้นทำในส่วนที่เราทำได้ให้ดีที่สุดค่ะ
2. แคร์เฉพาะสิ่งที่สำคัญและเป็นปัจจุบัน
ซึ่งแน่นอนว่า'เรื่องสำคัญ'ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน
เราไม่จำเป็นต้องแคร์ในสิ่งเดียวกับที่คนส่วนใหญ่ให้ค่า
เราให้คุณค่ากับสิ่งไหน ให้ความสำคัญกับอะไรก็โฟกัสที่เรื่องนั้น
ทำปัจจุบันให้ดี อย่ามัวจมปลักและเสียใจกับอดีต
หรือกังวลกับอนาคตมากเกินไป เพราะถ้าเราทำปัจจุบันได้ดี อนาคตย่อมต้องดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ
3. รู้จักการปฏิเสธและยอมรับการถูกปฎิเสธ
ไม่ได้บอกให้เป็นคนแล้งน้ำใจนะคะ สิ่งไหนที่เราช่วยไหวก็ช่วยได้
แต่ถ้ามันมากเกินไปจนล้ำเส้นเราเองจะเป็นฝ่ายที่ลำบาก
คล้ายสำนวน'เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด'
ที่สำคัญต้องฝึก #ยอมรับการถูกปฏิเสธ เช่นกัน
อย่าลืมว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่จะสมหวังไปหมดซะทุกอย่าง
การถูกปฏิเสธบ้างมันก็เป็นธรรมดาของชีวิต
ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ดี แต่สิ่งนั้นอาจไม่เหมาะสมกับเราก็ได้
ค่อยๆ ฝึกและเรียนรู้กับมันไป
ซึ่งสิ่งนี้นี่แหละที่จะทำให้เราเติบโตขึ้น
4. เลิกกังวลสายตาคนอื่น
ทุกคนล้วนสนใจชีวิตของตัวเองเป็นหลักค่ะ
คนอื่นๆ ที่ผ่านไปมาก็แค่สิ่งที่น่าสนใจคั่นเวลาเท่านั้น
ต่อให้อีกฝ่ายจะขี้นินทาหรือช่างเม้าท์แค่ไหน
แต่สุดท้ายแล้วทุกคนล้วนสนใจเรื่องของตัวเองก่อนทั้งนั้นแหละ
เราไม่ได้ชอบคนทั้งโลกฉะนั้นคนทั้งโลกไม่ต้องมาชอบเราก็ได้..เป็นตัวของตัวเองที่ไม่เดือดร้อนหรือทำร้ายใคร เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรเฟอร์เฟ็ค 100%
จำไว้เสมอนะคะว่า ไม่มีใครจะทำร้ายเราได้มากเท่ากับตัวเราเองอีกแล้ว
'ความสุขของคุณ'คุณต้องปกป้องมันนะ
ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ค่านิยม กรอบแนวคิดหรืออะไรก็ตามแต่ที่มันมาบั่นทอนและทำร้ายเรา
1
จงช่างแม่งกับมันซะ
ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและไม่ประมาทนะ
แล้ววันนี้คุณ"ช่างแม่ง"บ้างหรือยัง?
1
Writer : kanompang
Ref.
ปรัชญาและศิลปะแห่งการ “ช่างมัน(แม่ง)”
1
ชีวิตติดปีก ด้วยศิลปะแห่งการ "ช่างแม่ง"
SUBTLE ART OF NOT GIVING A F*CK: A COUNTERINTUITIVE APPROACH TO LIVING A GOOD LIFE, THE
#ศิลปะแห่งการช่างแม่ง
#เกลาไปพร้อมกัน
#เกลานิสัยอันตราย
🌈สั่งซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนโครงการเกลา นิสัยอันตราย : https://bit.ly/3sCQHIp
.
ติดตาม เกลา นิสัยอันตราย ในโซเชียลอื่นๆ ได้ตามนี้เลยครับ
📌Line OpenChat : https://bit.ly/3dhmuID
🔺 Website : https://bit.ly/2I7M5Yi
.
📞 ติดต่อโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้ที่
Call : 084-645-9656 คุณแคท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา