3 พ.ค. 2022 เวลา 13:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บาทอ่อนค่า เป็นโอกาส หรือความเสี่ยง!
อันที่จริงแล้ว ไม่ว่าบาทจะอ่อนค่าหรือแข็งค่า ก็จะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ในเวลาเดียวกัน นั่นก็หมายถึง มีทั้งโอกาสและความเสี่ยงเกิดขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เงินบาทกำลังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง แล้วโอกาสจะเป็นของใคร และใครจะประสบกับความเสี่ยง มาเรียนรู้ได้จากบทความนี้กันค่ะ
โดยหากเกิดสภาวะเงินบาทอ่อนค่า ผู้ที่จะได้รับประโยชน์ ก็อย่างเช่น ผู้ส่งออก ผู้ที่ทำงานต่างประเทศ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่รับเงินสกุลต่างประเทศ เป็นต้น เพราะสามารถนำเงินเป็นสกุลเงินต่างประเทศมาแลกเป็นเงินบาทได้มากขึ้น แสดงว่าช่วงเวลานี้ก็คือโอกาสของคนกลุ่มนี้นั้นเอง
ส่วนผู้ที่เสียประโยชน์หรือผู้ที่ประสบกับความเสี่ยงอยู่ ก็อย่างเช่น ผู้นำเข้า ประชาชนที่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ผู้ที่เป็นหนี้กับต่างประเทศ เป็นต้น เพราะผลที่เกิดจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ทำให้ต้องจ่ายเงินสูงขึ้น
สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันที่เงินบาทอ่อนค่าลง จะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะน้ำมันสูงขึ้น จนไปเร่งอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพงขึ้นตาม ๆ กัน สุดท้ายผู้ที่ได้รับผลกระทบก็คือประชาชนในประเทศนั่นเอง
ซึ่งในกรณีบาทอ่อน ผู้ที่ได้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดก็คือ ผู้ส่งออก ยิ่งเงินบาทอ่อนค่าจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ส่งออก ผู้ส่งออกจึงคาดหวังให้บาทอ่อนค่านั่นเอง
และปีนี้ประเทศไทยเอง ก็ได้รับผลด้านบวกจากอัตราการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งพอจะช่วยชดเชยอัตราการท่องเที่ยวที่ขาดหายไปได้บางส่วน การส่งออกสินค้าจึงเป็นเหมือนความหวังของประเทศไทย
ภาพจาก logisticsviews
แต่ก็มีคำถามว่าบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องจะช่วยเศรษฐกิจไทยได้จริงหรือ เพราะประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ เกรงว่าเงินบาทจะเป็นเงินเยนรายต่อไปนั่นเอง
เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนในตลาดการเงินโลก จากความกังวลการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่รุนแรง
หรือจากปัญหาราคาน้ำมันแพงที่ส่งผลให้ไทยขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งสะท้อนว่ารายจ่ายมากกว่ารายรับ ประกอบกับเงินไหลออกจากตลาดพันธบัตร เนื่องจากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยไทยและสหรัฐฯ ที่มากขึ้น ล้วนส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว
ขณะที่ตลาดทุนกังวลความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังมีสัญญาณอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว สะท้อนว่านักลงทุนห่วงเศรษฐกิจอาจจะโตช้าในอนาคตอีกด้วย
ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากบาทอ่อนค่ารุนแรงนั้น ในทางทฤษฎีเงินบาทอ่อนค่าจะช่วยการส่งออก การท่องเที่ยว เกิดการลงทุน การจ้างงาน
แต่หากอ่อนค่ามากเกินไปจะมีผลให้การนำเข้าเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เท่ากับเงินที่รั่วไหลออกนอกประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้านำเข้า เช่น น้ำมัน อาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี เป็นต้น
ภาพจาก thansettakij
ส่วนกลุ่มผู้ลงทุนเพื่อส่งออกในอุตสาหกรรมที่ไม่สามารถผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้ผู้บริโภคในต่างประเทศได้ กลุ่มที่ต้องอาศัยสัดส่วนการนำเข้าที่สูงเพื่อประกอบและส่งออก อาจไม่ได้ประโยชน์เท่าไรนักหรือไม่ได้ประโยชน์เลย
ดังนั้น เศรษฐกิจไทยอาจไม่ได้ประโยชน์เต็มที่จากเงินบาทอ่อนค่าแรง เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการก็ต้องบริหารต้นทุนด้านอัตราแลกเปลี่ยนให้ดีควบคู่ไปกับการทำธุรกิจด้วยนั่นเองค่ะ
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับบาทแข็ง-บาทอ่อน ได้ที่ลิ้งข้างล่างนี้เลยค่ะ 👇
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷
โฆษณา