22 พ.ค. 2022 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
เรื่องสำคัญที่ Freelance ควรระบุในสัญญาจ้าง
ปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากมีวิธีการทำงานในแบบของตัวเอง และออกจากงานมาเป็นฟรีแลนซ์กันมากขึ้น เพราะต้องการการทำงานอย่างเป็นอิสระ มีความคิดการบริหารเป็นของตัวเอง
แต่บ่อยครั้งที่การเป็นฟรีแลนซ์ จะต้องประสานงานกับลูกค้าเอง ซึ่งบางครั้งก็เป็นไปด้วยความราบรื่น และอาจมีบางครั้งที่เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ที่ส่งผลกระทบต่อการปิดจบงานและการรับค่าจ้างที่ควรจะได้รับตามสัญญาอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
เพื่อลดความผิดพลาดดังกล่าว ฟรีแลนซ์ควรรัดกุมและรอบคอบในการทำสัญญาในแต่ละครั้ง แต่สำหรับฟรีแลนซ์มือใหม่ที่อาจยังไม่รู้ว่าควรจะลงรายละเอียดอะไรบ้าง บทความนี้มีมาแนะนำค่ะ
เอกสารสัญญา หมายถึง เอกสารที่ระบุรายละเอียดการจ้างให้ทำงาน ระหว่างผู้จ้าง และผู้รับจ้าง (ฟรีแลนซ์) โดยจะระบุรายละเอียดข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายลงในสัญญา
ซึ่งรายละเอียดที่สำคัญต่างๆ ที่ควรกำหนดไว้ในหนังสือสัญญานั้น มีดังนี้
1. ชื่อสัญญาหรือประเด็นหลักของสัญญา
จะต้องระบุให้ชัดเจนว่าเป็นสัญญาเกี่ยวกับอะไร และควรระบุให้เฉพาะเจาะจงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
2. รายละเอียดคู่สัญญา
ต้องระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นสัญญาระหว่างใครกับใคร กรณีที่คู่สัญญาเป็นนิติบุคคล จะต้องระบุชื่อผู้มีอำนาจแทนนิติบุคคลนั้นด้วย เช่น กรรมการผู้จัดการบริษัท
หากเป็นบุคคลธรรมดา จะต้องระบุ ชื่อ ที่อยู่ และเลขที่บัตรประชาชนของบุคคลนั้นลงไปด้วย)
3. ขอบเขตของการทำงาน
ควรระบุรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับเนื้องานที่ต้องรับผิดชอบ เช่น จำนวนครั้งในการแก้ไขงาน หรือแก้ไขแบบให้พิจารณา
เพื่อป้องกันการทำงานที่ไม่รู้จบ และทำให้เสียโอกาสในการรับงานจากลูกค้ารายอื่นๆ ดังนั้น จึงควรระบุไว้ให้ละเอียดว่าลูกค้าสามารถขอแก้งานได้กี่ครั้ง หรือต้องการดูตัวอย่างงานจำนวนกี่แบบ
4. ระบุจำนวนเงินค่าจ้างและวิธีการจ่ายให้ละเอียด
1
ข้อนี้สำคัญมากควรระบุให้ชัดเจนตั้งแต่ในสัญญา ว่าค่าจ้างทั้งหมดเป็นจำนวนเงินเท่าไร แบ่งจ่ายหรือไม่ จ่ายยังไง ผ่านช่องทางใด จำนวนเงินค่าจ้างเป็นยอดก่อนภาษีหรือหลังภาษีที่อาจมีมาเกี่ยวข้อง ต้องระบุให้ชัดเจน รวมไปถึงเงินมัดจำเป็นจำนวนเงินเท่าไร (หากจำเป็นต้องนำมาใช้สำหรับการลงทุนก่อน)
หากมีการชำระเงินกันบางส่วนแล้ว ก็ควรระบุลงในสัญญาด้วย และที่สำคัญควรทำสัญญาไว้สองฉบับ โดยให้ไว้ที่ลูกค้า 1 ฉบับและสำหรับฟรีแลนซ์เอง 1 ฉบับ จะได้มั่นใจได้มากขึ้นว่าไม่ถูกโกงแน่นอน
5. ระยะเวลาในการชำระเงินหลังจากงานเสร็จสิ้นแล้ว
ช่วงเวลาที่ถือว่าเสี่ยงที่สุด ก็คือหลังจากที่ลูกค้าได้รับงานไปหมดแล้ว ควรระบุระยะเวลาที่ลูกค้าต้องโอนค่าจ้างที่เหลือทั้งหมดให้ชัดเจน เพราะมีลูกค้าบางรายที่อาจติดต่อไม่ได้ หรืออาจจงใจทำเนียนว่าจ่ายไปหมดแล้วก็มี
1
6. ระบุให้ชัดเจน ว่าลิขสิทธิ์เป็นของใคร
งานบางงานมีความเกี่ยวข้องถึงลิขสิทธิ์ของผลงาน ลูกค้าอาจเหมาเอาเองว่างานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของเขาแล้วโดยสมบูรณ์จากการจ้าง หากตกลงราคากันในระดับที่ไม่สมควรจะได้ลิขสิทธิ์ ฟรีแลนซ์ก็ต้องปกป้องสิทธิของตัวเองด้วยการทำสัญญาข้อนี้ให้ชัดเจนด้วย
1
7. การระบุเกี่ยวกับค่าปรับที่งานไม่เป็นไปตามสัญญา
ในกรณีที่ลูกค้าไม่ให้ความร่วมมือ ส่งผลให้งานเสร็จล่าช้ากว่ากำหนด จะต้องปรับเท่าไหร่ ควรระบุเงื่อนไขกันให้ดี เพราะในบางครั้งการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าก็เป็นปัญหา
เช่น ส่งอีเมลไป กว่าลูกค้าจะเปิดอ่าน ก็กินเวลาไปบางส่วนแล้ว งานก็แก้ไขไม่เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด สุดท้าย ฟรีแลนซ์อาจต้องมารับผิดชอบกับค่าปรับที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความผิดนั้นเลย
ดังนั้น ในสัญญาข้อนี้ ต้องระบุไว้ให้ชัดเจน ว่าทุกครั้งที่ลูกค้าไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานให้เสร็จ จะต้องเสียค่าปรับเป็นเงินเท่าไหร่ เป็นต้น
8. การบอกเลิกสัญญา หากผิดเงื่อนไขบางอย่าง
เป็นอีกข้อที่ถือว่าสำคัญ หากเกิดกรณียกเลิกงานกลางคัน ต้องมีค่ายกเลิกงานนอกเหนือจากค่าปรับ เพราะการยกเลิกงานกลางคันนั้น ส่งผลเสียหายหลายเรื่อง ทั้งในแง่ของเวลา และในเรื่องของความรู้สึก
ซึ่งอาจต้องปฏิเสธงานบางงานที่มีรายได้งดงามไป เพื่อทำงานให้กับลูกค้ารายนี้ ทำให้ฟรีแลนซ์พลาดรายได้ที่ควรจะได้ไปอย่างน่าเสียดาย
ดังนั้น นอกเหนือจากค่าปรับแล้ว ค่ายกเลิกงานก็ถือเป็นหัวข้อสำคัญที่ควรระบุไว้ในสัญญาอีกด้วย เพราะอย่างน้อยๆ ก็จะทำให้ลูกค้าเกรงใจ ไม่กล้ายกเลิกงานก่อนกำหนดได้ตามอำเภอใจ
จะเห็นได้ว่า รายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นข้อมูลที่สำคัญ ที่ควรระบุลงไปในสัญญาจ้างงาน เพื่อป้องกันการเสียผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตได้
ดังนั้น การทำสัญญาการจ้างงาน จึงถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะในสัญญาจ้างงานนั้นจะระบุรายละเอียดข้อตกลงที่เจรจากันเอาไว้ รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ของคู่สัญญา เพื่อให้สามารถติดตามกันได้ง่าย หากเกิดงานมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ
1
นอกจากนี้แล้ว การทำสัญญาการจ้างงานขึ้นมาเป็นลายลักษณ์อักษร จะเป็นตัวช่วยทำให้ฟรีแลนซ์ดูเป็นมืออาชีพในสายตาลูกค้าได้อีกด้วย
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา