3 พ.ค. 2022 เวลา 04:39 • การตลาด
EP.8 จิตวิทยา นาทีทอง, โปรกำหนดเวลา ทำไมถึงกระตุ้นการขายได้ดี
"เร่เข้ามาค่ะ เร่เข้ามาครับ ตอนนี้นาทีทอง สินค้าราคาโปรโมชั่น เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น มีเวลาแค่ 10 นาที สำหรับช่วยนาทีทองจ้า"
ผมว่าหลายคนคงคุ้นหูกันกับคำพูดเหล่านี้ เวลาไปงานแสดงสินค้าทั่วๆไป แต่ก็อาจมีหลายคนที่ไม่สนใจกับโปรโมชั่นแบบนี้ และคิดว่าไม่เห็นน่าสนใจเลย
แต่เบื้องหลัง จริงๆ แล้ว มีกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ให้ความสนใจและเฝ้ารอ เวลาแบบนี้อยู่
และก็จริงครับ... ถ้าคุณเคยออกบูธแสดงสินค้า ก็จะทราบได้ว่า ช่วงนาทีทอง หรือโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลานั้น สามารถกระตุ้นการขายได้เป็นอย่างดี
แล้วทำไมโปรโมชั่น กำหนดเวลา ถึงสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้มากขึ้น แม้โปรจะไม่ได้ดึงดูดตา ดึงดูดใจมากก็ตาม
เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม จะมาเล่าให้ฟังครับ
https://mind.help/
พฤติกรรมผู้บริโภคแบบนี้ มาจากหลักการพื้นฐานของ "เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม" วิชาที่ว่าด้วยเรื่องการศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ ที่ไม่เป็นไปตามหลักเหตุผล หรือหลักเศรษฐศาสตร์ที่ว่า จะซื้อ หรือ บริโภค สิ่งที่ทำให้เราได้ประโยชน์สูงสุด
เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ได้ระบุว่า สมองคนเราแบ่งเป็น 2 ระบบ ในการตัดสินใจ ได้แก่ System I (ระบบที่ 1) ที่ปกติจะทำงานให้เราอยู่ตลอดเวลา และความที่มันทำงานอยู่ตลอดเวลา มันมักจะทำงานแบบอัตโนมัติ เพื่อตอบสนองต่อการดำเนินชีวิตทั่วไป ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานรวดเร็ว (Fast) ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาในการคิดเรื่องราวทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน
ส่วน System II (ระบบที่ 2) เป็นระบบที่มักจะไม่ค่อยได้ออกมาทำงาน เพราะการทำงานของระบบที่ 2 จะต้องใช้พลังงานสมองมาก เพื่อคิด วิเคราะห์ หาเหตุผล ข้อดี ข้อเสีย เพื่อประมวลผลในการตัดสินใจทำบางสิ่ง บางอย่าง ทำให้ระบบที่ 2 นี้ทำงานช้า (Slow) และต้องใช้เวลาในการทำงานตัดสินใจ
https://ssir.org/
โดยทั่วไป ระบบที่ 1 และระบบที่ 2 จะทำงานร่วมกันไป โดยระบบที่ 1 จะทำงานเป็นปกติ ช่วยให้เราทำพฤติกรรมได้ตามปกติทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น การแปรงฟัน, การขับรถ เป็นต้น
แต่ระบบที่ 2 จะตื่นขึ้นมาทำงานต่อเมื่อ เราต้องทำกิจกรรม ที่จำเป็นต้องใช้ความคิด การคิด วิเคราะห์ ที่มากขึ้น เช่น การขับรถในวันที่รถติดมากๆ, การประชุมในที่ทำงาน เป็นต้น
จะสังเกต ได้ชัดเจน เช่นเมื่อเราขับรถในถนนที่รถติด เราจะรู้สึกเหนื่อย มากกว่าการขับรถในถนนที่โล่งๆ เพราะระบบที่ 2 ต้องใช้พลังงานสมองในการคิด การระวังในการขับรถมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย
กลับมาที่โปรโมชั่น แบบกำหนดเวลา ทำไมถึงได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่มากขึ้น เนื่องจาก ปกติคนเราจะซื้อของ เรามักจะพยายามใช้เหตุผลว่า เราจะซื้อของที่คุ้มค่า และคุ้มเงินในกระเป๋ามากที่สุด
แต่คนเราก็ขี้เกียจ และเหนื่อยกับการใช้ระบบที่ 2 ในการคิด วิเคราะห์ เหตุผล ในเวลาช็อปปิ้ง เพราะตามปกติ การทำงานทั่วไป เราก็จำเป็นต้องใช้พลังงานสมองไปเกือบทั้งหมดแล้ว
https://brokendiorama.com/
การช็อปปิ้ง เราก็มักจะบอกตัวเราเองว่ามันคือการพักผ่อนสมองอย่างหนึ่ง ฉนั้น แน่นอนครับ สมองระบบส่วนที่ 2 ก็มักจะหลับปุ๋ยไป ไม่ออกมาทำงานอีก
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราเห็นสินค้าราคาค่อนข้างสูง และเราสนใจจะซื้อ เราจะพยายามปลุก สมองระบบที่ 2 ขึ้นมาช่วยในการตัดสินใจ (เพราะเราไม่อยากตัดสินใจผิด และซื้อของไม่คุ้มไป)
ตามที่ผมบอกไปครับ System II หรือระบบที่ 2 มันมักจะทำงานช้า (Slow) และยิ่ง พฤติกรรมการช็อปปิ้ง เราก็บอกตัวเองแล้วว่ามันคือการพักผ่อน สมองเราเลยยิ่งขี้เกียจและทำงานช้า เข้าไปใหญ่
พอมี "โปรโมชั่นนาทีทอง" ที่จำกัดเวลาในการซื้อ ทำให้ผู้บริโภคส่วนมาก จำเป็นต้องคิดโดยใช้ System I หรือระบบที่ 1 เป็นหลักในการคิด และระบบที่ 1 ก็ทำงานรวดเร็ว แบบอัตโนมัติ
พอได้ยินคำว่า "โปรโมชั่น" นั่นคือ การลดราคา ถ้าเราซื้อ แสดงว่าเราจะได้ความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และเอ่อ ต้องซื้อตอนนี้ด้วย กำลังจะหมดเวลาแล้ว...ซื้อเลยดีกว่า
สุดท้ายเราก็จะได้สินค้าในราคาโปรโมชั่นนาทีทอง มาเรียบร้อย และ ระบบที่ 2 ก็ไม่ทันได้ทำงานแต่อย่างใด
ฉนั้น นั่นคือ เหตุผลที่ว่า ทำไม โปรโมชั่นนาทีทอง หรือโปรโมชั่นที่กำหนดเวลา ถึงมีประสิทธิภาพสูง ในทุกๆ สินค้า และนักขาย นักการตลาด สามารถนำโปรโมชั่นนาทีทอง นี้ไปใช้ได้กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าขายสินค้า หรือบริการ แต่ต้องประยุกต์ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของเราก่อนเท่านั้นครับ รับรองยอดขายตามมาแน่ๆ
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
ปล. อย่าลืม Add Line ID: https://lin.ee/ff6B0e0
เพื่อรับข่าวสารประชาสัมพันธ์นะคร้าบ
#MarketingCuisine #พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์ #ปรุงการตลาดออนไลน์
#อโหน่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา