10 พ.ค. 2022 เวลา 12:45 • สุขภาพ
👦😷เด็กไอหรืออาการไอในเด็กเป็นสัญญาณสุขภาพที่พบได้บ่อย ทั้งในทารก เด็กเล็ก และเด็กโต แม้จะพบได้บ่อยและเป็นอาการทั่วไป แต่พ่อแม่ก็ไม่ควรละเลยและควรสังเกตลักษณะของอาการไอให้ดี เพราะอาจบอกถึงสาเหตุและความรุนแรงของโรคที่เป็นอยู่ได้
เพจพบแพทย์ #POBPAD ได้นำรูปแบบอาการไอแบบต่าง ๆ ที่พบได้ในเด็กมาให้พ่อแม่ผู้ปปกครองได้อ่านกัน มาดูกันว่า อาการไอแต่ละแบบจะสื่อถึงโรคอะไรได้บ้าง
🟡ไอขณะมีไข้
ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากไข้หวัด ซึ่งมักไม่รุนแรงและหายได้เองเมื่อดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม แต่ถ้าเด็กมีอาการไอพร้อมไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ไข้ไม่ลดติดต่อกันหลายวัน เริ่มหายใจเร็ว ควรพาไปโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเป็นผลมาจากโรคปอดบวม
🟡ไอและอาเจียน
เด็กที่มีอาการไอรุนแรงอาจกระตุ้นให้ร่างกายอาเจียนออกมาได้ หรือหากเด็กเป็นโรคที่มีน้ำมูกหรือเสมหะเยอะ อย่างไข้หวัดและโรคหืด (โรคหอบ) ก็อาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้เช่นกัน เพราะน้ำมูกและเสมหะไหลลงท้องมากเกินไป อาการไอและอาเจียนมักดีขึ้นเอง แต่หากอาเจียนไม่หยุด ควรรีบไปพบแพทย์
🟡ไอตอนกลางคืน
เกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะไข้หวัด ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำมูกและเสมหะที่เพิ่มขึ้น และโรคหืดที่ทางเดินหายใจถูกกระตุ้นได้ง่ายในช่วงกลางคืน ส่งผลให้เด็กไอตอนกลางคืน อาการไอรุนแรงขึ้นตอนกลางคืน หรือไอขณะนอนหลับ
🟡ไอเรื้อรัง
ใช้เรียกเมื่อเด็กมีอาการไอติดต่อกันหลายสัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากไข้หวัด โรคหืด โรคภูมิแพ้ และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจชนิดอื่น ๆ แม้อาการจะดูไม่รุนแรง แต่หากพ่อแม่เห็นว่าเด็กไอติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ ควรพาเด็กไปพบแพทย์ทันที
🟡ไอเสียงก้อง
มาจากอาการบวมของทางเดินหายใจส่วนบน สาเหตุที่พบได้บ่อยคือโรคครูป (Croup) หรือภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี นอกจากไอเสียงก้องแล้ว พ่อแม่อาจสังเกตอาการเสียงแหบและหายใจดังจากเด็กที่เป็นโรคครูปได้ด้วย
🟡ไอแบบมีเสียงหวีด
อาจเป็นผลมาจากโรคปอดบวม พบในเด็กที่เป็นโรคหืดและโรคหลอดลมอักเสบจากไวรัส โดยขณะที่เด็กไอและหายใจออกจะได้ยินเสียงหวีดแหลมดังออกมาด้วย
หรืออีกสาเหตุ คือ การที่มีวัตถุเข้าไปติดอยู่ในทางเดินหายใจ หากพบว่าเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ไอแบบมีเสียงหวีดหลังจากสูดดมอาหารหรือของเล่นชิ้นเล็ก ๆ เข้าไป ควรรีบพาเด็กไปโรงพยาบาลทันที
🟡ไอกรน
หรือลักษณะที่เด็กไอติดต่อกันโดยไม่ได้หายใจเป็นพัก ๆ เมื่อการไอสิ้นสุดลงจะมีอาการหายใจเข้าที่ทำให้มีเสียงดังวู้ป อาจพบร่วมกับอาการน้ำมูกไหล จาม และมีไข้ต่ำ ซึ่งเป็นผลจากการติดเชื้อ หากพบอาการนี้ในทารกอายุต่ำกว่า 1 ปี ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้
1
⚠หากพ่อแม่พบอาการไอเหล่านี้ ควรดูแลลูกน้อยอย่างเหมาะสม (อ่านวิธีดูแลลูกน้อย เมื่อมีอาการไอได้ที่ >> https://bit.ly/3HHsBnI)
หากพบอาการไอที่รุนแรง อาการเกิดในทารก หรืออาการไอรบกวนการนอนและการใช้ชีวิตของเด็ก ควรรีบพาไปพบแพทย์
📌อ่านบทความเพิ่มเติมหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ >> https://bit.ly/3zSwYYP
📌อ่านจบแล้ว อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ แท็กเพื่อน และกดติดตามเพจพบแพทย์กันด้วยนะ
ช่องทางการติดตาม
👨‍⚕ POBPAD | เว็บไซต์ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
#Pobpad #พบแพทย์ #เด็กไอ #ลูกไอ #ทารกไอ #ไอ #ไอมีเสมหะ #ไข้หวัด #โรคหืด #โรคหอบ #ปอดบวม #ไอกรน #ไอตอนกลางคืน #แม่และเด็ก #การเลี้ยงลูก #เป็นไข้ #ลูกไม่สบาย #ทางเดินหายใจ #โรคติดเชื้อ #โรคปอด #โรคภูมิแพ้ #เสมหะ #น้ำมูก
โฆษณา