15 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#Priscilla Sitienei หญิงที่เรียนชั้นเดียวกันกับเหลน
หญิงคนนี้ คือหนึ่งคนที่มีชีวิตแสนธรรมดา จนกระทั่งเธออายุได้ 90 ปี ชีวิตแสนธรรมดาของเธอก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง
ความฝันจากไว้เยาว์
Priscilla Sitienei หญิงวัย 90 ปีกำลังจะไปหนังสือที่โรงเรียน เพื่อเรียนรู้ทักษะที่เธอไม่เคยมีโอกาสได้รับเมื่อตอนที่ยังเป็นเด็ก
Sitienei เข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในหมู่บ้าน Ndalat ประเทศเคนยา ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานักข่าว BBC News ได้ลงพื้นที่เพื่อไปสัมภาษณ์และตามติดชีวิตการเรียนของเธอ
แน่นอนว่าเด็กหญิงวัย 90 ปีที่ไปโรงเรียนคนนี้ เธอไม่ได้ใช้ชีวิตแตกต่างหรือมีสิทธิ์พิเศษใด ๆ นอกจากนี้เธอยังเข้าเรียนพร้อมกับเหลนอีก 6 คน ที่มักให้กำลังใจในการเดินสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของคุณทวดที่เธอใฝ่ฝันว่า
Priscilla Sitienei, a 98-year-old primary school student in grade six, sits with her classmates during a lesson. (REUTERS/Monicah Mwangi)
"อยากจะอ่านพระคัมภีร์ออก" Sitienei มีเพื่อนร่วมชั้นอายุระหว่าง 11 ถึง 14 ปี ซึ่งเธอได้บอกกับนักข่าว BBC News ว่า "ฉันยังต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ และอยากเป็นแรงสนับสนุนให้พวกเขาเข้าศึกษา
สำหรับวันเรียนของ Sitienei ก็เหมือนกับเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ ที่ต้องสวมใส่ชุดนักเรียนไปเรียนและเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ พลศึกษา เต้นรำ ละคร และร้องเพลง
นอกจากนี้เธอยังพักอยู่ในหอพัก ซึ่งเธอได้พักร่วมกับเหลนคนหนึ่งของเธอ
Priscilla Sitienei, a 98-year-old primary school student in grade six, is helped to do an assignment by her classmate at the Leaders Vision Preparatory School in Ndalat village of Nandi County, Kenya. (REUTERS/Monicah Mwangi)
และด้วยความกระตือรือร้นทำให้เธอกลายเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนคนอื่น ๆ เสมอมา
" Sitinei เป็นแรงผลักดันให้กับนักเรียนทุกคน” David Kinyanjui ครูใหญ่ของโรงเรียนกล่าวกับ BBC News โดยเขายังเล่าต่อว่า “ชื่อของ Sitinei มีความหมายว่า “ย่า” ในภาษา Kalenjin ภาษาท้องถิ่น และแน่นอนว่า เธอเป็นที่รักของนักเรียนทุกคน พวกเขาทุกคนต้องการเรียนรู้ เล่น และพูกคุยกับเธอ”
เด็กหญิงวัย 90 ปีที่อดีตเคยทำหน้าที่เป็นพยาบาลผดุงครรภ์ในหมู่บ้านมาหลายสิบปี ได้พลิกผลันชะตาชีวิตตัวเอง จนกลายเป็นผู้มอบโอกาสและผู้สร้างโอกาสให้กับเด็ก ๆ และคนในชุมชนหันมาสนใจเรื่องการศึกษามากขึ้น
Priscilla Sitienei engages in singing games with her classmates. (REUTERS/Monicah Mwangi)
แม้หลายคนจะมักพูดกับเธอว่า "Sitinei เธอโตเกินไปที่จะเรียนหนังสือแล้ว” ซึ่ง เธอได้บอกกับนักข่าว BBC News ว่า
“สำหรับคนที่คิดว่า ฉันแก่เกินไป ฉันอยากจะบอกพวกเขาว่า 'วันนี้ฉันก็มาเรียนที่โรงเรียนได้เช่นเดียวกันกับคุณ ดังนั้นอายุจึงไม่ใช่ตัวกำหนดว่าใครควรเรียนหรือไม่เรียน”
“ชีวิตไม่เคยมีคำว่า สายเกินไป”
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
2
โฆษณา