15 พ.ค. 2022 เวลา 15:34 • การศึกษา
แผนการจัดการศึกษา
ขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมแรกของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวคือ "การเขียนแผนการศึกษา" ที่ชาวโฮมสคูลเรียกกันสั้น ๆ ว่า "การเขียนแผน"
สำหรับแม่จุ๋ม แผนการศึกษาจะบ่งบอกว่า ผู้จัดการศึกษามีแผนหรือวางแผนการเรียนให้ผู้เรียนอย่างไร ใช้เชื่อมโยงเพื่อสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการศึกษาของครอบครัว แผนจึงต้องเขียนขึ้นด้วยความเข้าใจและรอบคอบ
แผนการศึกษาเปรียบเสมือนพลังแห่งเจตจำนงแรกของเป้าหมายการเรียนรู้ ผ่านวิถีชีวิตของครอบครัว เป็นด่านแรกที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ความรู้ ความเข้าใจวิสัยทัศน์ของพ่อแม่ผู้จัดการศึกษา
เพื่อความเข้าใจและเห็นความสำคัญของแผนมากขึ้น แม่จุ๋มชวนให้นึกถึงโปรแกรมหรือหลักสูตรต่าง ๆ ในโรงเรียน โรงเรียนจะออกแบบหลักสูตรไว้อย่างหลากหลาย บ่งบอกลักษณะที่เหมาะสมของผู้เรียน วิชาที่ต้องเรียน เงื่อนไขต่าง ๆ ระหว่างที่เรียนเช่นกำหนดเกรดขั้นต่ำหากไม่ผ่านต้องเปลี่ยนแผน เมื่อเรียนจบแล้วสามารถเรียนต่อคณะอะไรในมหาวิทยาลัย
การเลือกโปรแกรมการเรียนของโรงเรียน จึงต้องไตร่ตรองและคิดอย่างรอบคอบ ในระดับชั้นมัธยมของโรงเรียนรัฐบาลแต่เดิมแบ่งแผนการเรียนไว้กว้าง ๆ เพียงสองสาย คือสายวิทย์ และสายศิลป์ ต่อมาก็ปรับเป็น วิทย์คณิต ศิลป์คำนวณ ศิลป์ภาษา
จะเห็นว่าทางภาครัฐมีความพยายามปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ๆ แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก ที่กำลังถูกโอบล้อมเข้ามาด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หลักสูตรการศึกษาถูกกล่าวหาว่าเป็นรองเท้าผิดเบอร์ของผู้สวม
ในขณะเดียวกันโรงเรียนเอกชนก็เริ่มมีการแบ่งย่อยสายการเรียนให้หลากหลาย เพิ่มทางเลือกให้ผู้เรียนมีการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าการปรับตัวของโรงเรียนมาพร้อมกับค่าเทอมที่เพิ่มขึ้น ผู้ปกครองต้องทำงานหนักสำหรับค่าเทอมลูก
ในสายตาของแม่จุ๋มโลกกำลังมีการปรับตัวครั้งใหญ่ผ่านหลักสูตรการศึกษา
เราจดทะเบียนในปี พ.ศ. 2555 และแม่จุ๋มยังขับรถส่งลูกไปโรงเรียนตามปกติหลังจากยื่นแผน เพิ่งรู้ในวันที่ได้ติดต่อกลับไป เพื่อติดตามเรื่องการอนุมัติของแผน เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ต้องพาลูกไปโรงเรียนแล้ว เมื่อยื่นแล้วก็สามารถจัดการศึกษาให้ลูกได้เลย ถ้าจำไม่ผิดหนังสืออนุญาตมาถึงบ้านในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์
ขั้นตอนการยื่นแผนมีความเรียบง่าย รวดเร็ว เจ้าหน้าที่ของเขตการศึกษามีอำนาจในการอนุมัติ โดยพิจารณาผ่านการพูดคุยกับครอบครัวโดยมีแผนการศึกษาเป็นตัวยึดโยง ปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันเช่นนี้ไปได้ดีกับรูปแบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว แล้วยังสอดคล้องกับการพิจารณาผู้เรียนขั้นพื้นฐานในระดับสากลอีกด้วย
อาจจะเป็นเพราะว่าช่วงเวลานั้นวงการการศึกษากำลังตื่นตัว การศึกษาทางเลือกกำลังได้รับการพูดถึงว่าน่าจะเป็นอีกความหวังหนึ่งของการศึกษาไทย นับได้ว่าเป็นจังหวะที่ดีของครอบครัว
เว้นเสียแต่ว่า แผนการศึกษาที่เราใช้ คือแผนแบบแปดสาระซึ่งเป็นแบบเดียวที่แม่โฮมสคูลมือใหม่อย่างแม่จุ๋มรู้จัก ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเราได้พบว่าแผนแบบแปดสาระไม่สอดคล้องกับการเรียนรู้ตามสภาพจริงเลย
เรื่องของการเขียนแผนนี้ยาวจริง ๆ ต้องมีต่อตอนที่สองซะแล้วค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา