17 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
จักระ (CHAKRA) กับ พลังงานชีวิต
Image by Clker-Free-Vector-Images from Pixabay
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จักระ มาบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นในวงการแพทย์แผนเก่า หรือจากกลุ่มสมาธิต่างๆ วันนี้เลยอยากจะสรุปเรื่องของ จักระ กับพลังงานชีวิตของมนุษย์อย่างคร่าวๆให้อ่านกันครับ ซึ่งคำว่า "จักระ" มาจากภาษาอินเดีย แปลว่า กงล้อ ตามสื่อต่างๆเราถึงเห็นรูปจักระเป็นรูปกลมๆนั้นเองครับ
จักระ คือพลังงานที่ถูกส่งลงมาสู่ร่างกายของมนุษย์ผ่านพลังงานธรรมชาติ ซึ่งถ้าเรามี จักระ ที่สมดุล ทำงานไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไปในแต่ละจุด ก็จะทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเชื่อมต่อกันได้ง่ายมากขึ้น
ช่วยให้ร่างกายสมดุล ลดอาการป่วยต่างๆลงได้ เช่น อาการนอนไม่หลับ เวียนหัว ปวดท้อง เป็นต้น ในแง่ของจิตใจและความรู้สึก ก็จะช่วยให้สามารถมองภาพกว้างๆและประเมินสถานการณ์ต่างๆได้เฉียบแหลม มีความมั่นใจ ช่วยในเรื่องของตัดสินใจได้ดีขึ้นอีกด้วยครับ
ซึ่งถ้าเรามี จักระ ที่สมดุล มีการทำงานที่ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไปในแต่ละจุด ก็จะทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเชื่อมต่อกันได้ง่ายมากขึ้น ช่วยให้ร่างกายสมดุล ลดอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุลงได้ เช่น อาการนอนไม่หลับ เวียนศรีษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ เป็นต้น ในแง่ของจิตใจและความรู้สึก ก็จะช่วยให้สามารถมองภาพกว้างๆและประเมินสถานการณ์ต่างๆได้เฉียบคม มีความมั่นใจ ช่วยในเรื่องของตัดสินใจได้ดีขึ้นอีกด้วยครับ
ตำแหน่งของจักระในร่างกายของเรา มีด้วยกันใหญ่ๆทั้งหมด 7 จุดด้วยกัน ซึ่งใน 7 จุดนี้จะมีตำแหน่งที่สอดคล้องกันตั้งแต่ที่ตั้งสูงสุดบนหัวไปจนถึงกึ่งกลางของจุดเพศในร่างกาย และยังเชื่อมต่อกับต่อมไร้ท่อต่างๆ มีการทำงานแบบ ไหล วน อยู่ในร่างกาย มีด้วยกันทั้งหมดดังนี้
1. Root Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นฐานรากของจักระ เป็นพื้นฐานของพลังชีวิต จะอยู่ตรงแกนระหว่างอวัยวะเพศและทวาร มีสัญญลักษณ์เป็นก้อล้อสีแดง ให้ผลในเรื่องของ ความเป็นธรรมชาติ ความมั่นคง หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะช่วยในเรื่องของ ความสมดุล รู้สึกปลอดภัย รู้สึกถึงความมั่นคง แต่ถ้าหากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำให้รู้สึกว่า ต้องเอาตัวรอดอยู่ตลอดเวลา รู้สึกกังวล ไม่ปลอดภัย
2. Sacral Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นจุดพลังงานทางเพศและกระตือรืนร้น จะอยู่เหนืออวัยวะเพศ และต่ำกว่าหน้าท้องประมาณสองนิ้ว สัญญลักษณ์เป็นกงล้อสีส้ม ให้ผลในเรื่องของ แรงบันดาลใจ ความสุนทรีย์ การรับรู้ หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะช่วยในเรื่องความมีแรงบันดาลใจ มีความกระตือรืนร้น แต่ถ้าหากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำให้รู้สึกว่า ขาดความเป็นอิสระ ขาดแรงบัลดาลใจ
3. Solar Plexus Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นจุดศูนย์กลางของร่างกาย ตำแหน่งจะอยู่ตรงสะดือ สัญญลักษณ์กงล้อสีเหลือง ให้ผลดีในเรื่อง กายภาพ ความพอใจ มีศีลธรรม หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะช่วยในเรื่องของความมั่นใจในตัวเอง กล้าแสดงออก แต่ถ้าหากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำให้รู้สึกว่า ตื่นเต้นง่ายจนเกินพอดี ขี้กลัว
4. Heart Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นศูนย์รวมของความรักความรู้สึก ความเมตตากรุณา การให้ ตำแหน่งจะอยู่ตรงหัวใจ สัญลักษณ์กงล้อสีเขียว (บางตำราก็ว่าเป็นสีชมพู) ให้ผลดีเกี่ยวกับกับความรัก ความร่าเริง ถ้าจุดนี้ทำงานได้ดี จะทำให้เป็นผู้ให้ดี จะรู้สึกว่าตัวเองมีความรักความห่วงใยให้กับผู้อื่น เข้าใจคนอื่น แต่ถ้าหากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำให้รู้สึกว่า ตัวเองเย็นชา ไม่เปิดใจ ไม่รู้สึกไว้ใจใคร
5. Throat Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นจุดที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ตำแหน่งจะอยู่ตรงลำคอ สัญญลักษณ์เป็นกงล้อสีน้ำเงิน ให้ผลดีเกี่ยวกับความอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว การสื่อสารที่ดี หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะให้เป็นคนลื่นไหลทางคำพูด น้ำเสียงน่าฟัง การสื่อสารได้ดี ถ้าหากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำให้ไม่สามารถสื่อสารในสิ่งที่คิดได้ ช่องปากหรือลำคอมีปัญหาบ่อย
6. Third Eye Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
เป็นจุดที่เปรียบเสมือนทัศนปัญญา จะตั้งอยู่ตรงกลางหน้าผากระหว่างตาสองข้าง สัญญลักษณ์เป็นกงล้อสีคราม ทางกายภาพ มีคุณสมบัติ เกี่ยวกับการให้อภัย ควบคุมอีโก้ และความมีเงื่อนไข การเห็นภาพกว้าง หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะทำให้มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ที่ดี มองภาพกว้างได้ทะลุปรุโปร่ง หากจุดนี้ถูกบล็อคจะทำเป็นคนที่สมาธิสั้น มองสิ่งต่างๆรอบด้านไม่ชัดเจน ขาดจินตนาการ
7. Crown Chakra
Image by Peter Lomas from Pixabay
ถือเป็นศูนย์กลางที่ควบคุมทุกจักระในร่างกาย เป็นจุดรับพลังงานจักรวาล ตำแหน่งจะอยู่สูงสุดกลางกระหม่อม สัญญลักษณ์กงล้อสีม่วง ให้ผลดีเกี่ยวกับการตระหนักรู้ในตนเอง หากจุดนี้ทำงานได้ดี จะทำให้มีสติและสัญชาตญาณที่ดี เรียนรู้ได้รวดเร็ว เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัวได้ดี หากถูกบล็อคจะทำให้ขาดสติ เรียนรู้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ชอบตัดสินผู้คน
ทั้งหมดที่ว่ามานี้คือจักระหลักๆในร่างกายของมนุษย์ครับ หากต้องการให้แต่ละจุดเกิดการสมดุล มีเหล่าอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเคยกล่าวไว้ว่าให้ไปโฟกัสในแต่ละจุดที่ตัวเองคิดว่ามีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการทำสมาธิเพ่งเล็งไปยังจุดนั้นๆ รวมไปถึงการขยับร่างกาย ทำโยคะ และออกกำลังกาย บางก็เชื่อมโยงไปสีของหินหรือคริสตัลที่สีเหมือนกับจักระ จะช่วยจักระเกิดความสมดุลมากยิ่งขึ้น
นอกจากการที่จักระจะมีการถูกบล็อคแล้ว ยังมีในเรื่องของการที่จักระในแต่ละจุดทำงานมากเกินไป ก็จะทำให้เรื่องนั้นๆเกิดความล้นจนเกินพอดี ยกตัวอย่างเช่น หาก Throat Chakra ทำงานมากเกินไป อาจจะทำให้กลายเป็นคนที่พูดมากเกินพอดี หรือ คำพูดนั้นสามารถทำร้ายคนอื่นได้เป็นต้นครับ
หวังว่าทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่าน จะได้รับความรู้และสามารถต่อยอดในระดับที่ลึกขึ้นไปได้นะครับ ขอบคุณครับ
อ้างอิงข้อมูลจาก
โฆษณา