18 พ.ค. 2022 เวลา 05:21 • ไลฟ์สไตล์
Ep1 Self Backed Loan
ปัจจุบันเราท่านทั้งหลายจะคุ้นเคยกับการใช้สินทรัพย์ที่มีไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ ที่ดิน ไปหมุนเป็นกระแสเงินสดเพื่อมาต่อยอดการลงทุนตามความสนใจของแต่ละคน ซึ่งในท้องตลาดจะมีให้เห็นกันมากมายหลายรูปแบบ Home back loan , Car for Cash และอื่นๆ
แต่ถ้าเราไม่มีสินทรัพย์ที่จะไปใข้ในแนวทางนั้นละ จะมีโอกาสได้เริ่มลงทุนกับเค้าบ้างมั้ย นี่เป็นจุดที่คนส่วนใหญ่ก็ได้แต่คิด ถ้าจะหวังแบ่งจากเงินเดือนหรือรายได้ประจำก็อาจจะเป็นไปได้ยากในยุคที่ค่าครองชีพขาขึ้นเช่นนี้
ความคิดของคนส่วนใหญ่จะติดอยู่ในวังวนนี้ แล้วจะเริ่มมีเงินออมมาลงทุนได้เมื่อไร อย่างไร
ช้าก่อน ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองจากภายใน
Self Back Loan เปลี่ยน (ยืม) ความสบายเป็นเงินลงทุน
สงสัยใช่มั้ย…ยังไง…เปลี่ยนยังไง
การใช้วินมอเตอร์ไซต์แทนการเดินดูจะเป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้ในยุคนี้ ไม่ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหน เพราะเร็ว สบาย และไม่เหนื่อยด้วย แต่ถ้าเราหยุดคิดนิดนึงในเรื่องของความจำเป็น เราก็สามารถทอนความสบายออกมาเป็นเงินลงทุนได้แล้ว
เช่น ถ้าเราเปลี่ยนจาก นั่งวินเข้าออกจากบ้านไปป้ายรถเมล์ประมาณ 1 กิโลเมตร เที่ยวละ 10 บาท ในเวลาประมาณ 5 นาที มาเป็นเดินสัก 15 นาทีแทน เราก็จะเหลือเงินให้สะสมไปลงทุนวันละ 20 บาท หรือ 100-140 บาทต่อสัปดาห์ หรือเฉลี่ยเดือนละ 500 บาทสบายๆ
คงสงสัยกันสินะ ว่าเงิน 500 บาทนี้ จะเอาไปต่อยอดการลงทุนอย่างไรได้ในยุคนี้
ทุกวันนี้ สถาบันการเงินต่างๆ ได้เปิดกองทุนออกมาหลากหลายประเภทให้ผู้ที่สนใจเลือกเข้าเป็นเจ้าของได้ตามความชอบและในระดับความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งกองต่างๆเหล่านี้ สามารถเริ่มต้นด้วยเงินเพียง 500 บาทเท่านั้น และในทุกการลงทุนครั้งต่อๆไป
บางกองทุนนอกจากจะเติบโตตามการสะสมมูลค่าแล้ว เรายังสามารถเลือกประเภทที่จ่ายเงินปันผลด้วยก็ได้นะ
แต่ขึ้นชื่อว่าการลงทุน ยังไงก็มีความเสี่ยง ด้งนั้นควรศึกษาทำความเข้าใจในกองที่เราสนใจ และดูให้สอดคล้องกับการวางแผนทางการเงินของเราด้วย
จะเห็นได้ว่าการจะเริ่มมีเงินออมนั้นทำได้ง่ายมาก แค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดความคุ้นเคย ความสบายบางอย่างลง เราก็สามารถเพิ่มเงินในกระเป๋าได้แล้วค่ะ
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ประหยัด #ลงทุน
#saving #moneywork #ให้เงินทำงาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา