19 พ.ค. 2022 เวลา 01:31 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ Strengths Finder 2.0 (เจาะจุดแข็ง 2.0)
หน้าปกหนังสือ
ว่ากันว่า มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ที่ติดตัวมาด้วยกันทั้งสิ้น และถ้าเราสามารถใช้พรสวรรค์ที่ติดตัวมาได้ในทุกๆวัน โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จนั้นมีมากกว่าการที่เราฝืนทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด
หนังสือเล่มนี้กล่าวไว้ว่า การพัฒนาและฝึกฝนพรสวรรค์ที่ติดตัวมา จะทำให้มันกลายเป็น "จุดแข็ง" ในที่สุด และถ้าหากเราได้ใช้จุดแข็งในการทำงาน ก็จะสามารถทำให้มนุษย์เราไปถึงเส้นชัยได้โดยไม่ต้องเหนื่อยเท่ากับการไปมุ่งเน้นพัฒนาที่จุดอ่อน
Don Clifton บิดาแห่งจิตวิทยาด้านจุดแข็งและผู้คิดค้น Clifton StrengthsFinder ได้ทำการวิจัยร่วมกับองค์กรที่ชื่อว่า Gallup โดยแบ่งประเภทของพรสวรรค์อออกมาทั้งหมด 34 พรสววรค์ โดยแยกออกเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. Executing (กลุ่มปฏิบัติ) 2. Influencing (กลุ่มโน้มน้าว) 3. Relationship Building (กลุ่มสร้างความสัมพันธ์) และ 4. Strategic Thinking (กลุ่มกลยุทธ์)
ซึ่งในหนังสือจะบอกเล่าลักษณะของแต่ละพรสวรรค์อย่างละเอียด พร้อมยกตัวอย่างพฤติกรรมเฉพาะของเหล่าบุคคลที่มีพรสวรรค์ข้อนั้น และกล่าวถึงแนวทางในการต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
ส่วนท้ายบทจะมีรหัสเพื่อให้ผู้อ่านเข้าไปทำแบบทดสอบ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อันนี้ดีมากกกกกกก โดยสิ่งที่จะได้หลังทำบททดสอบเสร็จคือผลสรุป 5 อันดับพรสวรรค์ที่โดดเด่นที่สุดของเรา ซึ่งในหนังสือบอกไว้ว่า การจะพบคนที่มีพรสวรรค์ 5 อันดับแรกตรงกันเป๊ะๆ จะมีเพียงแค่ 1 ใน 33 ล้านความเป็นไปได้เท่านั้น ซึ่งก็หมายความว่าลำดับของพรสวรรค์แต่ละคน จะมีความยูนีคมากๆ
นี้คือตัวอย่างของผลจากแบบทดสอบของผมเอง
เมื่อได้ผลลัพธ์แล้ว ก็พบว่าผมเองมีพรสวรรค์ กลุ่ม Strategic Thinking กับ Relationship Building เป็นหลัก หลังจากนั้นก็มาสู่การอ่านเจาะลึกในหัวข้อนั้นๆเพิ่มเติม แล้วนำพรสวรรค์ดังกล่าวมาฝึกฝนจนเกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวมองว่า มีประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองมากๆ หรือจะอ่านพรสวรรค์ด้านอื่นด้วย เพื่อทำความเข้าใจกับผู้อื่นก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่
จนเมื่อถึงวันเกิดของคนใกล้ตัว ผมก็เลือกซื้อหนังสือเล่มนี้มอบเป็นของขวัญ เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเราหยิบยื่นหนทางสู่การพัฒนาศักยภาพ ให้กับคนที่เราหวังดีกับเขาจริงๆ ใครที่สนใจลองไปซื้อมาอ่านและลองทำดูนะครับ
โฆษณา