21 พ.ค. 2022 เวลา 00:51 • สุขภาพ
แก้ปัญหาการตื่นเวลากลางคืน
ความกังวลเรื่องเวลาเข้านอน รวมถึงการกังวลเกี่ยวกับงานในอนาคตที่ไม่สมบูรณ์ มีส่วนสำคัญในการทำให่นอนหลับยาก การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าการเขียนหรือจดบันทึกเกี่ยวกับความกังวลของตัวเองสามารถช่วยให้แต่ละคนหลับได้
จากงานวิจัยที่มีการตรวจสอบของการเขียนเวลาเข้านอน-การเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำ กับการทำบันทึกประจำวันเกี่ยวกับงานต่างๆก่อนการเริ่มนอนโดยเคยมีการวิจัยได้ในคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีจำนวน 57 คน (อายุ 18-30 ปี) ได้รับมอบหมายให้เขียนสิ่งที่ต้องทำต่างๆและความกังวลให้เสร็จเป็นเวลา 5 นาที ก่อนเข้านอน และจะได้รับการตรวจสอบโดยการบันทึกภาพโพลีซอมโนกราฟีข้ามคืนในห้องปฏิบัติการควบคุมการนอนหลับ
พวกเขาได้รับการสุ่มให้เขียนเกี่ยวกับงานที่พวกเขาต้องจำให้เสร็จในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (รายการสิ่งที่ต้องทำ) หรือเกี่ยวกับงานที่พวกเขาทำเสร็จในสองสามวันก่อนหน้า (รายการที่เสร็จสมบูรณ์) ผู้เข้าร่วมในเงื่อนไขรายการสิ่งที่ต้องทำจะหลับเร็วกว่าผู้ที่อยู่ในเงื่อนไขรายการที่ทำเสร็จแล้วอย่างมีนัยสำคัญ
ยิ่งผู้เข้าร่วมเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำของพวกเขามากเท่าไหร่ พวกเขาก็หลับเร็วขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ผู้เข้าร่วมเขียนเกี่ยวกับกิจกรรมที่เสร็จสิ้นแล้วจะสังเกตเห็นแนวโน้มตรงกันข้ามดังนั้น เพื่อช่วยในการนอนหลับและไม่ตื่นกลางดึก การเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำโดยเฉพาะเป็นเวลา 5 นาทีก่อนนอน แทนที่จะจดบันทึกเกี่ยวกับกิจกรรมที่เสร็จสิ้นแล้ว ก็เป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับไปอย่างหมดกังวลนั่นเอง
โฆษณา