22 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#Alexandra ราชินีหมากรุก
1
The Queen’s Gambit ซีรีย์ดังที่แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของการเล่นมากรุกทำให้นางเอกในนาม Beth Harmon กลายเป็นกระแสที่น่าจับตามอง สำหรับในชีวิตจริง Alexandra Botez เธอคือตัวเอกในวงการหมากรุกที่มีประวัติคล้ายคลึงกับนางในซีรีย์อย่างน่าประหลาด
ตำนานเริ่มต้นที่แคนนาดา
หลายเดือนก่อน The Queen’s Gambit เป็นหนึ่งในซีรีย์ที่โด่งดังและเป็นกระแสมากที่สุดของ Netflix ซึ่งตัวเอกอย่าง Beth Harmon ที่แสดงกลยุทธต่าง ๆ ในการเดินหมากทำให้ผู้คนหลงใหลและสนใจในตัวละครนี้เป็นอย่างมาก ทว่าหากเรามองย้อนกลับมาที่โลกแห่งความเป็นจริง หญิงสาวที่มีประวัติและลักษณะคล้ายกับ Beth Harmon มากที่สุดก็คือ Alexandra Botez
กล่าวคือ Alexandra Botez เธอเป็นนักหมากรุกมืออาชีพชาวอเมริกัน-แคนาดา และเป็นสตรีมเมอร์ Twitch ที่หลายคนทราบดีว่า เธอคือหนึ่งในผู้เล่นหมากรุกหญิงที่ดีที่สุดในแคนาดา
Alexandra เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1995 ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ในครอบครัวชาวโรมาเนีย ซึ่งต่อมาครอบครัวเธอในภายหลังได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา
เมืองที่น่าหลงใหล
และที่แห่งนี้คือจุดเริ่มต้นทำให้เธอเข้างสู่วงการหมากรุกตอนอายุ 6 ขวบ Alexandra มักไปเล่นหมากรุกที่ศูนย์ชุมชนโรมาเนีย กับสโมสรหมากรุก Golden Knights CM Valer Eugen Demian
ความหลงใหลในตาราง 64 ช่องของเธอจึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจุดนี้ทำให้เธอคล้ายกับ Beth Harmon นางเอกในซีรีย์ The Queen’s Gambit ไม่มีผิดเผี้ยน
หลังจากเล่นและศึกษากลยุทธ์ต่าง ๆ มากมาย ความสามารถของเธอจึงยิ่งโดดเด่น จนทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นทีมชาติของแคนาดา ในการแข่งครั้งนั้น เธอยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากเกม Canadian National Girls Champion ถึง 5 สมัย
และตอนที่เธออายุได้ 15 ปี Alexandra ก็ได้รับรางวัล US Girls Nationals
นอกจากนี้ Alexandra ยังได้เล่นในการแข่งขันหมากรุกโอลิมปิกหลายรายการ ทั้งยังเคยร่วมแข่งกับ International Master (IM) Daniel Rensch, IM Anna Rudolf, GM Robert Hess และเธอยังได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ปีซ้อนในรายการ PRO Chess League
รางวัลที่ได้มา
แต่ถึงอย่างนั้น Alexandra ที่ได้พบกับประสบการณ์การเล่นหมากรุกที่ทรหดมามากเกินวัย ทำให้เธอตัดสินใจที่จะไม่เป็นผู้เล่นหมากรุกมืออาชีพ
Alexandra เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเธอเป็นกัปตันทีมหมากรุกหญิงคนแรก ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าว NBC News ถึงสาเหตุที่เธอไม่อยากเป็นนักเดินหมากมืออาชีพว่า “สำหรับฉันในตอนนี้ ฉันคิดว่าการเดินหมากในสายอาชีพมันไม่สนุกแล้ว”
แม้หลายอย่างจะเปลี่ยนไป แต่ความหลงใหลในกระดาษหมากรุกของเธอก็ยังคงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เธอจึงเริ่มสตรีมเกมหมากรุกออนไลน์ ในช่วงที่เรียน
มหาวิทยาลัย
กระดานหมาก
และนับแต่นั้น เธอก็กลายเป็นหนึ่งในสตรีมเมอร์หมากรุกที่โด่งดังที่สุดใน Twitch ซึ่งการสตรีมหมากรุกของ Alexandra ได้รับความนิยมอย่างมากในเดือนสิงหาคม 2021
และเธอยังมีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 461,000 คน, บน Twitter 349,300 ผู้ติดตาม, บน YouTube 554,000 สมาชิก, บน Facebook 280,000 ผู้ติดตาม และ บน Twitch 932,300 ผู้ติดตาม
เธอเคยให้สัมภาษณ์ในรายการออนไลน์หลายแห่งถึงสาเหตุที่ทำให้เธอหลงใหลในการสตรีมหมากรุกออนไลน์ว่า “การเดินหมากในชุมชน Twitch ทำให้ฉันได้เรียนรู้และรู้จักผู้คนมากมาย แน่นอนว่ารวมไปถึงความคิดที่แปลกใหม่ในการเดินหมากด้วย ฉันจึงชื่นชอบและหลงใหลในการสตรีมหมากรุกออนไลน์มากกว่าการนั่งคิดแผนการเล่นเพียงลำพัง”
Alexandra Botez
จึงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทักษะที่น่าหลงใหลและพรสวรรค์ที่น่าจับตามองของ Alexandra มีความคล้ายคลึงกับนางเอกในซีรีย์ The Queen’s Gambit เป็นอย่างมากอีกทั้งในช่วงที่ซีรี่ย์นี้กำลังออกอากาศ Alexandra ยังกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน
ดังที่ Alexandra กล่ราวไว้ว่า “ในชีวิตจริง มันไม่ง่ายนักหรอกที่เราจะหลุดพ้นจากคำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้คนที่เข้ามาพูดถึงความสามารถของเรา และแม้ว่าเสียงที่ดังขึ้นมาจะทำให้เรารู้สึกสับสน ไขว้เขว แต่จงนิ่งเฉยไว้..แล้วโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ตรงหน้าต่อไป”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา