23 พ.ค. 2022 เวลา 09:30 • การศึกษา
บริหารการเงินส่วนบุคคล
ยุคนี้ถ้าให้ผมยกมาสองข้อแรกที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับตัวผมคนเดียวล้วน ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับใครเลย ผมต้องยกให้สองข้อนี้เลยครับ นั้นคือ...
สุขภาพกาย และ สุขภาพการเงิน
เพราะ… สุขภาพ “กาย” ดี ตื่นเช้ามา เรามีความสุข จิตใจก็แจ่มใส ไม่เจ็บไม่ป่วย สุขภาพ “เงิน” ดี ท้องอิ่ม ไม่เครียด ไม่กังวล งานคราฟท์ ก็บังเกิด
งานคราฟท์ (Craft) คืออะไรน่ะเหรอ
งานคราฟท์ คือ งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ที่ทำในยามว่าง เช่น งานศิลปะ, งานประดิษฐ์ หรือ แม้แต่... การช่วยเหลือสังคม
จากผู้เขียน: บทความช่วงแรกของเพจ “อ่านง่าย” ผมจะขอเน้นเนื้อหาไปทางการบริหารจัดการตัวเอง โฟกัสที่ตัวเองก่อนนะครับ เพราะ....
โลกจะน่าอยู่ เริ่มที่ตัวเรา
- อี้อภิชาติ -
บทนี้... ผมจะไม่ขอพูดเชิงลึกการสร้างรายได้เสริมนะครับ เพราะบางคนเขาอาจไม่มีโอกาสหรือทางเลือกมากพอที่จะสร้างรายได้หลายช่องทาง รวมถึง... เชิงลึกการเงินเพราะการเงินมีหลายมิติ มีหลายจักรวาล (หรือที่ติ่ง Marvel อย่างผมเรียกว่า “Multiverse จักรวาลคู่ขนาน” นั้นเอง 555)
แต่ถ้าในอนาคตก็ไม่แน่นะครับ ผมอาจมีความรู้เกี่ยวกับการเงินแบบบ้าน ๆ เล่าสู่กันฟังแบบง่าย ๆ ผมก็จะนำมาเขียนบทความเป็น Series การเงิน (บอกไว้ก่อนนะครับว่า ผมไม่ใช่ “กูรูการเงิน“)
แต่บทนี้... ผมขอโฟกัสแค่รายได้ช่องทางเดียวก่อน เพราะถ้าเรามี Mindset ที่ดีต่อการเงิน เชื่อเถอะครับว่า ไม่ว่ารายได้จะกี่ช่องทาง คุณก็สามารถจัดการมันได้อย่างแน่นอนครับ
บทความนี้เลยเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง แต่สำหรับคนที่มีรายได้สูงอยู่แล้วและอยากที่จะอ่านก็ไม่ผิดกติกาอะไร
มาดูกันว่า เคล็ด (ไม่) ลับ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
ข้อแรก... ว่าด้วย “การคิดกลับ”
ถ้าเป้าหมายอยากมีเงินออม 10% ของรายได้ คนส่วนใหญ่มักจะมองหารายได้สร้างและต้องเสียเวลาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้เพิ่มอีก 10% ตามที่ต้องการ
แต่ถ้าคิดในทางกลับกัน ถ้าเราประหยัดลง 10% เราก็จะมีเงินออมเพิ่มขึ้นมา 10% ทันที
รายรับไม่สำคัญเท่ารายเหลือ
- The Money Coach -
แต่เดี๋ยวก่อน... ผมไม่ได้หมายความว่า การหารายได้เสริมเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะครับ
ถ้าให้คุณผู้อ่านลองเปรียบเทียบดูระหว่าง “หารายได้เพิ่ม” กับ “ประหยัดลง” อย่างไหนสามารถทำได้เลยทันที ตอบตัวเองนะครับ ไม่ต้องตอบผม ^^
ข้อสอง... “จัดการแบ่งแยกบัญชี” ทุก ๆ สิ้นเดือน
ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่มีประสบการณ์ ”การเงินสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายแบบคงตัว” และเงินคงเหลือน้อย เช่น มีเงินเหลือเก็บนิดหน่อย, เดือนชนเดือน, หรือที่ร้ายกว่านั้นคือ เงินติดลบ (ต้องหยิบยืมเงิน สร้างความลำบากใจให้กับเพื่อน ๆ ซ้ำร้ายไปถึงขั้นกู้หนี้นอกระบบ)
เงินติดลบ.... ปัญหานี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าหากว่าเรามองไม่เห็นตัวเลขที่ชัดเจน ฉะนั้น ผมอยากแนะนำคุณผู้อ่านแยกบัญชีให้ชัดเจน
ทำไมถึงต้องแบ่งบัญชี เพราะ... ผมอยากให้คุณผู้อ่านได้มองเห็นตัวเลขด้วยตาเปล่า ---> “ที่ชัดเจน”
กฎการแบ่งตัวเลข: 40-30-30
ตัวอย่างเช่น บัญชีรายรับ: 20,000 กองนี้คือเงินเดือน
บัญชีรายจ่าย: 8,000 กองนี้คือ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าเช่าห้อง หรือ ค่าส่วนกลาง (ถ้ามี)
บัญชีรายเก็บ: 6,000 กองนี้คือ เงินออม เงินกองนี้แม้จะเจ็บจะจนแค่ไหน ก็จะไม่นำเอามาใช้ ถึงแม้ว่ากองนี้จะเก็บได้เพียงแค่ 500 บาทต่อเดือนก็ตาม ผมเรียกเงินกองนี้ว่า “บ่อน้ำแห่งความหวัง” เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ในยามที่เราไม่มีใคร เงินกองนี้จะบอกเราว่า “คุณมีค่าเสมอนะ”
บัญชีรายฟุ่มเฟือย: 6,000 คือ เงินที่ใช้ได้แบบฟุ่มเฟือย กองเงินที่เข้าคอนเซ็ปต์ว่า “ของมันต้องมี” และควรใช้ให้หมด เพื่อที่จะไปไม่กระทบกับเงินส่วนอื่น
คุณผู้อ่านสามารถเลือก “กฎการแบ่งตัวเลข” ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ที่คุณกำลังเผชิญอยู่
ดีเยี่ยม : 40-30-30
ดี : 50-25-25
ปานกลาง: 60-20-20
พอใช้ : 70-15-15
น้อยมาก : 80-10-10
อยากให้เลือกใช้ตัวเลขเดียวยาวนาน 12 เดือน เพื่อการสร้างวินัยทางการเงินให้กับตัวคุณเอง
จากผู้เขียน: ข่าวดี... ผมจะเขียนเรื่อง “การสร้างวินัย” เป็นบทความแยก รอติดตามนะครับ ^^
จำไว้เสมอครับว่า ถึงแม้เราจะมีหนี้กองโตมากแค่ไหน อย่างน้อย ๆ.... ทุกเดือนสิ้นเดือนจะต้องมีเงินเก็บ 500 บาทก็ยังดี ถ้าเจ็บจนสุด ๆ สัก 100 บาท ก็ยังดีอ่ะ ไม่ผิดกติกาอะไร
ขอย้ำ เพราะ “บ่อน้ำแห่งความหวัง” บ่อนี้ จะเป็นกำลังใจให้กับเรา ในยามที่เราไม่มีใคร เงินกองนี้จะบอกกับเราว่า “คุณมีค่าเสมอนะ” ^^
สุดท้ายแต่ก็ไม่ท้ายสุด
ถ้าเราคิดว่า... การเงินมัน “เรียบง่าย” เงินมันก็จะ “เรียบง่าย” กับเรา แต่ถ้าหากเราคิดว่า... การเงินมันคือ “ภัยร้าย” เงินมันก็จะเป็น “ภัยร้าย” กับเรา
คุณจะควบคุมเงิน หรือ จะปล่อยให้เงินควบคุมคุณ
สุดท้ายแล้วจริง ๆ
คนรักจะอยู่กับคนที่ให้เกียรติซึ่งกันและกันเสมอ แม้กระทั่ง "เงิน"
- อี้อภิชาติ -
วันนี้คุณให้เกียรติเงินคุณแล้วหรือยังครับ ถ้ายัง ลองให้เกียรติเขาสิ และเขาจะอยู่กับคุณไปนานๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา