16 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • การศึกษา
"หลังตื่นนอน"
หลังตื่นนอนคุณผู้อ่านทำอะไรกันบ้างครับ เช่น หยิบโทรศัพท์มาไถ Facebook หรือ Instagram, นอนกลิ้งไปมา ดื้อไม่ยอมลุกออกจากเตียง หรือกด Snooze เพื่อหลับต่อ กิจกรรมที่กล่าวมา คุณรู้สึกเบื่อหน่าย มึนๆอึนๆ ไม่กระปี้กระเป่า รู้สึกไม่พร้อมกับวันนั้นเอาเสียเลยบ้างไหมครับ อยากให้ลองสังเกตตัวคุณเองดูนะ และตอบตัวเองให้ได้ว่ามีความรู้สึกที่ผมได้กล่าวมาไหม
⏱ผมจะให้เวลาคุณ 1-2 นาที หยุดอ่านตรงนี้ก่อน และลองนึกคำตอบของความรู้สึกนั้นดู
ผมขอแบ่งคำตอบออกเป็น 2 ข้อนะครับ
1. ถ้าหากกิจกรรมข้างต้นทำให้คุณมีความสุข รู้สึกว่าวันนั้นดูมีพลัง วันนั้นคือวันที่ดี ผมอยากจะบอกคุณว่า เลิกอ่านต่อเถอะครับ!! เพราะผมก็ไม่มีอะไรจะแนะนำคุณอีกแล้ว เพราะสิ่งที่คุณทำมันดีสำหรับตัวคุณอยู่แล้ว ผมแนะนำอย่าได้เปลี่ยนแปลงมันเลยครับ ปิดบทความนี้ และรออ่านบทความถัดไปได้เลย ^^
1
2. แต่ถ้าความรู้สึกตรงกันข้ามกับข้อที่ 1 งั้นเราลองมาดูกันต่อว่า มีอะไรสนใจต่อจากนี้
3. เอ๊ะ... เดี่ยวนะ เดี่ยวๆๆๆ ผมบอกว่ามีแค่ 2 ข้อไม่ใช่เหรอ คุณก็บ้าจี้มาอ่านข้อ 3 ตามผมเนอะ 55555
กิจกรรมหลังตื่นนอน เป็นอีกกิจกรรมนึงที่กำหนดว่าอารมณ์วันนั้นของเราจะเป็นอย่างไร เช่น อารมณ์ดี อารมณ์เสีย รู้สึกหงุดหงิด รู้สึกไม่อยากเจอหน้าใคร หรือแม้กระทั่งคาวมรู้สึก Happy
ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในหน้าที่การงานของแต่ละวัน ก็อาจถูกกำหนดด้วยกิจกรรมหลังตื่นนอนนี่แหละครับ
1
คุณคงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของงานได้ ถ้าหากว่าวันนั้นอารมณ์เสีย รู้สึกหงุดหงิด หรือมีท่าทีจะเหวี่ยงใส่คนในที่ทำงาน แต่ถึงแม้จะบรรลุเป้าหมายของงานได้ ก็คงสร้างบาดแผลให้กับงาน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั้งจิตใจของเราเอง ลองสังเกตดูนะครับว่าผมพูดถูกไหม
หลังตื่นนอนที่มีคุณภาพถูกกำหนดด้วยการนอนที่มีคุณภาพในคืนก่อนหน้า การนอนที่มีคุณภาพถูกกำหนดด้วยกิจกรรมก่อนเข้านอนที่มีคุณภาพอีกเช่นกัน ผมเคยได้เขียนบทความการเข้านอนไว้แล้ว ลองเข้าไปอ่านก่อนแล้วค่อยกลับมาอ่านบทนี้ก็ดีนะครับ เพื่อความต่อเนื่องขอเนื้อหา
มาดูกันว่ากิจกรรมหลังตื่นนอนที่ดี มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
หลังจากที่เราลืมตามองโลกครั้งแรกของวัน สิ่งแรกที่เราไม่ควรทำเลยคือ หยิบมือถือขึ้นมา สิ่งที่จะทำให้สมองและใจเราวุ่ยวายตั้งแต่เช้าาาาเลย สิ่งนี้คนส่วนใหญ่มักจะทำกัน (แต่ก่อนผมก็เป็นครับ 555) หยิบโดยอัตโนมัติ หยิบโดยไม่รู้ตัว ข้อนี้ผมอยากแนะนำให้นำโทรศัพท์มือถือออกจากห้องก่อนเข้านอนนะครับ เพื่อป้องการหยิบโทรศัพท์หลังตื่นนอน
ถ้าใครจำเป็นต้องใช้นาฬิกาปลุก แนะนำเป็นนาฬิกาปลุกที่ขายตามตลาดนัดทั่วไป (แบบระบบอนาล็อก)
ตื่นนอนแล้วให้ปิดเสียงนาฬิกาปลุกทันที เพื่อไม่รบกวนคนอื่นที่กำลังหลับอยู่, ยืดเหยียด, จัดที่นอน และลุกออกจากเตียงทันที, อย่าได้กด Snooze เพื่อหลับต่อล่ะ พฤติกรรมนี้สะท้อนให้เห็นว่า เราเป็นคนที่มีนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
ในทางวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยไว้ว่า การตื่นหนึ่งครั้ง สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่มีเชื่อว่า “คอร์ติซอล” เผื่อทำให้ร่างกายตื่นตัวและพร้อมสำหรับวันใหม่ แต่ถ้าสมองหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้บ่อยๆเข้า จะไม่ดีต่อสุขภาพเอานะครับ เพราะเป็นฮอร์โมนที่ก่อมะเร็งชั้นดี ฉะนั้น เราควรหลีกเลี่ยงการกด Snooze เสีย
ถ้าหากจะกด Snooze เพื่อนอนต่อ เช่น ตั้งปลุก 06:00 น. กด Snooze 3 ครั้ง (ครั้งละ 10 นาที) เพื่อตื่นเวลา 06:30 น. งั้นคุณก็ตั้งปลุกไว้ที่ 06:30 น. เลยครับ เพื่อความต่อเนื่องของการนอนด้วย อีกทั้งยังยับยั้งไม่ให้สมองหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอมากกว่าหนึ่งครั้งขึ้นไป
1 ชั่วโมงหลังตื่นนอน จะเป็นตัวกำหนดอารมณ์และความสำเร็จของวันได้ดีเยี่ยม ฉะนั้นเราควรอยู่เงียบๆกับตัวเอง, เดินผ่านโทรศัพท์มือถือไปสะ, ดื่มน้ำทันที 300 ml. รวดเดียวหมดหลังลุกออกจากเตียง, อาการที่เรารู้สึกมึนๆอึนๆทันทีหลังตื่นนอน เกิดจากสาเหตุร่างการเราขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน ฉะนั้น ควรดื่มน้ำให้เยอะๆ
2
และลองสังเกตุอาการความมึนแทบจะหายไปทันที แต่ปริมาตรน้ำต้อง 300 ml. (หรือปริมาตรเท่าขวดน้ำขนาดเล็ก) ไม่แนะนำเป็นน้ำเย็น แต่ควรจะเป็นน้ำ Fresh, น้ำ Fresh คืออะไร คือนำ้อุณภูมิห้อง 1 ส่วน ผสมกับน้ำเย็น 1 ส่วน (อัตรา 1:1) ผมนิยามน้ำชนิดนี้ว่า น้ำ Fresh (ว่าแล้วก็ไปดื่มน้ำ Fresh สักแก้วดีกว่า ^^)
ทำสมาธิโดยการ ออกกำลังกาย 1-2 เซ็ทเบาๆ (เซ็ทละ 10-12 ครั้ง) เช่น Squat, Push Up, Sit Up, Plank (ใช่เวลา 30-40 วินาที) ให้เลือกมา 1 อย่าง เพื่อกระตุ้นให้เลือดสูบฉีดทั่วร่างกาย, ถ้าใครชอบฟังเสียงบรรเลง ก็ให้เปิดเสียงบรรเลง Relax Music คลอเบาๆ แนะนำค้นหาใน Youtube ด้วยคำว่า “Morning Relax Music” ลิสเพลงจะแสดงออกมาเยอะเลย
1
ระหว่างนี้ให้ลองวางแผนดูว่า วันนี้ทั้งวันเราจะทำบ้าง (การวางแผนที่ดี คือช่วงก่อนเข้านอน 2 ชั่งโมงในคืนก่อนหน้า), ใครชอบอาบน้ำอุ่น ก็ตบท้ายด้วยน้ำเย็น เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวของร่างกายอีกครั้ง
ทาครีม, เซ็ทผม, แต่งตัว, ฉีดน้ำหอม, และยิ้มให้ตัวเองในกระจก
ใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอน สำหรับใครที่วิ่งผ่านน้ำและยังพอมีเวลาเหลือ อยากให้ลองหาหนังสือดีๆมาอ่านสัก 1 บท (หรือ 1-2 หน้าก็ยังดีครับ) แต่ถ้าหากใครไม่ชอบอ่าน ก็ลองเปิด Podcast ดีๆสักเรื่องฟังนะครับ เพื่อการพัฒนาตัวเองวันละนิด (เพราะการพัฒนาตัวเองที่ดีที่สุด คือ การพัฒนาตัวเองวันละ 1%)
….หลังจาก 1 ชั่วโมงผ่านไป ก็หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาได้เลยครับ, แต่เชื่อเถอะว่า คุณอยากจะรักษาความสงบในจิตใจของช่วงเช้านี้ไว้ เพราะคุณจะเริ่มรู้สึกว่า ความสงบในใจ จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จสูงสุดในแต่ละวันได้
"การนอน" และ "หลังตื่นนอน" ที่มีคุณภาพ จะเป็นพฤติกรรมของร่างกายที่บอกกับสมองว่า "เอ่อ... โลกนี้ยังสงบสุขอยู่นะ เรายังสามารถควบคุบอะไรได้หลายอย่างอยู่"
1
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ผมอยากให้ผู้อ่านลองถามตัวคุณเองดูนะครับว่า คุณรู้สึกรักตัวเองมากขึ้นบ้างไหม ถ้าหากรู้ตัวว่า ตัวคุณเองกำลังพัฒนาเป็นตัวของตัวเองที่ดีกว่าเดิม ไม่ต้องตอบผมนะครับ ผมอยากให้คุณตอบตัวเองนั้นแหละ
ถ้าหากรักตัวเองขึ้นบ้างสักนิด ผมแนะนำให้ก็กดติดตามเพจของผมไว้นะครับ เพราะผมสัญญาว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี ที่จะทำให้คุณรักตัวคุณเองมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่... ถ้าหากว่า คุณยังไม่รู้สึกว่ารักตัวเองขึ้นมาบ้างเลย ก็อย่าเพิ่งกดติดตามครับ เพราะเพจนี้อาจยังไม่ตอบโจทย์ของคุณผู้อ่านน่ะสิครับ
สุดท้ายนี้ ผมขออวยพรให้วันนี้และทุกๆวันของคุณ เป็นวันที่ดีนะครับ
Have a nice every day ครับ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา