9 พ.ค. 2022 เวลา 13:29 • การศึกษา
การนอน จะหลับอย่างไรให้ง่าย
อยากจะตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้าา...ตรู่ ก็ว่ายากแล้วนะ แต่จะให้เข้านอนเร็วนี่สิ๊.. ยากยิ่งกว่า
อยากจะมีหุ่นที่รูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง คุณอาจจะต้องใช้เวลาในการออกกำลังกาย 6-12 เดือน ถึงจะเห็นผล
อยากจะสร้างนิสัยที่ดี อย่างน้อยก็ต้องทำอะไรซ้ำๆ 21 วันเป็นประจำ โดยไม่ขาดไม่ลา
แต่ถ้าหากอยากจะมี อารมณ์ดี ไม่เครียด สมองปลอดโป่ง แค่นอนให้เพียงพอ 1 วันก็เห็นผลแล้วครับ
อยากจะทำให้วันใดวันนึงเป็นวันที่ดี คืนก่อนหน้าของวันนั้น ควรจะต้องนอนที่เป็นการนอนที่มีคุณภาพ นอนตั้งแต่ 6-8 ชม. แต่ไม่เกิน 10 ชม. หรือถ้าจำนวนการนอนไม่มากพออาจะเพราะเรื่องงาน เช่น นอนได้แค่ 5-6 ชม. การนอนในคืนนั้น ก็ควรจะต้องมีการนอนที่มีจำนวนการหลับลึกให้ได้ตั้งแต่ 2-4 ชม. ขึ้นไป
1
มาครับ มาดูเคล็ด(ไม่)ลับง่ายๆกันดีกว่า
ก่อนอื่นเลย เราจะต้องระบุเวลาให้ได้ก่อนว่าเราต้องการนอนตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง เช่น สามทุ่มถึงตีห้า, สี่ทุ่มถึงหกโมงเช้า, หรือเที่ยงคืนถึงแปดโมงเช้า แล้วแต่ว่ากิจกรรมในวันถัดไปของคุณต้องการการตื่นนอนกี่โมงเช้า
ช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนหลั่งจะเป็นช่วงเวลาตั้งแต่สี่ทุ่มถึงตีสอง แต่ช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนหลั่งเยอะที่สุดจะเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง แต่ช่วงนี้คุณจะต้องมีภาวะที่การหลับลึก (Stage 3)
โกรทฮอร์โมนตัวตอนนี้ทำหน้าที่อะไรน่ะเหรอ ผมไม่ขอพูดเชิงลึกละกันเดี๋ยวยาว อยากรู้ก็ค้นหาคำว่า “Growth Hormone” ใน Google เอาเลยเด้อออ
สั้นๆพอนะ โกรทฮอร์โมน คือ ฮอร์โมนแก่ช้า และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้กับร่างกายเรา
ถัดมา ให้เลี่ยงการตัดสินใจอะไรยากๆก่อนเข้านอน 2 ชม. เพราะการตัดสินใจอะไรยากๆ สมองจะต้องใช้พลังงานอย่างมาก และทำให้สมองเกิดสภาพวะเครียด ส่งผลต่อการผ่อนคลายของสมอง ฉะนั้น ถ้าหากเราลืมตัดสินใจอะไรยากก่อนหน้านี้ ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตัวเราในวันพรุ่งนี้แทน และอย่าได้ออกกำลังกายอะไรก็แล้วแต่ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ร่างกายร้อนภายใน และจะทำให้ร่างกายตื่นตัว!!
ให้บอกกับตัวเองว่า พรุ่งนี้จะเป็นไง ชั่งหัวมัน!!,ให้บอกตัวเองว่า คืนนี้จะนอนหลับหรือไม่ ก็ชั่งหัวมันเช่นกัน!!,
1
อย่าได้กังวลว่าจะนอนไม่หลับ และอย่าข่มตานอนเชียว, ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ, ไม่ต้องคิดถึงอดีตหรืออนาคต ให้คุณคิดถึงแค่ปัจจุบันขณะก็พอ (สติให้อยู่กับลมหายใจ เข้า-ออก), อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นๆ แต่ถ้าเย็นเกินไปจะทำให้ร่างกายตื่นตัว, จิบน้ำอุ่นๆ(ถ้ามีนะ แต่ถ้าไม่ก็อุณหภูมิห้องก็พอได้) เพราะเมื่อร่างกายอบอุ่น จะทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย,
1 ชม. ก่อนเข้านอน ให้วางโทรศัพท์ได้แล้ว อย่าเล่นเยอะ โซเซียลทำให้จิตใจเราวุ่นวาย ไหนจะแสงสีฟ้าอีก ที่ทำให้ร่างกายเข้าใจว่ายังเช้าอยู่
สภาพแวดล้อมก็สำคัญนะ สร้างบรรยากาศภายในห้องให้สุดโรแมนติก ที่พร้อมจะเข้านอน, ห้องควรต้องมืด, ปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นลดนิดนึง เช่น ถ้าปกตินอนอุณหภูมิ 26 ก็ปรับเป็น 25, หัวถึงหมอนถ้ามีหนังสือก็ให้หยิบมาอ่านครับ (ข้อนี้ดีมากสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ เพราะอ่านแค่ 2 บรรทัด ก็หลับแล้ว), มีแค่นี้แหละ
อย่าลืม!! เมื่อตื่นเช้ามาแล้ว ลองหัดยิ้มให้กับตัวเองที่กระจกบ้าง(ถ้ายิ้มให้คนอื่น เขาจะว่า บ้าาา!! น่ะสิ) เพื่ออารมณ์ในวันนั้นคุณจะได้ยิ้มได้ทั้งวัน (อายุยืนด้วยนะ) ไม่ใช่ทำหน้าบูดเป็นตูดเป็ดไปได้
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ผู้อ่านท่านไหนที่มีวิธีการนอนที่ดีสำหรับตัวคุณเอง ลอง Comment แชร์วิธีของคุณให้ผมและผู้อ่านท่านอื่นได้อ่านและนำไปใช้หน่อยครับ
สุดท้ายจริงๆละ ยังไม่ต้องกดติดตามผมก็ได้นะครับ เดี๋ยวผมบทความจะไปรกหน้า Feed หรือสร้างความรำคาญให้กับคุณ ถ้าชอบจริงๆถึงค่อยกดติดตามผมจะดีกว่าครับ
1
สำหรับวันนี้อย่าลืมลองนำวิธีผมไปใช้นะครับ ทำตามลำดับขั้น ถ้ายังไม่พร้อม ก็ค่อยไว้ลองวันอื่นละกันเด้อออออ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา