24 พ.ค. 2022 เวลา 12:49 • ความคิดเห็น
• 10 สัญญาณเหล่านี้เตือนว่าคุณกำลังปล่อยให้คนอื่นมามีอิทธิพลกับชีวิตมากเกินไป
6
เมื่อผู้เขียนไปอ่านเจอกระทู้หนึ่งที่เล่าว่าเค้ามีความรู้สึกแย่ๆในที่ทำงาน เพราะการเป็นคนไม่ช่างพูด ใครๆก็ชอบโทษว่างานผิดพลาดเพราะเค้า จนทำให้รู้สึกหมดความมั่นใจในตัวเอง
1
มาสำรวจตัวเองกันค่ะ ว่าคุณกำลังรู้สึกอ่อนแอปล่อยให้คนอื่นหรือสิ่งอื่นภายนอกเข้ามาอยู่เหนือชีวิตของคุณอยู่รึเปล่า
(pic: Pexels)
1. ยอมเป็นคนผิด
5
ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีถือเป็นหนึ่งในความฉลาดทางอารมณ์ค่ะ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีคนพยายามโยนความผิดต่างๆมาให้คุณอยู่ฝ่ายเดียว ทั้งๆที่เรื่องราวไม่ได้เป็นเช่นนั้นทั้งหมด แต่คุณกลับไม่แสดงเหตุผลในส่วนของคุณ กลายเป็นคนที่ยอมรับในความผิดนั้น
2. กำหนดคุณค่าของตัวคุณเองจากความคิดเห็นของคนอื่นที่มองคุณ
1
การรับฟังคำวิจารณ์มาทบทวนเป็นสิ่งดี แต่การรู้สึกแย่กับตัวเองโดยพิจารณาจากคำพูดของใครบางคน หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายที่มีต่อคุณ เป็นสัญญาณว่าเขามีอำนาจเหนือคุณมากเกินไป
2
3. คุณไม่วางขอบเขตชีวิตส่วนตัวของตัวเอง
3
คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าจะยอมให้ใครเข้ามาในชีวิตคุณ หากมีใครที่คุณต้องใช้พลังงานมากเกินไป นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณไม่ได้กำหนดขอบเขตที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ เวลา การใช้ชีวิต หรือแม้แต่การเงิน ก็ควรมีพื้นที่ที่เป็นเรื่องส่วนตัวที่จะตัดสินใจทำอะไรได้เอง
2
4. คุณชอบบ่นกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องทำ
2
การที่คุณไม่มีความสุขหรือสนุกกับสิ่งนั้น ถ้าเลือกได้ก็ไม่ควรฝืนใจทำ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำก็ควรเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ในมุมมองเชิงบวกค่ะ
5. คุณเก็บความรู้สึกโกรธแค้นเอาไว้
2
ความแค้นไม่ได้ทำให้ชีวิตของอีกฝ่ายแย่ลง คนอื่นทำให้คุณรู้สึกโกรธเกลียดได้ แต่การเก็บความรู้สึกนั้นไว้ในใจตลอดเวลาเป็นผลเสียกับตัวคุณเอง โดยเฉพาะความเคียดแค้นที่จะเอาคืน ทำให้จิตใจทุกข์ร้อน ต้องรู้จักปล่อยวางเพื่อตัวคุณเองค่ะ อย่าเสียเวลาไปกับมัน
1
(pic: Pexels)
6. เปลี่ยนเป้าหมายของตัวเองเพราะถูกปฏิเสธ
2
การถูกปฏิเสธ หรือ ความล้มเหลวเพียงไม่กี่ครั้ง ไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าคุณจะประสบความสำเร็จไม่ได้ การยอมแพ้เป็นสัญญาณว่าคุณให้คนอื่นมากำหนดสิ่งที่คุณจะทำกับชีวิตของคุณ ฉะนั้นอย่ายอมแพ้ เพียงเพราะคนอื่นไม่เห็นศักยภาพของคุณค่ะ
1
7. ทำเพื่อต้องการลบคำสบประมาทของคนอื่น หรือเพื่อพยายามพิสูจน์ว่าพวกเขาคิดผิด
3
แม้ว่าการเปลี่ยนคำดูถูกให้เป็นแรงผลักดันจะเป็นอีกหนึ่งวิธีสู่ความสำเร็จ แต่ควรใช้กับเป้าหมายที่เป็นของเราเองนะคะ ไม่ใช่เป้าหมายเพียงเพื่อเอาชนะคนอื่น
1
8. ปล่อยให้คนอื่นมายั่วยุและดึงด้านที่เลวร้ายของคุณออกมา
3
บางคนหรือบางสิ่ง สามารถกดดันหรือกระตุ้นให้คุณพูดหรือทำด้วยอารมณ์ชั่ววูบ
หรือที่เรียกว่าขาดสติ แต่หลังจากนั้นคุณเองที่เป็นฝ่ายต้องมารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป ต้องมีสติและปฏิเสธที่จะให้ผู้อื่นเข้ามามีอิทธิพลในเชิงลบต่อคุณนะคะ
9. ใช้เวลาไปกับการพูดถึงคนที่คุณไม่ชอบ
4
คุณมักใช้เวลาไปกับการคิดถึงหรือพูดถึงคนที่คุณไม่ชอบ นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังให้พวกเขามีอำนาจเหนือจิตใจของคุณ และกำลังสูญเสียเวลาที่มีค่าของตัวคุณเอง
1
10. ทำงานหนักเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกวิจารณ์
5
คุณกำลังให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของคนอื่น หรือจดจ่อกับการทำให้คนอื่นพอใจ จริงๆแล้วการทำงานหนักไม่ได้การันตีนะคะว่าคนอื่นจะพูดชื่นชมคุณอย่างเดียว ในเรื่องของผลงานย่อมมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ทางที่ดีคือ ทำให้ดีที่สุด ยอมรับฟังคำวิจารณ์เพื่อปรับปรุง โดยไม่นำคำพูดลบมาบั่นทอนจิตใจ
1
การทำทุกอย่างในชีวิตเพื่อให้คนอื่นพอใจคือ สิ่งที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิตของคุณ
5
(pic: Pexels)
Any time you allow someone to have a negative influence over the way you think, feel, or behave, you give them power over your life. It will rob you of the mental strength you need to reach your greatest potential.
Amy Morin
3
" ทุกครั้งที่คุณยอมให้ใครสักคนมีอิทธิพลในทางลบต่อวิธีคิด ความรู้สึก หรือพฤติกรรมของคุณ เท่ากับว่าคุณให้อำนาจแก่พวกเขามาอยู่เหนือชีวิตคุณ และขโมยความแข็งแกร่งทางจิตใจของคุณไป ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของตัวคุณเอง "
6
ชีวิตเป็นของคุณ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ คุณควรได้คิดตัดสินใจที่จะเลือกทำเอง อย่าปล่อยให้ใครเข้ามามีอิทธิพลทั้งการใช้ชีวิตและจิตใจนะคะ
5
ข้อมูลอ้างอิง
Simple Blog
24.05.22
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา