25 พ.ค. 2022 เวลา 16:00 • ความคิดเห็น
เป็นคนขี้อายเหมือนกันค่ะ
เวลาพูดกับคนไม่สนิท หรือต้องพรีเซ้นท์ต่อหน้าสาธารณะ
จะพูดติดๆขัดๆทันที
แต่จะมาแชร์วิธีแก้ที่ฟังมาจากคุณขุนเขานะคะ
และก็เอามาปรับใช้กับตัวเองเหมือนกันค่ะ
คือ มันต้องมาจากในจิตใจของเรา
เราลองนึกดูว่า ถ้าเราอายหรือกลัวที่จะทำในสิ่งๆไหนก็แล้วแต่
ให้เราลองนึกไปเลยว่า ถ้าเราทำแล้ว ผลเสียที่มันจะเกิดขึ้นได้
แบบแย่ที่สุดที่เราเกินจะรับได้คืออะไร
เช่นถ้าเกิดอายไม่กล้าที่จะพูดต่อหน้าคนเยอะๆ
สิ่งที่แย่จากในความคิดเราคือ คนจะหัวเราะเยาะเราว่า พูดไรเนี่ย ไม่โปรเลย
ไม่ได้เรื่อง (แค่ให้จินตนาการสิ่งที่แย่ดูนะคะ ว่าแย่ที่สุดสำหรับเราคืออะไร)
หลังจากลองนึกจินตนาการแบบนั้นแล้ว
มันอาจจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่จริงก็ได้
และถ้าเขาว่าเราแบบที่เราจินตนาการล่ะก็
เราก็คิดว่า แล้วไงล่ะ เขาว่าแล้ว มันจะยังไงหรอ มันก็ไม่ได้ทำให้เราตายนิ
และวิธีแก้ก็คือ ถ้าไม่อยากอายหรือไม่อยากกลัวในสิ่งนั้นๆ
เราก็เอาความกลัวสยบความกลัว หรือเอาความอายสยบความอายไปเลย
คือถ้าเราอายที่จะพูดกับคนเยอะๆ
เราก็เอาตัวเองไปพูดกับคนเยอะๆบ่อยๆ
พอนานๆเข้า ก็จะเกิดความเคยชิน
เห็นเรื่องที่เราเคยอายหรือเคยกลัวเป็นเรื่องปกติ
ความกลัวจะพองตัวเมื่อเราหลับตา
แต่เมื่อเราเผชิญหน้ามันจะหายไป
ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
หรืออีกวิธี
ถ้าเราอายหรือกลัวอะไร ก็เอาสิ่งที่อายกว่ากลัวกว่ามา กลบสิ่งนั้น
เช่น ถ้าเราอายที่จะไลฟ์สดขายของ หรือทำมาหากิน
เราก็ต้องคิดว่าอะไรที่มันใหญ่กว่าความกลัวนี้
คือถ้าไม่ไลฟ์เราจะเป็นยังไง ถ้าไม่ขายของเราจะเป็นยังไง
เช่นเรากลัวอดตายมากกว่าที่จะอายการทำมาหากิน
เอาชนะความกลัวด้วยความกลัว
ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
โฆษณา