27 พ.ค. 2022 เวลา 00:30 • หนังสือ
สรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" Ep3
สวัสดีชาว Blockdit ทุกคน
วันนี้ มันนี่ที่รัก จะมาสรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" Ep3 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายแล้ว ใครยังไม่อ่าน Ep ก่อนหน้า ตามไปอ่านได้เลย
7
The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน บทเรียนเหนือกาลเวลาเรื่องความมั่งคั่ง ความโลภ และความสุข ที่คุณไม่ควรพลาด
1. "หาต้นทุนของความสำเร็จให้เจอแล้วเตรียมพร้อมที่จะจ่ายมัน"
ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ทุกอย่างล้วนมีต้นทุน เรื่องการเงินก็เช่นกัน ต้นทุนของความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นนอกจากเงินลงทุนแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่ไม่ได้เห็นชัดเป็นรูปธรรม ความไม่แน่นอน ความลังเลสงสัย และความเสียใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนที่เกิดขึ้นได้ทุกวันในโลกของการเงิน
7
เราต้องมองมันเหมือนกับค่าธรรมเนียม (ค่าเทอมที่จ่ายเพื่อเรียนรู้) แทนที่จะมองมันเป็นค่าปรับ (การถูกลงโทษเมื่อทำผิด) ความคิดเช่นนี้จะช่วยให้เรามีกำลังใจในการพัฒนาความรู้ทางการเงินและสร้างความมั่งคั่งในอนาคต
4
2. "ความผิดพลาดคือสิ่งที่คุณต้องเจอ"
สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง แม้ว่าคุณจะระมัดระวังหรือวางแผนมาอย่างดีแล้ว เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้นอย่าได้กลัวว่าตัวเองจะผิดพลาด คนที่ประสบความสำเร็จล้วนเคยผิดพลาดมาแล้วทั้งนั้น
มี 2 สิ่งที่คุณควรตระหนักสำหรับความผิดพลาด คือ อย่าผิดพลาดจนกลับมาไม่ได้และจงเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น
3
3. "หลีกเลี่ยงการตัดสินใจทางการเงินแบบสุดโต่ง"
เป้าหมายและความต้องการทางการเงินของคนเรามักเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล คุณควรตั้งเป้าหมายโดยอิงจากความต้องการของตัวเองเป็นหลัก เพราะคุณคือคนที่เข้าใจความต้องการของตัวเองมากที่สุด
4
4. "กำหนดเกมที่คุณกำลังเล่นอยู่"
เครื่องมือการลงทุนมีมากมาย เช่น "กองทุนรวม หุ้น รวมถึงคริปโทเคอเรนซี" คุณควรกำหนดเกมที่คุณจะเข้าไปเล่นซึ่งเป็นเกมที่คุณถนัด ไม่ควรแห่ไปตามกระแส ทุกเครื่องมือล้วนทำให้เรามั่งคั่งได้ หากเราใช้มันอย่างถูกต้องเหมาะสม
4
จบไปแล้วนะครับ สำหรับ สรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน"
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านนะครับ :D
2
อย่าลืมกด "share" และกด "ติดตาม" เพจเราด้วยนะครับ
เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดี ๆ จากมันนี่ที่รัก :)
โฆษณา