27 พ.ค. 2022 เวลา 05:12 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเราถึงอินกับเพลงขนาดนั้น ?
Image by Mircea - See my collections from Pixabay
ส่วนตัวแล้ว ผมเป็นคนหนึ่งที่เวลาฟังเพลงแล้ว เหมือนตัวเองหลุดไปอยู่อีกโลกโลกหนึ่ง ที่เหมือนกับว่าเราได้ปลดปล่อยให้หัวใจของตัวเองรู้สึกไปกับท่วงทำนองนั้นๆ เคยเป็นไหมครับ ที่ตอนแรกเราอารมณ์ดีมาก แต่พอฟังเพลงเศร้าๆอารมณ์เราก็หมองตามไปเลย หรือบางครั้งเรากำลังรู้สึกห่อเหี่ยว พอฟังเพลงปลุกพลังงาน เหมือนเรามีแรงขึ้นมาแปลกๆ
ผมเลยลองทำการสำรวจตัวเองดูจึงพบว่ามีอยู่ไม่กี่เหตุผลที่ทำให้เพลงมีอิทธิพลต่อความรู้สึกในช่วงเวลานั้นๆได้ดังนี้
1. ผมซ่อนความรู้สึกบางอย่างไว้ลึกมากในใจ จนตัวเองก็ไม่รู้ว่ารู้สึกแบบนั้นอยู่ พอมีเครื่องมือชั้นดีอย่างเพลงมากระตุ้น เลยทำให้ความรู้สึกนั้นมันถูกปลดปล่อยออกมา
2. ผมซ่อนบุคคลและสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งไว้ในบทเพลง แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ล้วนมีประสบการณ์กับเพลงบางเพลงในหลายๆเหตุการณ์ และเมื่อได้ย้อนกลับมาฟัง มันทำให้ผมคิดถึงเหตุการณ์นั้นๆ หรือคนคนนั้นขึ้นมา ซึ่งถ้ามันเป็นเหตุการณ์ที่ดี มันก็จะทำให้ผมยิ้มได้ขึ้นมาได้ทันที แต่ถ้ามันเป็นเหตุการณ์การที่ส่งผลต่อจิตใจ มันเหมือนผมไปปลุกเรื่องนั้นขึ้นมาอีกครั้งจากการฟังเพลงเพลงนั้น
3. เนื้อหาของเพลงมันทำให้ผมรู้สึกเห็นอกเห็นใจคนที่ประสบกับเหตุการณ์เหล่านั้นอยู่ มันอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนี้ แต่ผมเป็นคนที่มีสกิลในเรื่องของความเห็นอกเห็นใจคนอื่นอยู่พอประมาณ จนบางครั้งเนื้อเพลงเหล่านั้นทำให้ผมนึกภาพตามแล้วทำให้ผมรู้สึกร่วมไปด้วยโดยไม่ทันรู้ตัว
Image by Bruno /Germany from Pixabay
4. เสียงเพลงช่วยปลุกภาพและจิตนาการในหัวจนเกิดเป็นภาพที่ผมรู้สึกว่าอยากพบเจอ และอยากมีในชีวิตจริง เนื่องด้วยเป็นคนที่มีจิตนาการสูง เลยทำให้การฟังเพลงช่วยให้ผมสร้างโลกอีกโลกหนึ่งที่ตัวเองอยากมีขึ้นมา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมทุกครั้งที่ฟังถึงอินกับมันได้มากขนาดนั้น ยิ่งถ้าใช้หูฟังตัดเสียงยิ่งแล้วใหญ่ เหมือนเดินทางข้ามไปอีกมิติหนึ่งเลยทีเดียว
ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ผมเฝ้าสังเกตุตัวเองทุกครั้งที่ฟังเพลงแล้วมีอารมณ์ร่วมมากๆ เลยคิดว่าอยากแชร์สิ่งนี้ให้กับคนอื่นๆ ผมคิดว่ามันมีประโยชน์ในการที่เราจะรู้ตัวก่อนฟัง ให้เราคาดเดาอารมณ์ที่จะเกิดขึ้นได้เหมาะสมก่อนฟังทุกครั้งครับ
Have a nice Friday
โฆษณา