3 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
กินวิตามินและเกลือแร่รวม ดีต่อใจจริงหรือ
ปัจจุบัน เราเผชิญกับปัญหาทางสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและมลพิษต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด โควิด-19 ฝีดาษลิง ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หรือขยะพลาสติก ด้วยเหตุนี้เองทำให้เราหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารคลีน การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน หรือแม้กระทั้งการสรรหาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมาบำรุงร่างกาย
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินและเกลือแร่รวม (Multivitamin and mineral supplementation) ถูกนำมาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย และหาได้ง่ายตามท้องตลาด
จากการสำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกา ปี ค.ศ. 2011-2012 พบว่าประชากรกว่า 30% มีการใช้อาหารเสริมประเภทวิตามินและเกลือแร่รวม และคาดว่าจะมีมูลค่าของอุตสาหกรรมการบริโภควิตามินและอาหารเสริมสูงถึง 278 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี ค.ศ. 2024 นับว่ามีมูลค่ามหาศาลเลยทีเดียว สำหรับประเทศไทยเรานั้นน่าจะมีแนวโน้มแบบนี้เช่นเดียวกัน
การรับประทานผลิตภัณฑ์ประเภทวิตามินและเกลือแร่รวม ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดตามคำโฆษณาทางการตลาดจริงหรือ เราเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยหวังว่าจะทำให้สุขภาพดี เช่นนี้หรือไม่ เรามาหาคำตอบกันว่าสรรพคุณสมคำร่ำลือหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อมารับประทาน
จากงานวิจัยทางการแพทย์ การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์อภิมาน (systematic review and meta-analysis) ศึกษารวบรวมงานวิจัยจำนวนมากที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1970 ถึงปี ค.ศ. 2016 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวมกับผลลัพธ์เกี่ยวกับภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด
ในการรวบรวมงานวิจัยต่าง ๆ พบว่ามีประชากรทั่ว ๆ ไป ราว 2 ล้านราย มีอายุเฉลี่ย 57 ปี ตรวจติดตามไปเฉลี่ย 11 ปี ครอบคลุมประเทศในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย
ผลการวิเคราะห์พบว่าการรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวมนั้น ไม่มีความสัมพันธ์การลดลงของอัตราการเสียชีวิตของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจโคโรนารี และ โรคอัมพฤกษ์อัมพาต เมื่อควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สรุปคือ จากการรวบรวมงานวิจัยทางการแพทย์ การรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวม ไม่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง ในประชากรทั่ว ๆ ไป
เวลามีคนไข้มาสอบถามว่า “กินวิตามินและเกลือแร่เสริมดีไหม” ผมมักถามกลับไปว่า ทุกวันนี้ ทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ไหม ทานเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรือไม่ ถ้าทานได้ดี ไม่ขาดสารอาหาร ผมจะแนะนำว่าไม่จำเป็นต้ิงหาซื้อมาทานครับ ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ว่ามีประโยชน์
ดังนั้นแล้ว ถ้าเราเป็นคนทั่วไป แข็งแรงรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ ถ้าอยากสุขภาพดี การรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวมไม่ใช่คำตอบ หันมาออกกำลังกายมากขึ้น พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกรับประทานอาหารเน้นผักผลไม้ที่มีกากใย ลดหวานมันเค็ม ลดการรับประทานเนื้อแดงหรืออาหารสำเร็จรูป ผ่านการแปรรูป จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินกับสิ่งที่อาจไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกันครับ
อ้างอิง
Circ Cardiovasc Qual Outcomes. 2018;11:e004224. DOI: 10.1161/CIRCOUTCOMES.117.004224 (Link: https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/circoutcomes.117.004224)
โฆษณา