3 มิ.ย. 2022 เวลา 13:28 • สุขภาพ
ความเชื่อเรื่องผม
2
ที่ผ่านมา คงมีคนเคยได้ยินความเชื่อเรื่องผมกันมามากมายหลากหลายอย่าง วันนี้แอดมินได้รวบรวมข้อมูลเท่าที่พอหาได้ มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ
2
1. ผมหงอก = แก่
ไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป
เพราะผมหงอกสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ที่เราสามารถเรียกได้ว่า ผมหงอกก่อนวัย ที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามิน แร่ธาตุบางชนิด โรคทางพันธุกรรม โรคเรื้อรังบางชนิด ความเครียด สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
หากต้องการทราบสาเหตุของการเกิดผมหงอกเพิ่มเติม สามารถอ่านต่อได้ที่:
2
2. ถอนผมหงอกแล้วจะทำให้ผมบริเวณใกล้เคียงหงอกตามไปด้วย
ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงนะคะ เพราะอันที่จริงแล้วนั้น ผมหงอกเกิดจากกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน ที่ถอยประสิทธิภาพลง
เพราะฉะนั้นหากผมบริเวณใกล้เคียงเริ่มหงอก ก็เป็นไปได้ว่าต่อมรากผมบริเวณนั้น เป็นบริเวณที่เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานได้น้อยกว่าจุดอื่นๆ จึงเห็นผมหงอกก่อนจุดอื่นๆ หรือเป็นหย่อมๆ
1
3. ยิ่งถอนผม แล้วผมจะยิ่งบาง
เป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะเส้นผมของคนเรานั้นมีอายุ 4 ปี โดยเฉลี่ย หากใครมีสุขภาพหนังศรีษะดี จะมีเส้นผมประมาณ 2-3 เส้น ต่อ 1 รูขุมขน
ซึ่งผมจะสามารถงอกกลับขึ้นมาใหม่ได้ประมาณ 15-25 ครั้งต่อ 1 รูขุมขน
และเมื่อเราดึงผมหรือผมร่วงครบ 15-25 ครั้งแล้ว รูขุมขนจะปิดสนิทและทำให้ไม่มีผมเกิดใหม่อีกเลย ด้วยเหตุนี้จึงไม่แนะนำให้ดึงผมคัน หรือถอนผมหงอกค่ะ
2
4. ผมร่วงเพราะลดน้ำหนัก
1
เป็นเรื่องจริงค่ะ เมื่อน้ำหนักลงเร็วแค่ไหน ก็อาจจะยิ่งเกิดผมร่วงผมบางมากขึ้นเร็วเท่านั้น เพราะรากผมจัดเป็นส่วนที่เผาผลาญพลังงานมากที่สุดส่วนหนึ่งในร่างกาย
เมื่อมีการลดปริมาณแคลอรี่ หรือบริโภคโปรตีนน้อยลง จะทำให้รากผมได้รับพลังงานและโปรตีนไม่เพียงพอ แล้วไปกระทบกับการเจริญเติบโตของเส้นผมนั่นเอง
อีกทั้งคนที่ลดน้ำหนักด้วยการบริโภคอาหารแบบคีโตเจนิค (Ketogenic Diet) อาจประสบปัญหาผมร่วงภายในช่วง 3-6 เดือนหลังจากเริ่มลดน้ำหนัก
แต่หากทานอาหารให้สมดุล ปัญหาลดน้ำหนักแล้วผมร่วงก็จะดีขึ้นและหายไปได้ภายใน 6 เดือน
แนะนำให้ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการจำกัดปริมาณแคลอรี่มากเกินไป ทานอาหารให้หลากหลายขึ้น อย่าทานอย่างเดิมๆทุกวัน เน้นการออกกำลังกาย และบริโภควิตามินหรืออาหารเสริมควบคู่กันไปค่ะ
5. ยิ่งสระ ผมยิ่งร่วง
ไม่เป็นจริงค่ะ คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการสระผม ทำให้เส้นผมที่อยู่ในระยะเทโลเจน (Telogen Phase) ที่เป็นระยะสุดท้ายของเส้นผมได้รับการกระตุ้น และพร้อมจะหลุดร่วงออกมา
1
แต่อันที่จริงแล้วนั้น การสระผมบ่อยๆ ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง เนื่องจากผมของคนเราจะร่วงเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งการไม่สระผมตามความเหมาะสม จะเป็นการทำให้หนังศีรษะสกปรก และส่งผลเสียต่อเส้นผมมากกว่า
ทั้งนี้ จำนวนครั้งสำหรับการสระผมให้ยึดตามสภาพหนังศรีษะเป็นหลักค่ะ หากเป็นคนที่มีหนังศีรษะมัน สามารถสระทุกวันหรือวันเว้นวันก็ได้ แต่ถ้าหนังศีรษะแห้ง สามารถสระทุกๆ 2-3 วัน หรืออาจจะนานได้ถึงสัปดาห์ละครั้งค่ะ (ถ้าทนไหว)
2
6. ห้ามสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะจะทำให้ผมร่วง
2
ไม่เป็นความจริงเสียทีเดียวค่ะ เพราะจริงๆแล้วน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นไม่ได้ทำให้ผมร่วง แต่จะทำให้ผมแห้งเสีย มีรังแค และชี้ฟู แตกต่างจากการขาดสารอาหาร ขาดวิตามิน ป่วย น้ำหนักลดเร็วเกินไป ที่มีผลทำให้ผมร่วงได้มากกว่าการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนค่ะ
ทั้งนี้ สำหรับคนไหนที่ต้องการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี สัมผัสความนุ่มมือทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ แอดมินอยากให้ลอง 𝐁𝐎𝐘𝐀 𝐐𝟏𝟎 𝐓𝐫𝐞𝐚𝐭𝐦𝐞𝐧𝐭 (มี 2 ขนาด 500g. 195.- และ 115g. 42.-) ดีจริงๆค่ะ แอดมินใช้เป็นประจำเลย
1
  • คิวเท็นเข้มข้น
  • ฟื้นฟูโครงสร้างผม ซ่อมแซมผมเสียเร่งด่วน
  • ผมนุ่มลื่น เงางาม
  • บำรุงผมให้มีน้ำหนัก
  • บำรุงรากผมและหนังศีรษะให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น
  • สร้างเกราะป้องกันเส้นผมจากมลภาวะ
  • ใช้ได้บ่อยตามต้องการ
🛒 ซื้อได้ที่ KARMART, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Eveandboy, MAKRO, FRIDAY, KONVY, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
🛒 หรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิก! https://bit.ly/3mtfwm8
📲 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้านะคะ)
#KARMART #BOYA #Q10Treatment #ทรีทเม้นท์ #ทรีทเม้นท์ผม #ทรีทเม้นท์โบย่า #ผมนุ่มลื่นมีน้ำหนัก #ผมเสียหนักมาก
โฆษณา