4 มิ.ย. 2022 เวลา 07:12
ตื่นรู้และก้าวเดินด้วยหัวใจ
.
ชีวิตที่ผ่านไปในแต่ละวัน มีประสบการณ์มากมายเกิดขึ้นอย่างที่เป็น (as it is) โดยไม่ได้สนใจเลยว่าเธอจะพอใจหรือไม่พอใจ แม้ความสุขมากเพียงใดก็ผ่านไป ความทุกข์ยากหนักหนาแค่ไหนก็จะผ่านไป ซึ่งทุกอย่างกลายเป็นอดีตไปเร็วเสียยิ่งกว่าช่วงหนึ่งลมหายใจของเธอเสียอีก
ครูกฤษณะมูรติ กล่าวว่า " เวลา คือ ความคิด ( Time is thought )" เวลาและความคิด ถักทอกันขึ้นเป็นภาพความทรงจำ เหมือนเส้นด้ายทอกลายเป็นผืนผ้า ให้ดูต่อเนื่องและสมจริง แต่มันเป็นเพียงสมมติว่าจริงในภาพจำของแต่ละคนเท่านั้น แม้อยู่ในเหตุการณ์เดียวกันก็อาจจะจดจำไม่เหมือนกันเลยก็ได้
1
ผู้ที่ซึมเศร้ามักจะขังจิตใจไว้ในความรู้สึกผิด กับการตัดสินใจและการกระทำผิดพลาด สร้างปมด้อยขึ้นในใจ กลายเป็นความเจ็บปวดฝังใจ ซึ่งเหมือนหนังเรื่องเดิมที่ฉายซ้ำแล้วซ้ำอีก จนยึดใจกับอารมณ์ทุกข์ ทำให้ขาดพลังตื่นรู้ในปัจจุบันอย่างแท้จริง
เมื่อเห็นหลุมพรางความทุกข์แล้ว เธอจึงไม่จำเป็น และไม่มีประโยชน์อันใด ที่จะจองจำตัวเองไว้กับความรู้สึกนึกคิดของภาพอดีตฝังใจ และ หากเปิดใจให้กับทุกความเป็นไปได้ในอนาคต ที่กำลังไหลบ่าเข้ามา ชีวิตจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจกว่า ได้มอบความรักและเรียนรู้มากกว่าไม่ใช่หรือ ?
ชีวิตในวันนี้เป็นวันเดียว และขณะนี้คือขณะเดียว จึงมีเพียงแค่เวลานี้ที่มีค่าที่สุด ด้วยความมีสติตื่นรู้ ปัจจุบันขณะก็จะเป็นเสมือนของขวัญล้ำค่าที่ชีวิตมอบให้ " จงตื่นรู้และก้าวเดินด้วยหัวใจ"
1
#คำสอนของครู
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ
โฆษณา