8 มิ.ย. 2022 เวลา 09:30 • สุขภาพ
สวัสดีครับผม หลังจากที่ไม่ได้อัพบทความมาอย่างเนิ่นนานตอนนี้ตัวผมก็กลับมาแล้วครับผม และแน่นอนครับว่าเรายังอยู่ในเรื่องของการนอนเพราะชื่อเพจของเราก็บ่งบอกแล้วว่าเราชอบนอนขนาดไหน และใช่ครับเราจะมาพูดถึงการนอนยิ่งเป็นช่วงที่มีการต้องทำงานที่บ้านหรือการwork from home ด้วยแล้ว หลังจากนั้นเจ้าของเพจก็ได้มีเวลานอนมากขึ้น มากจนเกิดไปด้วยซ้ำ ผมจึงได้มีขอสงสัยว่าหากเรานอนเยอะเกินไปในแต่ละวัน
จะมีผลดีและเสียมากน้อยต่อชีวิตของผมมากขนาดไหน หลังจากที่ศึกษามาแล้วก็ได้อยากที่จะมานั่งเขียนบทความให้ทุก ๆ คนได้อ่านกันครับผม
จากบทความที่แล้วเราได้พูดถึงโรคที่ทำให้เรานอนไม่หลับหรือนอนได้ไม่ดีแต่โรคที่ผมจะพูดถึงต่อจากนี้ตรงกันข้ามเลยครับ เพราะโรคนี้มีชื่อว่า Hypersomnia หรืออาการนอนมากเกินไป เมื่อผมได้อ่านแล้วก็รู้สึกว่า หรือว่าเราจะเป็นโรคนี้กันนะ หลายๆคนที่อ่านบทความนี้ก็คงเป็นสินะครับ ฮ่า ๆ เดี๋ยวเรามาดูอาการของโรคนี้กันดีกว่าครับผม
  • 1.
    ตื่นยาก ตื่นแล้วอยากนอนต่อ ง่วงนอนระหว่างวัน
  • 2.
    ในบางครั้งอาจะมีอาการง่วงถึงขนาดที่หลับได้ขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวันกันเลยทีเดียว
แน่นอนครับว่าการที่เราง่วงบ่อยหรือต้องการนอนอยู่ตลอดเวลานั้นก็ต้องมีสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้นและสาเหตุเหล่านั้นก็จะเป็น
  • 1.
    การอดนอนบ่อย ๆ จนทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • 2.
    การที่นาฬิกาชีวิตแปรปรวน ปรับเวลาผิด
  • 3.
    ฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในสมองไม่ปกติ ทำให้เราอยากนอนมากกว่าปกติ
  • 4.
    การนอนกรนที่ทำให้เราได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ทำให้คุณภาพในการนอนนั้นไม่ดี
  • 5.
    การกินยาแก้แพ้ หรือยาที่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการง่วง
ข้อเสียของการนอนเยอะเกินไปก็จะมีดังนี้เลยครับ
  • 1.
    ทำให้สมองเฉื่อยชา การคิดหรือการจะทำอะไรก็จะช้ากว่าปกติ
  • 2.
    การที่นอนมาก ๆ นั้นมีผลโดยตรงกับกล้ามเนื้อ มีผลทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง และจะมีปัญหาเรื่องกระดูกตามมา
  • 3.
    กลายเป็นซึมเศร้า การที่เรานอนมาก ๆ ทำให้การหลั่งสารความสุขของสมองลดลงทำให้มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าได้
  • 4.
    การนอนมาก ๆ ทำให้เกิดอาการอ้วนเพราะทำให้การเผาผลาญไขมันของร่างกายลดลง และมีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้นทำให้มีโอกาส เป็นโรคต่าง ๆ ตามมาด้วย
แล้วทำอย่างไรเราถึงจะสามารถนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพล่ะครับ?
คำถามนี้ก็เกิดขึ้นกับผมเหมือนกันครับขณะที่กำลังหาข้อมูล และผมก็ได้คำตอบมาดังนี้
  • 1.
    พยายามเข้านอนให้ตรงเวลา(หากสามารถนอนได้ก่อน 4 ทุ่มนั้นจะดีมาก)
  • 2.
    จัดสภาพแวดล้อมของห้องให้เหมาะสมกับการนอนมากที่สุด เช่น อากาศโปร่ง การถ่ายเทอากาศดี
  • 3.
    ออกกำลังกาย หรือการทำสมาธิก่อนนอนทำให้เราเพิ่มออกซิเจนในเลือดได้มากขึ้น
  • 4.
    ก่อนเข้านอนไม่ควรกินอาหารหนัก ๆ
หลังจากอ่านบทความข้างต้นจนจบกันแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ สามารถพิมพ์คอมเมนต์บอกความรู้สึกได้เต็มที่เลยนะครับผม ผมจะรออ่านครับ และหลังจากอ่านจบแล้วทุกคนอย่าลืมนำเอาวิธีต่าง ๆ ที่ผมได้แนะนำไปลองทำกันดูนะครับผม ได้ผลอย่างไรมาบอกด้วยนะครับ ฮ่า ๆ ส่วนตัวของผมยังทำได้ไม่สม่ำเสมอตอนนี้ก็ยังนอนเช้าตื่นเย็นอยู่ดี มาพยายามด้วยกันนะครับ สู้!..........ผมก็ขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ครับผม
บทคามเรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร กดติดตามไว้ได้เลยครับ ชาวนอนเปื่อยทุกคน
โฆษณา