8 มิ.ย. 2022 เวลา 09:39 • การศึกษา
ถ้ารู้สึกว่าวินัยเป็นเรื่องยาก แสดงว่ามีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้องแล้วหล่ะ...
1
คนอาจเคยล้มเหลวอย่างน่าเศร้าใจอยู่แล้ว อย่าเสียใจ มันเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว เรามักจะคิดว่าคนที่ฝืนทำวินัย นั่นคือเค้ากำลังเฆี่ยนตีตัวเองอย่างหนักข้างใน จริงๆมันไม่ใช่อย่างนั้นนะ!!
ทำไมวินัยถึงไม่ได้ผล
- พฤติกรรมของเราไม่ได้ตั้งอยู่ความเป็นเหตุเป็นผลของความคิด ส่วนใหญ่พฤติกรรมมันจะมาจากความรู้สึก
- เราจะทำในสิ่งที่เรารู้สึกดี และเลี่ยงทำในสิ่งที่รู้สึกแย่
- เพราะเราคิดว่าการจะมีวินัยได้เราต้องห้ามความรู้สึกตัวเอง หรือต่อสู้ความรู้สึกต้องตัวเองได้
ทำไมต้องหักห้ามใจตัวเองให้ได้
เช่น เซ็กส์ ทำให้มีความสุข แต่เราจะต่อต้านมัน ถ้าเราปล่อยให้ตามใจตัวเอง เราจะไม่ทำงานทำการเลย จะกินทุกอย่างจนเราอ้วนหัวใจวายตาย ไม่ออกกำลังกายเพราะมันเหนื่อย
ถ้าเราไม่หักห้ามใจตัวเองหล่ะ ? เราเป็นจะคนไม่ดี ?
เช่น เราชอบกินไอติมมาก แล้วเราบอกตัวเองว่าอย่ากิน ถ้าห้ามตัวเองไม่ได้ มันเป็นเรื่องน่าอาย และในที่สุดคุณจะเผลอกิน เพราะในเนื้อแท้คุณเป็นคนที่รักในการกินไอติมมาก > แล้วคุณจะเกลียดตัวเอง จะลงโทษตัวเองที่ไปกินไอติม > แล้วเราจะกินไอติม 4 ถังไปเลย (คือเราหนีสิ่งที่แย่ไปลงเอยกับสิ่งที่ก็ไม่ได้ดีอย่างอื่น)
สิ่งที่ควรมี คือ การยอมรับตัวเอง
เราสามารถบังคับตัวเองไปออกกำลังกายได้ แต่เป็นได้แค่ 7 วันแรก แต่ในที่สุดแล้วเราจะทำพฤติกรรมนั้นต่อไปได้ เพราะมันรู้สึกดี
- ถ้าเราไปออกกำลังกายแล้วไม่รู้สึกดี เราก็จะเสียแรงกระตุ้น
- อยากเลิกชาไข่มุก ได้แค่ 3-7 วัน แต่ถ้าคุณไม่ได้รู้สึกถึงการเลิกชาไข่มุกจริงๆ เดี๋ยวก็กลับไปกินอีก
อะไรก็ตามที่จะสร้างวินัยให้กับตัวเองมันต้องทำงานกับความรู้สึกของเรา ไม่ใช่ต่อต้านอารมณ์ความรู้สึกเรา เป็นความรู้สึกบวกไม่ใช่ลบ เราต้องไม่ฝืน แต่ต้องเป็นความรู้สึกที่บวก
ต้องเลิกเชื่อมโยง
- ต่อให้เราพ่ายแพ้ หรือตบะแตก แต่ไม่ได้ทำให้คุณกลายเป็นคนเลว
- ฉันทำโปรเจ็คล้มเหลว เลิกคิดทำไมฉันเป็นคนแย่อย่างนี้
- เลิกคิดทุกคนเก่ง เราไม่เก่ง ทำไมเราเป็นคนที่แย่แบบนี้
- เลิกคิดทุกคนคิดว่าเราโง่ทำไมเราเป็นคนแย่แบบนี้
เราต้อง เผชิญหน้ากับมันแล้วยอมรับมัน เรามีจุดอ่อน เช่นเรื่องไอติมจริงว่ะ ไม่สามารถจะไม่กินมันได้ แต่มันไม่ได้เกี่ยวข้องว่าเราเป็นคนไม่เอาไหน เราต้องรู้สึกเลิกแย่กับตัวเองก่อนแล้วเราจะรักตัวเอง
ตัวอย่างแนะนำควรทำ
- ไม่พยายามทำงานคนเดียว ป่าวประกาศให้โลกออนไลน์รู้ ให้คนอื่นเป็นพยาน
- บอกเพื่อนว่าถ้าวันไหนเราไม่ออกกำลังกาย เอาไปเลย 1 หมื่นบาท เป็นการพยายามให้ตัวเองบรรลุเป้าหมาย โดยที่ไม่ให้อารมณ์มาเกี่ยวข้อง
- ทำดี ทำได้ให้รางวัล เช่น ออกกำลังครบ 7 วัน ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ ซื้อหนังสือที่เราอยากอ่าน
ผลลัพธ์
- ตื่นเช้าขึ้นมารู้สึกดีว่ะ ไม่ใช่ลากตัวเองขึ้นมาแล้วตอบไม่ได้ว่าทำ ทำไม
- แต่พอตื่นตี 5 แล้วคุณรู้สึกดี คุณก็เลยอยากตื่นตี 5
- กินสลัดแล้วเห้ย ร่างกายมันดีขึ้นจริงๆว่ะ เราต้องไปถึงจุดนั้น แล้วทำงานกับความรู้สึกนั้น
- เลิกโกหก แล้วรู้สึกแย่ พูดจริงแล้วรู้สึกดี
- ออกกำลังกายแล้วไปถึงจุดว่ามันดีจริงๆว่ะ ถึงอยากทำต่อ
แต่ความรู้สึกฝืนมันยังไม่หายไป แต่มันจะเป็นความรู้สึกที่มีความหมาย แล้วสิ่งนี้แหละความรู้สึกที่คุณทำงานกับมันได้
สรุป
- หาความรู้สึกเจ็บที่คุณทำงานด้วยแล้วมีความสุข ที่จะสร้างให้คุณมีวินัย
- ทำความเจ็บปวดให้มีความหมาย มันจะสร้างวินัยในตัวเองในที่สุด
#สร้างวินัย #เปลี่ยนแปลงตัวเอง #คิดบวก #หนังสือ #รีวิวหนังสือ #สรุปหนังสือ #บทความ #ความรู้
โฆษณา