21 มิ.ย. 2022 เวลา 05:10 • ไลฟ์สไตล์
ความทุกข์ของเราทำไมต้องให้ลูกหรือคนรักรับผิดชอบ
1
เรื่องจริงๆที่เกิดขึ้นและเห็นแล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมบางคนเป็นบางคนไม่เป็น
รับผิดชอบความสุขคนอื่น เราเหนื่อยเปล่า แต่ถ้า เรารับผิดชอบตัวเองให้มีความสุขแล้วแบ่งปันเผื่อแผ่เขาด้วย เขาจะยอมรับและเกรงใจเรามากขึ้น
หญิงสาววัย30 แล้ว เธอเคร่งเครียดกับแม่มาก เนื่องจาก แม่ของเธอ ไม่เคยมีความสุข ไม่เคย ยินดีปรีดาอะไรกับใครแม้แต่ตัวเอง
แม่ด่าว่าดูถูกพ่อดูถูกเธอ
1
ชีวิตของแม่ต่อให้คนมองว่าเธอโชคดีที่สุด แต่เธอก็หาความทุกข์ใส่ใจจนเจอ เธอไม่กินอาหาร เพราะกลัวอ้วน เธอว่ามีแต่คน บ้าหรือล้มเหลวเท่านั้นที่ปล่อยปละละเลยตัวเอง จนเป็นคนที่ผอมติดกระดูก
2
แม่จะติฉินคนอ้วน จนลูกสาวก็อ้วนตามคำแม่ทั้งที่ไม่ได้อยากเป็น แม่ยิ่งห้ามยิ่งคิดถึงอาหาร ยิ่งกินแบบไม่หยุด
1
ยิ่งคิดตามคำแม่ เธอยิ่ง เป็นไปตามที่แม่พูด
แม่ทุกข์อะไรก็ขู่กับลูกและคนที่เธอรักว่าเดี๋ยวเรียกรถพยาบาลมาเก็บร่างด้วยนะ หรือไม่ก็ ไม่มีใครรัก โลกนี้ไม่ยุติธรรมมีแต่คนเอาเปรียบเธอ
2
แม่ยิ่งคิดว่าคนอื่น แม่เองยิ่งเป็นการปล่อยปละละเลยตัวเอง เพราะใจอคติ ยึดติดความเกลียดชัง ทำให้แม่ล้มเหลวทุกเรื่อง
1
ลูกสาว พยายามอย่างมากที่จะไม่คิดหรือเป็นเหมือนที่แม่พูด แต่เหมือนยิ่งคิด ยิ่งเป็น ทำงานที่ไหนก็ จะถูกเอาเปรียบเสมอ แม้จะดูดีมั่นคงแค่ไหนก็ตาม
แม่ ล้มเหลวอะไร ก็จะบอกว่าเพราะคนนั้นคนนี้ ตั้งแต่ลูกเล็กๆจนลูกเป็นผู้ใหญ่ กลายเป็นว่า ลูกสาว มีชีวิตเพื่อรองรับความทุกข์สืบต่อความล้มเหลวของแม่….
1
ทั้งๆที่ไม่ชอบ เอาเสียเลย เลี่ยงด้วยซ้ำ
ตลอดชีวิตลูก เป็นคนที่มีความสามารถเหมือนจะประสบความสำเร็จดีมักเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆที่เธอเลือกเองเท่านั้น
แต่เพียงไม่นาน ต่อให้งานดีแค่ไหน เธอจะดึงดูดคนมาเอาเปรียบเธอเสมอ โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงานมักเอาเปรียบจนเธอ ต้องยอมแพ้ล้มเลิกลาออก
ความสุขความสำเร็จของคนทุกคนอยู่ที่การกล้าตัดสินใจ อันไหนควรเก็บอันไหนควรปล่อย
และเรื่องกินรูปร่างนั่นแหละค่ะ แม่ชอบพูดกับว่าเธอ “อีอ้วน”
คำพูดแม่ศักดิ์สิทธิ
ความคิดแม่ประสบความสำเร็จ
ลูกอ้วน!!
1
ลูกแม้จะคนละคนคนละยุค และไม่เห็นด้วยกับวิธีการของแม่ แต่ ยิ่งคิดยิ่งสวมรอยเป็นไปตามความคิดแม่ยิ่งเป็นเหมือนแม่
ทางแก้ ที่ เห็นผลคือ เข้าใจว่า
แม่คือคนๆหนึ่งที่เลือกจะมีชีวิตแบบนั้น
ลูกก็เหมือนกัน
หากลูกไม่อยากเป็นเหมือนที่แม่พูดก็แค่เข้าใจว่าแม่เลือกที่จะมีชีวิตแบบนั้นเอง
และเธอกับแม่ คือคนละคนกัน
หากเธอไม่เลือกที่จะใช้ชีวิตตัวเอง ร้อยเปอร์เซ็นต์ เธอจะ ขยายหรือ สืบทอดชีวิตของแม่ ที่มีอิทธิพลเหนือกว่า แทน
1
การเข้าใจว่า แม่เลือกที่จะเป็นแบบนั้น จะเป็นเพราะแม่ ไม่รู้หรือแม่ไม่อยากรู้ มันเป็นทางเลือก
ที่ท่านเลือกเอง ไม่เกี่ยวกับเรา
แต่ลูกสาวสิ อยากสำเร็จ อยาก มีความสุข อยากมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีคนมองเห็นความสำคัญ และความสามารถ
เธอต้องเลือกที่ จะ มอบหรือสร้างสิ่งนั้น เองให้เป็นอิสระ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ตัดขาดจากอิทธิพลความคิดความเชื่อจากแม่
หาทางเลือกให้กับตัวเองที่ดีกว่า
ยอมรับว่า เรากับแม่ คนละคนคนกัน
จับความคิดให้ได้ ว่า ขณะนี้ เรากำลัง คิดเองหรือเราใช้ความเคยชินคิด ความเคยชินคือ สิ่งที่เราคิด เชื่อ ทำหรือตอบโต้อัตโนมัติ
1
ปล่อยไม่ใช่ ละเลย แต่คือการทำให้ตัวเองมีพื้นที่เติบโต
ไม่อย่างนั้นเราจะรับมรดกความล้มเหลวทางความคิดของแม่ มาสืบทอดต่อ
1
หวังว่ามีประโยชน์นะคะ
ตอนนี้เด็กสาว อยู่ในช่วง ลาป่วยเพราะว่าburnout จากงานที่ถูกเอาเปรียบ (อีกแล้ว)
เขามาปรึกษา เราจึงแนะนำเขาไป
เมื่อก่อนเราเอง แทบจะ กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะคิดถึงเป็นห่วงและ โมโห การกระทำของ บรรพบุรุษ ชีวิตทำแต่งานหนัก ยิ่งทำยิ่งแย่ ดูยุ่งยิ่งดี
สุดท้าย เราพยายามทำงานหนักยิ่งกว่า ทำแค่ไหน ก็เอาไปดูแลสนับสนุน ให้เท่าไหร่ เขาก็เลือกที่จะ อยู่แบบเดิมคิดแบบเดิม
จนเรามองเห็นความจริง จึงลองเลือกใช้ชีวิตตัวเองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ดู ทั้งความคิดและการกระทำ
เห็นผลลัพธ์ชัดเจนขึ้น มากจน ใช้ชีวิตเพื่อตัวเองมันสนุกกว่ามาก
1
เมื่อเรามีความสุขเราส่งต่อเผื่อแผ่ถึงท่าน เงินที่เราให้ ใจที่เรามี ต่อกัน ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความสุข มอบให้กันอย่างเย็นสบายมีค่าเหมือนของขวัญ
มันดีกว่าเดิมมากๆ
หญิงสาวรับปากว่า จะ ลองทำตามดู
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ
เรื่องราวเหล่านี้ เป็นเรื่องลึกซึ้ง แต่เป็นเรื่องที่ ทำให้ชีวิตและใจเราดีขึ้นจริงๆ
ขอบคุณมากค่ะ
เกี่ยวกับผู้เขียน
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา