15 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Léon: The Professional (1994) - หนังนักฆ่าในตำนาน... อาร์ต แหวกแนว คลาสสิค
How do you know it's love if you've never been in love before?
Léon
สวัสดีครับ ! กระทู้แนะนำหนังวันนี้ อยากจะมาแนะนำ และชวนมาพูดคุยรำลึกถึงหนังระดับตำนาน นั่นคือ Léon: The Professional
[ Imdb - Top Rated Movies #34 : 8.5/10 ]
[ เรื่องย่อ ]
Léon: The Professional (1994) กำกับและเขียนบทโดย Luc Besson ที่เคยมีผลงานหนังสายลับอย่าง Nikita (1990)
เนื้อเรื่องหลักพูดถึง ชีวิตของนักฆ่าอิตาเลียนระดับพระกาฬที่มีนามว่า "ลีออง" ลีอองมีฝีมือที่เฉียบคม นิ่งเงียบ แฝงตัวตามเงามืดพร้อมกับสังหารศัตรูอย่างเลือดเย็น ชีวิตของเขาดำเนินไปแบบนี้ในทุก ๆ วัน
จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เมื่อเพื่อนบ้านข้างห้อง ถูกเจ้าหน้าที่ DEA ฆ่าทิ้งยกครัว เหลือไว้แต่ "เมทิลด้า" เด็กน้อยผู้รอดอย่างหวุดวิด... จึงเป็นเคราะห์กรรมของลีอองที่ต้องรับดูแลเมทิลด้า แม้ว่าตัวเองจะไม่เต็มใจก็ตาม
[ ความรู้สึกหลังชม - "หนังนักฆ่าที่ดีที่สุดเท่าที่เคยดูมา" ]
ยอมรับว่า ตั้งแต่ดูหนังแนวนี้มา ไม่มีเรื่องไหนที่น่ายกย่องเท่ากับ Léon: The Professional... ตัวหนังสมบูรณ์ในทุกด้าน เนื้อเรื่อง บทหนัง การดำเนินเรื่อง คาแรคเตอร์ตัวละคร นักแสดง ดนตรีประกอบภาพยนตร์... ท็อปฟอร์ม !
จุดแรกที่น่าพูดถึง คือ "การเป็นหนังนักฆ่าฝรั่งเศส" สไตล์เรื่องของ Léon เป็นอะไรที่แปลกตา และขัดกับโทนหนังฮอลลีวู้ด... ตัวหนังมีความอาร์ตอย่างที่มักเจอในหนังอินดี้ / หนังนอกกระแส จังหวะการดำเนินเรื่องแปลก ๆ ไม่ฉับไว แต่ดูง่าย เข้าใจง่าย สิ่งนี้เองที่ทำให้หนังมีความคมคาย หาตัวจับได้ยาก
ในแง่บทและการดำเนินเรื่อง บทหนังถือว่าดีเยี่ยมและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง... การสะท้อนคาแรคเตอร์ของตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องดูมีมิติ ไม่มีความฉลาดเวอร์เกินเบอร์อย่างที่เรื่องอื่น ๆ ชอบทำ ทุก ๆ อย่างในเรื่องสามารถเป็นไปได้จริง
แถมยังมีการสอดแทรก "อารมณ์ขันในความขัดแย้งของคาแรคเตอร์ตัวละคร" เป็นไม้เด็ดอีกจุดที่ทำให้มีความฮาแบบไม่ตั้งใจในหลาย ๆ ฉาก
[ จุดที่น่าประทับใจ ]
- หนังนักฆ่าที่มีฉากแอ็คชั่นไม่มาก: ดูไปแล้ว เหมือนหนังคุยมากกว่า แต่เวลามีฉากยิงกันแต่ละที คนดูลุ้นกันแทบตัวไม่กระดิก... ฉากสู้กันหลาย ๆ ฉาก ถือว่าเท่ แหวกแนว เป็นเอกลักษณ์ (ฉากห้อยหัวยิง โคตรเท่)
- ความเป็นหนังนักฆ่าเข้ากับความเป็นหนังรักอย่างเหนือชั้น: จุดนี้ทำให้เนื้อเรื่องน่าจดจำ เหล่าผู้ชมต่างอิน ซาบซึ้ง
- บทพูด มุมกล้อง และดนตรีประกอบภาพยนตร์: สวยงาม แหวกแนว ลึกลับ... แปลกดี !
- คอสตูมของแต่ละตัวละครเท่และเซอร์ // Location ในหนังค่อนข้างทึม ให้บรรยากาศสังคมระดับล่าง (อย่างที่นักฆ่าอยู่กัน)
[ มุมนักแสดง ]
โดยรวมแสดงได้เยี่ยมทุกคน ที่สำคัญ นักแสดงนำมีแค่ 3 คนเท่านั้น !
คนแรก Jean Reno (Leon) แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมในมาดนักฆ่าเลือดเย็น (ไม่เคยคิดเลยว่าแกคือ ลุงที่แสดงใน Pink Panther 😂)
Jean Reno (Leon) และ Natalie Portman (Mathilda)
คนถัดมาที่น่าประทับใจ Natalie Portman (Mathilda) แม้จะยังเป็นเด็กน้อย แต่แสดงได้อย่างถึงแก่นในคาแรคเตอร์เด็กสาวแก่แดดที่ต้องการความอบอุ่นจากลีออง... นึกแล้วก็ขำ ใครจะไปรู้ว่า เด็กคนนี้จะเป็นนักแสดงหญิงผู้คว้าออสการ์ในอนาคต !
คนสุดท้าย Gary Oldman (Stansfield) อันนี้ก็น่าชื่นชม... ลุงแกแสดงได้เดือดจริง จากปกติที่ติดตาแกจากบทผู้หมวดกอร์ดอนใน The Dark Knight (2010) พอมาเห็นใน Leon แทบขยี้ตาไม่ทัน 😂
[ สรุป ]
สำหรับผม Léon: The Professional (1994) ผมให้คะแนน 8.9/10 (คลาสสิคอมตะ ควรค่าแก่การศึกษาในวงการภาพยนตร์)
โดยรวมแล้ว ถือเป็นหนังที่หาได้ยาก ด้วยองค์ประกอบที่ดีในทุกส่วน ทั้งยังมีความอาร์ต จนช่วยให้หนังดูโดดเด่น แตกต่างไปจากเรื่องอื่น ๆ ดังนั้น ในสายตาผม ก็ขอยกให้เป็นหนังนักฆ่าขึ้นหิ้ง (และน่าจะเป็นหนังที่ดีที่สุดของ ลุค แบซง อีกด้วย)
สุดท้ายนี้ ก็ไม่รู้ว่าหนังจะเหมาะกับทุกคนมั้ย ถ้าเกิดชอบสไตล์นักฆ่าอย่าง John Wick... Léon ก็อาจไม่ตอบโจทย์เท่าไร อย่างไรก็ตาม หนังเปี่ยมด้วยความงาม ควบคู่กับความสนุก เชื่อว่าทุกคนจะร้องว้าวแน่นอนครับ
พอดูจบอาจจะคิดว่า ลีอองเอ๊ย ไม่น่ารับเด็กมาเลย !!!
" Is life always this hard, or is it just when you're a kid? "
Mathilda
ต้นไม้สุดรักของลีออง
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา